Đừng nên coi thường hiện tượng chảy máu chân răng của bệnh ung thư máu

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 23/8/19.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Một trong những triệu chứng thường thấy của ung thư máu là chảy máu chân răng. Tuy nhiên không phải ai chảy máu chân răng cũng đều bị ung thư. Do vậy chúng ta cần thực hiện các xét nghiệm nhằm chẩn đoán bệnh.

    Trường hợp đầu tiên của bệnh nhân bị chảy máu chân răng, đó chính là một nam bệnh nhân (36 tuổi, ở Hòa Bình) bị bầm tím trên da kèm theo dấu hiệu chảy máu chân răng trong lúc đánh răng. Tuy nhiên anh ấy đã chủ quan và không đi khám đến khi tình trạng bệnh quá nặng, xuất huyết não nên đã không qua khỏi.

    Ths.BS Lê Quang Tường – Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết thêm, bệnh nhân này xuất hiện một số vết bầm tím trên da bất thường và thậm chí mỗi khi đánh răng lại xuất hiện tình trạng chảy máu chân răng.

    Hiện nay vẫn còn không ít người vẫn chưa hiểu rõ và nhận thức đúng về căn bệnh ung thư máu, BS Tường cho biết. Thậm chí rất nhiều bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng của ung thư máu nhưng chủ quan không đi khám, đến khi phát hiện thì bệnh đã trở nặng gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí có trường hợp tử vong.

    [​IMG]

    Trường hợp thứ hai, một giáo viên dạy Tiếng anh cho trẻ em vùng cao sinh năm 1992, anh thuộc quốc tịch Azecbaijan. Trong một thời gian, chàng trai cảm thấy mệt mỏi thường xuyên và bị chảy máu chân răng khó cầm. Bệnh nhân tìm đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư máu.

    Một số triệu chứng của ung thư máu mà bạn cần biết

    Căn bệnh ung thư máu chiếm 30% trong các bệnh ung thư mà trẻ em mắc phải, đây là căn bệnh ác tính và có tỷ lệ tử vong cao.

    Ung thư máu là hiện tượng hồng cầu bị phá hủy dần khiến cho người bệnh bị thiếu máu và dẫn tới tử vong. Đây là căn bệnh duy nhất không tạo ra khối u.

    Một số các triệu chứng của ung thư máu mà bạn cần biết như: sốt kéo dài không lý giải được, mệt mỏi, sút cân nhanh, dễ xuất hiện vết bầm tím, xanh xao, và chảy máu, đau kéo dài không lý giải được, đau đầu kèm theo nôn.

    Mặc dù ung thư máu có tử vong cao nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể được điều trị thành công nếu phát hiện ở giai đoạn đầu. Đối với bệnh bạch cầu cấp dòng lympho (ung thư máu) ở trẻ em ở Việt Nam, hiện nay điều trị thành công đã đạt được trên 70%. Mặc dù các bệnh nhân đến viện trong giai đoạn muộn. Đối với u lympho ác tính không Hodgkin, một dạng ung thư hệ thống tạo huyết, bệnh nhân có thể sống chung và sống thêm toàn bộ 68%, sống không bệnh đạt 64%.
     

Chia sẻ trang này