Toàn quốc Để rang hoặc hâm nóng lại cho bữa sau, cơm nấu chín bao lâu nên cho vào tủ lạnh?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi wankadatuyenptn2017, 14/8/18.

  1. wankadatuyenptn2017

    wankadatuyenptn2017 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    3/7/18
    Bài viết:
    346
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Nhiều người Việt có sở thích ăn cơm nguội hoặc cơm rang nhưng lại không biết cách bảo quản cơm đúng cách, dẫn đến nguy cơ cao bị ngộ độc.

    Nhiều gia đình, đặc biệt là những người bận rộn thường có thói quen nấu cơm chín, để nguội rồi bảo quản trong tủ lạnh có khi đến 1 tuần. Mỗi lần cần ăn, họ lại lấy cơm ra hâm nóng lại.

    Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Fiona Hunter thuộc tổ chức Healthspan (Anh) cho biết không nên để cơm trong tủ lạnh quá 24 tiếng, chỉ làm nóng lại 1 lần và nên làm lạnh cơm trong vòng 1 tiếng sau khi nấu.

    Xem thêm Viên uống phòng tai biến

    "Bạn có thể hâm nóng cơm, nhưng cũng cần bảo quản đúng cách trước khi thực hiện. Gạo có thể chứa bào tử của một loại vi khuẩn có tên Bacillus cereus, vốn có khả năng còn sót sau khi cơm chín và có thể gây ngộ độc thực phẩm.

    Khi cơm để ở nhiệt độ phòng, bào tử sẽ phát triển thành vi khuẩn và nhân lên nhiều lần", chuyên gia dinh dưỡng Fiona Hunter giải thích.

    Bà Hunter cũng cho biết thêm quá trình này sẽ tạo ra các chất độc, khiến người ăn nôn hoặc bị tiêu chảy.

    "Càng để cơm lâu ở nhiệt độ bên ngoài, vi khuẩn sẽ càng sinh sôi nhiều. Vì vậy, bạn cần cho cơm vào tủ lạnh sau khi nguội càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 1 tiếng nếu bạn có ý định hâm nóng lại để ăn.

    Nếu lượng cơm thừa nhiều, bạn có thể chia nhỏ ra để cơm nhanh nguội hơn".

    Trước đó, tháng 2/2017, một chuyên gia về ô nhiễm thực phẩm đã cảnh báo về việc hàng ngàn người có thể đã nấu cơm sai cách.

    Giáo sư Andy Meharg đến từ Trường Đại học Queens đã kiểm tra mức độ hóa chất còn tồn dư sau khi nấu cơm theo 3 cách khác nhau

    Ông phát hiện nấu cơm kiểu chắt nước thừa sẽ loại bỏ được asen và các hóa chất gây ngộ độc. Còn ngâm gạo qua đêm sẽ giúp giảm các độc tố công nghiệp liên quan với bệnh tim và ung thư 80%.
     

Chia sẻ trang này