Toàn quốc Tư duy mua sắm của phụ nữ và đàn ông có sự khác biệt gì?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi quangfan12, 9/10/19.

  1. quangfan12

    quangfan12 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    13/8/18
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của các “thượng đế”. Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là sự khác biệt giới tính. Phụ nữ và đàn ông có thói quen, quan điểm và chịu tác động bởi những yếu tố rất khác nhau. Dựa trên quá trình mua sắm của khách hàng, đến nay những khác biệt trong hành vi mua sắm của 2 nửa thế giới đã được làm rõ.

    >> Xem chi tiết: Sự khác biệt trong tư duy mua sắm của phụ nữ và đàn ông

    Dưới đây là những yếu tố hình thành nên sự khác biệt trong việc lựa chọn sản phẩm, thương hiệu và quyết định mua hàng của phụ nữ và đàn ông. Hiểu được yếu tố này, nhà kinh doanh online sẽ có thể sáng tạo chiến lược bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất.

    1. Sự khác biệt cấu trúc não bộ: Phụ nữ quan tâm tới hành trình, đàn ông theo đuổi kết quả.
    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cấu trúc não bộ của người nam và người nữ có rất nhiều khác biệt. Theo một nghiên cứu của Scientific American, phụ nữ có một thể chai (phần liên kết hai nửa của bộ não với nhau và truyền thông tin từ nửa bên này sang bên kia) dày hơn. Do đó, trong khi đàn ông chủ yếu sử dụng não trái, thì phụ nữ có khả năng sử dụng đồng thời cả não trái và phải để giải quyết vấn đề.

    [​IMG]
    Cấu trúc thể chai dày hơn ở nữ giới giúp họ có khả năng xử lý đồng thời các việc một lúc
    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bán cầu não phải sẽ chiếm ưu thế trong việc xử lý hình ảnh trực quan và ngôn ngữ, trong khi bán cầu não trái chịu trách nhiệm thực hiện tính toán logic và xử lý số liệu. Đàn ông sử dụng chất xám chủ yếu ở bán cầu não trái, còn phụ nữ có lợi thế sử dụng vỏ não có tổ chức để giải quyết cùng lúc các vấn đề.

    Sự khác biệt về cấu trúc và khả năng sử dụng não bộ này dẫn đến việc cánh đàn ông sẽ có khuynh hướng mua sắm theo nhu cầu hoặc mục tiêu đã đề ra trong khi phụ nữ lại thường tìm hiểu, khám phá về sản phẩm và thương hiệu, dễ dàng thay đổi mục tiêu ban đầu tuỳ thuộc cảm xúc.

    2. Động cơ mua sắm: nam giới hướng tới sự tiện dụng, phụ nữ có xu hướng bị chi phối bởi cảm xúc
    Theo nghiên cứu của Tạp chí Khoa học Địa Trung Hải, con người có những động lực khơi gợi nhu cầu mua sắm khác nhau, nhưng về cơ bản thuộc hai nhóm dưới đây:

    • Nhóm người thực tế: Theo đuổi và nhất quán tiếp cận mục tiêu đã đề ra từ đầu. Quyết định mua dựa theo sự hữu ích và thực tế của sản phẩm. Khách hàng thuộc nhóm này mua sắm nhằm mục đích dùng sản phẩm vào một việc cụ thể.
    • Nhóm người cảm xúc: Liên quan đến phản ứng nội tại và thiên về cảm xúc. Nhóm người này lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đơn giản vì họ thích nó.
    Phụ nữ chủ yếu thuộc nhóm người mua sắm dựa theo cảm xúc. Để tiếp cận và thu hút phụ nữ, cần tạo ra những trải nghiệm mua sắm tác động trực tiếp tới cảm xúc và gây ấn tượng với họ. Phụ nữ thường muốn hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, phong cách và cảm xúc mà sản phẩm đem lại.

    Ngược lại, đàn ông có xu hướng thuộc nhóm người thực tế, tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm dựa trên sự hữu ích, cần thiết và hiệu quả mang lại. Để cánh đàn ông lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình, thương hiệu cần đưa ra những thông số kỹ thuật cụ thể, lý do và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục. Mang lại những ưu điểm vượt trội mà họ cần một cách nhanh chóng, nên tập trung vào giá trị sản phẩm.

    [​IMG]
    Zappos phát triển landing page hoàn toàn khác biệt của nam giới và phụ nữ
    Thấu hiểu được sự khác biệt trong trong hành trình mua sắm của 2 nửa thế giới, Zappos.com đã tiến hành thiết kế website và đưa ra các bố cục khác nhau trên trang đích cho hai nhóm khách hàng. Có thể thấy, phiên bản dành cho nam giới tập trung điều hướng rõ ràng theo danh mục sản phẩm, trong khi phiên bản dành cho phụ nữ nhấn mạnh tới yếu tố cảm xúc thay vì giới thiệu thông số của sản phẩm.

    [​IMG]
    Asos với landing page thấu hiểu sự khác biệt về giới tính, hướng tới trải nghiệm khách hàng hoàn hảo
    Tương tự Asos.com cũng triển khai các bố cục khác nhau cho chiến dịch Halloween của mình: trang của nam giới sẽ show các sản phẩm riêng lẻ, trong khi của phụ nữ chia sẻ cách mix sản phẩm sao cho ấn tượng.
     

Chia sẻ trang này