Một số điều người bị viêm gan nên kiêng

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 19/2/20.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Ai trong chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của bệnh viêm gan do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chủ đạo gây nên bệnh là do sự xâm nhập của các loại virus. Tương ứng với các loại virus có thể gây bệnh ở gan sẽ có các loại viêm gan khác nhau. Các biểu hiện bệnh thường khá âm thầm nên người bệnh rất khó phát hiện bệnh sớm.

    Khi bệnh không được kiểm soát sớm hoặc điều trị không đúng cách thì những biểu hiện sẽ ngày càng nặng và làm nguy hại đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.Chính vì vậy người bệnh không được chủ quan mà phải có cái nhìn đúng đắn và thực hiện ngay các biện pháp điều trị khi có dấu hiệu của bệnh viêm gan.

    Trong sinh hoạt hàng ngày
    Những sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng có thể tác động làm cho bệnh viêm gan ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy chúng ta cần phải hạn chế những thói quen không tích cực:

    - Ăn uống thất thường không chỉ làm tổn hại cho hoạt động của dạ dày mà còn cho gan. Việc ăn quá khuya cũng làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn, làm cho chức năng gan bị suy giảm rõ rệt.

    - Làm việc quá sức, thường xuyên thức khuya cũng là điều mà bạn nên hạn chế khi bị bệnh viêm gan. Vì như vậy sẽ làm tổn hại sức khỏe, trong đó có hoạt động của gan.

    Trong việc sử dụng thuốc
    Việc dùng thuốc cần phải hết sức thận trọng khi đang mắc bệnh viêm gan, vì lúc này chức năng gan suy giảm làm cho hoạt động lọc thải bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có một số loại thuốc có thể tác động không tốt đến gan mà chúng ta nên hạn chế. Cụ thể đó là một số loại thuốc như sau:

    - Thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau có thể làm tổn hại đến hoạt động của gan. Cụ thể, các hoạt chất trong thuốc sẽ gây ra phản ứng và ức chế chuyển hóa của các tế bào trong gan, kích thích các phản ứng làm cho bệnh viêm gan ngày càng trầm trọng hơn. Bình thường thuốc giảm đau có tác dụng tốt nhưng khi không được chuyển hóa đúng quy trình sẽ gây nhiễm độc gan và gây ra hàng loạt những rối loạn ở gan.

    - Thuốc chống lao: trong đó phải kể đến những loại thuốc như: streptomycin, isoniazid, rifampicin,… có thể làm tăng men gan. Nhưng bệnh viêm gan có thể làm men gan cao nên khi dùng thuốc chống lao sẽ làm cho gan tổn thương nhiều hơn.

    - Thuốc ngừa thai cũng được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng khi bị viêm gan. Vì hoạt chất trong thuốc có thể gây hại cho quá trình tiết mật, làm cho gan hoạt động kém hiệu quả hơn.
     

Chia sẻ trang này