Thiếu ngủ có thể gây chức năng gan bất thường

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 29/2/20.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Trong xã hội hiện đại, thức đêm là một việc vô cùng bình thường, trong trường hợp áp lực công việc lớn, liên hoan bạn bè đều có thể khiến chúng ta phải thức đêm. Khi thức đêm, các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi và có thể tăng thêm gánh nặng cho chúng, dẫn đến một số bệnh tật. Đặc biệt đối với những người chức năng gan bất thường, nếu thức đêm trong thời gian dài sẽ có hại cho cơ thể, vậy thức đêm trong thời gian dài có ảnh hưởng như thế nào đối với người bệnh viêm gan B?


    Thiếu ngủ gây nguy hại cho người bệnh viêm gan B

    Đông y cho rằng, gan là bộ phận điều chỉnh các chức năng của máu. Nếu cơ thể được nghỉ ngơi trong trạng thái yên tĩnh, khi nhu cầu về máu của các bộ phận được giảm xuống thì lượng máu đó được trở lại gan. Có thể dẫn đến chức năng gan bất thường.

    · Bất lợi cho sự hồi phục và ổn định của bệnh: Đối với những người mang virus viêm gan B, nếu thức đêm trường kỳ sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thống miễn dịch tự thân và có thể gây suy giảm hệ miễn dịch và sức đề kháng tự thân, từ đó gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh khác, có hại cho việc hồi phục và ổn định của bệnh.

    · Trong quá trình kiểm tra sức khỏe cho những người mang virus viêm gan B, thông thường men gan là một chỉ số quan trọng thường được quan tâm nhất. Chỉ số men gan có thể thay đổi bất thường do tác động của chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt đối với những người hay thức đêm, thì việc men gan tăng cao càng thêm rõ rệt.

    Nếu thức đêm trong thời gian dài, chỉ số adrenaline và epinephrine sẽ cao hơn so với những người bình thường, nhưng nếu hormone quá cao sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của cơ thể, và tăng thêm gánh nặng cho lá gan, từ đó thúc đẩy sự xuất hiện của một số bệnh và bệnh tình của những người mang virus viêm gan B sẽ chuyển biến xấu đi.

    Khi vận động học tập làm việc gia tăng, nhu cầu máu gia tăng, lượng máu tích lũy trong gan lưu thông nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

    Nếu thiếu ngủ, hoặc nghỉ ngơi không hợp lí dẫn đến sự thiếu hụt của máu ở gan ảnh hưởng đến sự nuôi dưỡng tế bào gan gây ra suy giảm khả năng miễn dịch. Với người nhiễm virus, tế bào bị hư hại sẽ rất khó phục hồi và có khả năng khiến bệnh tình trở nên nguy hiểm hơn.

    Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Tohoku nghiệp Y khoa tại Sendai, Nhật Bản, đã nghiên cứu và cho thấy thiếu ngủ dài ngày có thể dẫn đến một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Theo một khảo sát của nhóm nghiên cứu này tại Nhật bản cho thấy, phụ nữ từ 40 đến 70 tuổi, mỗi ngày ngủ ít hơn 6 tiếng nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư vú lên đến 60%, trong khi đó, những phụ nữ ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn rất nhiều. Khi thiếu ngủ, các cơ quan không được phục hồi, ngăn cản quá trình sinh ra và tái tạo các chất chống oxy hóa, collagen, làm cho các gốc tự do tích tụ nhiều trong cơ thể, xâm nhập vào các tế bào gây ra một số bệnh ung thư.
     

Chia sẻ trang này