Rau, củ quả tươi rất cần thiết cho sức khỏe bệnh nhân viêm gan cấp

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 6/12/19.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị - chăm sóc người bệnh viêm gan cấp tính, nguyên tắc của nó là lượng protit phải hơi cao, lượng mỡ hơi thấp, lượng đường đầy đủ, vitamin phong phú.

    Lượng protit hơi cao có nghĩa là ăn nhiều sữa bò, thịt nạc, trứng gà và các chế phẩm từ đậu... Lượng mỡ hơi thấp nghĩa là cố gắng hạn chế tối đa ăn mỡ động vật, thức ăn rán, còn dầu thực vật có tác dụng lợi mật nên có thể dùng lượng vừa phải. Lượng đường đầy đủ có nghĩa là khi thấy chán ăn, bữa chính ăn ít thì có thể ăn tăng 1 số thức ăn có nhiều đường nhưng dễ tiêu hóa như đường gluco, đường trắng, mật ong, nước quả. Vitamin cần phong phú có nghĩa là phải ăn 1 lượng rau và hoa quả tươi cần thiết.

    Khi bị viêm gan cấp thì hàng loạt rối loạn về chuyển hóa sẽ xảy ra do tế bào gan bị hoại tử. Trong giai đoạn điều trị viêm gan cấp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đóng một vai trò rất quan trọng.

    Sau những ngày đầu, có khi phải nuôi bằng tĩnh mạch rồi nuôi bằng ống. Một khi bắt đầu ăn được, người ta hay cho ăn theo chế độ ăn lỏng, rồi ăn đặc dần, cho đến khi trở lại bình thường.

    Các loại thức ăn dành cho người bệnh trong giai đoạn này là những loại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như: ngũ cốc, đường, mật ong và hoa quả ngọt. Đối với chất đạm, nên chọn loại có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít chất béo như lòng trắng trứng, cá nạc, sữa không béo, đậu hũ…với số lượng khoảng 50 - 70g mỗi ngày.

    Nếu bị sút cân nhiều và có cả những triệu chứng suy dinh dưỡng khác (như phù chân, lở mép, sưng nướu...) cần tăng số calo có khi tới 3.000 và lượng protein dưới dạng thức ăn động vật lên tới 100g hoặc hơn nữa. Cho ăn bột đường để tăng lượng calo.

    Nếu có vàng da tắc mật thì không nên cho ăn dầu mỡ vì bệnh nhân không hấp thu được và sẽ ra phân (phân mỡ). Lúc này chế độ ăn của bệnh nhân cần giảm cung cấp chất béo, chỉ sử dụng khoảng 15g mỗi ngày, tuyệt đối không ăn các loại thức ăn có nhiều cholesterol như óc, tim, gan, lòng heo, lòng đỏ trứng...

    Nếu có biểu hiện suy gan thì càng phải giảm lượng đạm xuống dưới 40g mỗi ngày, kiêng đạm động vật, bắt buộc phải lựa chọn các chất đạm thực vật. Vì đạm động vật có nhiều acid amin mà gan chuyển hoá thành ammoniac và urê không còn được gan đào thải mà sẽ tích tụ trong máu dễ dẫn đến hôn mê gan. Đạm động vật cũng chứa nhiều hemoglobin là những chất có cấu trúc vòng, bắt gan phải làm việc nhiều.
     

Chia sẻ trang này