Tác dụng phụ của phương pháp xạ trị trong ung thư bạn cần biết

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 28/2/20.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Xạ trị là phương pháp sử dụng chùm tia năng lượng cao, chẳng hạn tia X để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đây là phương pháp được áp dụng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân ung thư ở mọi giai đoạn. Vậy liệu pháp xạ trị có thể mang lại những lợi ích nào, có tác dụng phụ hay không? Các câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.


    1. Xạ trị trong ung thư là gì?

    Trong thực hiện xạ trị, bệnh nhân nằm trên bàn và sẽ có một máy đặc biệt di chuyển xung quanh để chùm năng lượng sẽ chiếu tới các điểm chính xác trên cơ thể. Xạ trị có thể kết hợp với phương pháp phẫu thuật để cho kết quả điều trị cao: thực hiện trước phẫu thuật để thu nhỏ kích thước tế bào ung thư giúp tăng cơ hội loại bỏ toàn bộ ung thư trong khi đó thực hiện sau khi phẫu thuật để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại.

    Đây là một trong những phương pháp điều trị ung thư được áp dụng đối với những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn, bệnh nhân thường kết hợp phương pháp xạ trị sau phẫu thuật hay những phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả điều trị.

    [​IMG]

    2. Tác dụng của phương pháp xạ trị ung thư

    Tia X là loại tia năng lượng cao có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư trực tiếp trong cơ thể người bệnh. Loại tia này được bác sĩ tính toán rất cẩn thận trước khi đưa vào cơ thể của bệnh nhân để hạn chế tối đa việc nó có thể làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

    Dùng phương pháp xạ trị sẽ mang đến một số những tác dụng tích cực như sau:

    • Giúp bệnh nhân ung thư giảm được những cơn đau do các tế bào ung thư muốn tấn công, xâm nhập. Có thể áp dụng trước và sau phẫu thuật để tiêu diệt bớt hay tiêu diệt triệt để các tế bào ung thư còn sót lại.
    • Tiêu diệt những tế bào ung thư cứng đầu nhất.
    • Tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển, di căn, lây lan của các tế bào này nhưng không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.
    • Xạ trị còn giúp thu nhỏ khối u, giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ…
    Nói tóm lại, xạ trị là phương pháp điều trị ít gây ra những thiệt hại nhất đối với các tế bào bình thường trong cơ thể. Nó có thể dùng trong quá trình điều trị ung thư ở hầu hết những bộ phận trên cơ thể.

    [​IMG]

    3. Tác dụng phụ và những rủi ro không mong muốn của phương pháp xạ trị

    Bên cạnh những mặt tích cực mà chúng ta vừa kể đến của phương pháp xạ trị thì bệnh nhân cũng có thể gặp những vấn đề rủi ro trong quá trình điều trị bằng phương pháp xạ trị như sau:

    • Phụ nữ trong quá trình xạ trị ung thư không nên mang thai, đặc biệt nếu phụ nữ đang mang thai nếu tiến hành xạ trị thì rất có thể sẽ gây nên những vấn đề không mong muốn cho con của mình.
    • Đàn ông trong quá trình xạ trị ung thư cũng không nên quyết định có con vì chất lượng tinh trùng suy yếu và sẽ dẫn đến những vấn đề không mong muốn từ thai nhi.
    • Bên cạnh đó, xạ trị ung thư cũng có thể dẫn đến những vấn đề khác như khô miệng, mất hương vị, hôi miệng, thường xuyên buồn nôn và nôn, loét miệng, ngứa ngáy… Đây là những vấn đề hết sức bình thường đối với xạ trị mà bệnh nhân có thể gặp phải.
    • Một số tác dụng phụ lâu dài tùy thuộc vào vùng bị điều trị có thể là vô sinh và các vấn đề về tình dục, phù bạch huyết hoặc sưng tay hoặc chân thường khi kết hợp với phẫu thuật và các vấn đề về cơ quan bao gồm đau, ung thư tái phát.
    Cho dù bạn đang điều trị xạ trị ở giai đoạn nào, điều quan trọng là bạn phải thảo luận về kế hoạch điều trị với bác sĩ. Bạn nên hỏi bác sĩ về những khả năng có thể xảy ra, cách để chăm sóc bản thân thật tốt trong và sau khi thực hiện liệu pháp, những đề phòng cần thiết và cả những lợi ích và rủi ro khi điều trị.
     

Chia sẻ trang này