Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ trong cuộc sống ngày nay

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 14/1/19.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh rất thường gặp trong cuộc sống và ngày càng tăng do những thay đổi trong điều kiện sinh hoạt và thói quen của người dân. Trong đó, chúng ta không thể bỏ qua bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ - căn bệnh đang ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của mọi người.

    Cột sống ở cổ gồm có 7 đốt sống, giữa các đốt sống có các đĩa đệm giúp ổn định cột sống khi di chuyển, giúp nâng đỡ và phân bổ lực khi đi lại. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là do đĩa đệm thoái hóa chèn ép vào rễ thần kinh hoặc tủy sống cổ, đây là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm.

    [​IMG]
    Nguyên nhân

    Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chủ yếu do quá trình thoái hóa, thói quen làm việc, sinh hoạt thường ngày. Những người làm việc văn tiếp xúc nhiều với máy tính, hàng ngày ngồi làm việc nhiều tiếng đồng hồ liên tục với tư thế bất lợi cho cột sống cổ. Trong cuộc sống hàng ngày, hay có thói quen ngồi rụt cổ, lười vận động và tham gia các bài tập thể thao cũng làm tăng nguy cơ cột sống cổ bị thoái hóa.

    [​IMG]

    Triệu chứng

    Triệu chứng thoát vị đĩa đệm phát triển âm thầm trong thời gian dài, khiến nhiều người chủ quan và khó xác định bệnh, đến khi phát hiện thì việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

    Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ khá da dạng vì ngoài các hội chứng chèn ép rễ thần kinh còn có hội chứng chèn ép tủy và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật.

    - Hội chứng chèn ép rễ người bệnh có biểu hiện đau, tê, yếu cơ ở cổ, gáy, vai và cánh tay, bàn tay.

    - Hội chứng chèn ép tủy thường có biểu hiện rối loạn cảm giác trong lúc cột sống cổ chỉ đau nhẹ hoặc không đau. Rối loạn vận động là triệu chứng nổi bật, lúc đầu thấy mất khéo léo bàn tay, thay đổi dáng đi, dần dần xuất hiện các biểu hiện liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phản xạ và cơ vòng, mất chủ động.

    - Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có biểu hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, đôi khi đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt do chèn ép thực quản.

    Phòng bệnh:

    - Để phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nên ngồi đúng tư thế trong sinh hoạt hàng ngày và cả trong công việc.

    [​IMG]

    - Tập thể dục đều đặn, đúng cách, các bài tập nhẹ nhàng và không quá sức.

    - Không nên làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, thư giãn với việc thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Các động tác tự xoa bóp vùng cổ gáy có tác dụng tốt chống thoái hóa.

    - Giữ ấm vùng cổ vai khi trời lạnh, khi đi xe máy và đi ngủ.

    - Tránh các động tác làm căng cơ cổ như xách vật nặng một tay, đeo túi xách, bê vác nặng.

    [​IMG]

    Khi xác định bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh nên tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa. Phòng ngừa và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tránh khỏi căn bệnh xương khớp phức tạp, và quan trọng hơn là một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

    Theo Hyluflex.com
     

Chia sẻ trang này