Thiếu ngủ gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 7/2/20.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Béo phì

    Béo phì là 1 trong những hệ quả từ việc thiếu ngủ. Bởi ngủ không đủ giấc sẽ giảm bớt khả năng sản xuất hormone leptin, nhưng lại tăng sản xuất hormone ghrelin của cơ thể, gây cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng làm lượng insulin được sản xuất nhiều hơn, dẫn đến việc lưu trữ nhiều chất béo trong cơ thể.

    Hệ thống miễn dịch yếu

    Trong giấc ngủ sâu, đủ, cơ thể con người sẽ tự tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tạo ra nhiều kháng thể hơn, từ đó cho phép bảo vệ và chống lại vi khuẩn hay các độc tố.

    Nhưng với tình trạng thiếu ngủ, hệ miễn dịch của bạn sẽ yếu đi, dễ bị mắc nhiều bệnh hay nhiễm trùng. Đặc biệt là hệ hô hấp, khi bạn ngủ không đủ giấc, cảm lạnh, cúm hay các vấn đề về phổi sẽ có tỷ lệ “ghé thăm” bạn nhiều hơn.

    Não bị kiệt sức

    Hệ quả nguy hiểm mà thiếu ngủ mang lại là các tế bào thần kinh không được nghỉ ngơi khiến chức năng của tế bào thần kinh bị suy giảm nghiêm trọng. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng phản ứng chậm, thiếu nhanh nhẹn, tâm trạng thay đổi thất thường, mệt mỏi, khó chịu trong người.

    Dễ bị rối loạn thần kinh

    Thiếu ngủ không chỉ gây rối loạn cảm xúc mà còn gây ra các bệnh tâm lý và thần kinh nghiêm trọng. Chúng bao gồm các ảo giác, trầm cảm mãn tính, hoang tưởng và các hành vi mất kiểm soát…

    Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

    Theo các chuyên gia, thiếu ngủ kéo dài làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh như: huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường...

    Suy giảm trí nhớ

    Khi cơ thể bạn không ngủ đủ giấc, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng, căng thẳng và để lại hậu quả cho não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ sẽ gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ ở nhiều người, trong nhiều độ tuổi khác nhau.

    Rối loạn nhịp sinh học

    Cơ thể con người có cơ chế làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Nhưng việc thiếu ngủ khiến xu hướng “thức đêm, ngủ ngày” xảy ra, gây rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng xấu tới mọi hoạt động của cơ thể con người.
     

Chia sẻ trang này