5 nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi ngovantai, 27/6/19.

  1. ngovantai

    ngovantai Thành viên

    Tham gia ngày:
    3/5/19
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Đau thần kinh tọa biểu hiện đau tại cột sống thắt lưng lan tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tận ở các ngón chân.
    >>> xem thêm: https://laodong.vn/suc-khoe/dau-tha...meo-chua-bang-thuoc-dong-y-tai-nha-739619.ldo
    Đau thần kinh tọa (sciatica pain), được biểu hiện bởi cảm giác đau dọc theo đường đi của thần kinh tọa: Đau tại cột sống thắt lưng lan tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tận ở các ngón chân. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến gây đau thần kinh tọa.

    Giày cao gót hoặc giày có miếng đệm lót không phù hợp

    Đi giày cao gót và giày có miếng đệm lót không phù hợp là một trong số các nguyên nhân của chứng đau thần kinh tọa. Các áp lực từ mặt đất được tạo ra khi bạn đi hoặc đứng có thể sẽ di chuyển ngược lên trên, ảnh hưởng đến 2 chân và cấu trúc lưng, hông của bạn. Ngoài ra, giày cao gót sẽ khiến bạn phải dồn trọng lực về phía trước, do đó, phần cơ thể từ hông trở lên có thể sẽ bị cong về phía sau để có thể đứng thẳng được.Di chuyển trong tư thế này sẽ khiến vùng chậu hông bị kéo giãn, đặc biệt là gân kheo. Vì dây thần kinh tọa cũng chạy dọc theo gân kheo, nên khi gân kheo bị ảnh hưởng, thì dây thần kinh tọa cũng bị ảnh hưởng, sẽ bị kéo giãn mãn tính và có thể gây kích thích dây thần kinh tọa.

    Để ví, điện thoại di động và các loại thẻ ở túi quần sau

    Ngồi, đặc biệt là ngồi trong khoảng thời gian dài với một chiếc ví dày đút ở túi quần sau có thể sẽ gây kích thích cơ hình tháp. Dây thần kinh tọa chạy phía dưới cơ này cũng có thể sẽ phải chịu áp lực do ví tiền, hoặc điện thoại di động của bạn gây ra. Và khi điều đó xảy ra, dây thần kinh tọa có thể sẽ bị chèn ép quá mức. Đau thần kinh tọa do điện thoại di động hoặc do ví thường là cơn đau tại mông. Do vậy, bất cứ vật nào cứng và dày chèn ép lên mông của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa.

    Căng thẳng

    Cẳng thẳng là một nguyên nhân gây đau thần kinh tọa, theo như bác sĩ John Sarno. Sarno là một chuyên gia về phục hồi chức năng lâm sàng tại trường Đại học Y New York, ông đã có nhiều năm đấu tranh cho cách tiếp cận để chẩn đoán và điều trị đau lưng dựa vào cảm xúc chứ không phải dựa vào hình ảnh chụp cộng hưởng từ hay dùng các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, không nhiều chuyên gia đồng tình với quan điểm này của ông. Sarno cho rằng, những người có nguy cơ đau lưng nhiều nhất chính là những người tự tạo áp lực cho bản thân mình. Khi nói về đau thần kinh tọa, Sarno giải thích rằng, ngoài việc tổn thương thần kinh ở vùng thắt lưng, thì khi bị căng thẳng, não cũng sẽ lấy đi lượng khí oxy của các dây thần kinh và cũng gây ra triệu chứng đau thần kinh tọa.

    Mặc quần bò và quần lót quá chật

    Rất nhiều người đồng ý rằng, việc mặc quần bò và quần lót quá chật sẽ gây ra chứng đau thần kinh tọa. Quần bò và quần lót chật mà chị em phụ nữ thường dùng để vòng 3 của mình trông hấp dẫn hơn, cũng sẽ tạo ra một áp lực không nhỏ lên mông. Và như đã nói ở trên, bất cứ thứ gì gây áp lực lên mông, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thần kinh tọa.

    Thừa cân hoặc béo phì

    Bị thừa cân hoặc béo phì cũng là một cách gây áp lực lên dây thần kinh tọa. Một nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa việc bị thừa cân với chứng đau thần kinh tọa chỉ ra rằng, có một mối liên quan độc lập giữa 2 yếu tố này. Nói một cách khác, dễ hiểu hơn, thì bạn càng thừa nhiều cân, thì nguy cơ đau thần kinh tọa của bạn càng cao.
     

Chia sẻ trang này