Toàn quốc Cách thức hoạt động của https mà có thể bạn chưa biết

Thảo luận trong 'Dịch vụ Internet - Tin hoc' bắt đầu bởi vuvanduc1404, 10/6/19.

  1. vuvanduc1404

    vuvanduc1404 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    22/3/19
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Hiện nay, khi sử dụng Internet và truy cập các website, bạn có để ý trên thanh công cụ chứa đường link có kí hiệu https không? Bạn có hiểu https là gì không? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để có lời giải đáp cho những câu hỏi liên quan đến https nhé!

    Https là gì?
    Https là chữ viết tắt của cụm từ Hypertext Transfer Protocol Secure. Https là sự kết hợp giữa http và bảo mật SSL, TLS, nhằm tạo nên một rào chắn an ninh và bảo mật khi truyền tải các thông tin trên mạng Internet.

    [​IMG]

    Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người thắc mắc không biết https là gì và công dụng của nó khi xuất hiện trong các đường link như vậy. Có thể nói, https là loại giao thức có tác dụng bảo đảm các yếu tố cơ bản của thông tin. Bao gồm 3 yếu tố chính:

    Sự bí mật ( Confidentiality): Sử dụng những phương thức mã hóa để đảm bảo rằng các thông tin trao đổi không bị người thứ 3 đọc được.

    Sự toàn vẹn ( Integrity) : Đảm bảo thông tin truyền đến người dùng và máy chủ được toàn vẹn, không bị mất mát, thiếu hụt hay chỉnh sửa.

    Độ tin cậy ( Authenticity): https dường như là một sự đảm bảo cho bạn biết rằng những website mà bạn truy cập là chính chủ và an toàn.

    Https hoạt động như thế nào?
    Khi bạn kết nối vào máy chủ sử dụng https, trình duyệt sẽ ngay lập tức kiểm tra chứng thực bảo mật của trang web này để xác định xem chứng thực này có được cung cấp bởi một đơn vị đáng tin cậy hay không. Qua đó, khi bạn truy cập vào bất kì trang web nào, trình duyệt của bạn đều sẽ xác thực được rằng bạn có đang truy cập vào địa chỉ thực của trang web đó hay không.

    Với những thông tin quan trọng mà bạn chuyển đi, https sẽ đảm bảo rằng thông tin đó của bạn được bảo vệ an toàn, không ai có thể dò tìm ra thông tin đó của bạn.

    So sánh Http và Https
    Trước đây, khi truy cập các website, đường link sẽ có kí hiệu là http. Tuy nhiên, dưới sự phát triển không ngừng của công nghệ, https đã thay thế cho http và dần được rất nhiều website sử dụng. Một số tiêu chí so sánh dưới đây sẽ cho bạn thấy được sự khác nhau giữa http và https.

    Kí hiệu viết tắt
    Nếu bạn chú ý, kí hiệu https có thêm một chữ ” S” so với http. Chữ S này là viết tắt của từ Secure, từ này thể hiện rằng https an toàn và tốt hơn nhiều so với http. Với sự phát triển của xã hội ngày nay, việc đảm bảo thông tin riêng tư là vô cùng quan trọng vì vậy https ra đời với sự đảm bảo an toàn cao đang được rất nhiều website lựa chọn sử dụng.

    [​IMG]

    Cổng kết nối

    Cổng kết nếu được hiểu là nơi mà máy khách nhận được thông tin từ máy chủ, mỗi cổng kết nối đều có số hiệu và chức năng riêng. Với http, giao thức truyền tải thông tin sử dụng cổng kết nối 80 còn https sử dụng cổng kết nối 443

    Nguyên lý hoạt động

    Http hoạt động dựa trên mô hình Client- Server, tại đây, các máy khách sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ và chờ sự phản hồi từ đó. Giao thức http chỉ có tác dụng trong quá trình chuyển giao thông tin giữa máy khách và máy chủ chứ không có tác dụng bảo mật thông tin.

    Https cũng có nguyên lý hoạt động tương tự như http tuy nhiên, điểm hơn của https đó là được bổ sung thêm các giao thức bảo mật như SSL hoặc TLS, có tác dụng đảm bảo an toàn cho thông tin, chắc chắn rằng thông tin chuyền tải chỉ có máy khách và máy chủ biết.

    [​IMG]

    Cách nhận biết một Website có https
    Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được một website có sử dụng https hay không bằng cách quan sát biểu tượng của nó. Cụ thể đó là biểu tượng ổ khóa sau đó là http s:// ….

    [​IMG]

    Hiện nay, các trang Web phổ biến được nhiều người truy cập nhất như Cốc Cốc, Firefox, Chrome, Facebook,… đều có sử dụng https.
     

Chia sẻ trang này