Bước khởi đầu của một nhà thiết kế

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sonvu, 27/5/16.

  1. sonvu

    sonvu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/2/16
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Cuộc sống của chúng ta thay đổi mỗi ngày với vô khối những điều mới mẻ và bạn chẳng thể biết hết tất cả những thứ mói mẻ đó. Ví như bây chừ bạn muốn chuyển qua học vẽ illustrator - một lĩnh vực mới – thiết kế graphics nhưng bạn chưa biết phải làm như thế nào. Hãy cùng chúng ta đặt những viên gạch đầu tiên với nghề thiết kế graphics nhé!

    Tìm hiểu tổng quan về nghề thiết kế graphics

    Thiết kế graphics là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo , thiết kế những sản phẩm mang tính đa công cụ và tương tác , ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông , lăng xê , giáo dục và giải trí.

    Hiểu một cách giản đơn , đó là việc thiết kế hình ảnh , trò chơi điện tử , làm hoạt hình 3D , thiết kế web , làm phim… tất cả đều thực hành trên máy tính. Và hầu như các sản phẩm truyền thông ( lăng xê , truyền hình , internet… ) và tiêu khiển đương đại ( game , phim ảnh , hoạt hình… ) bạn sử dụng và thưởng thức hàng ngày đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa.

    Được đánh giá cao nhất trong top 10 lĩnh vực “hot” của thập kỉ tới , nhóm ngành Công nghệ thông tin – Thiết kế graphics đang lớn lên thành một làn sóng ngầm trong giới trẻ Việt Nam và châu Á. Nghề nghiệp sáng tạo , thú vị , tiền lương cao , được săn đón , không gò bó và hợp với sự năng động của tuổi xuân là những gì có xác xuất nói về nghề nghiệp này.

    Rõ ràng tố chất nghề nghiệp của bạn

    Có khá nhiều cách để rõ ràng xem bạn có ăn nhập với nghề thiết kế graphics hay không. Thuần thục trong việc tai photoshop ve may và các ứng dụng đồ họa? Cần nhưng chưa đủ bởi lẽ kỹ năng này bạn có xác xuất bổ sung trong suốt quá trình học. Có khiếu cảm biết cái đẹp , có óc sáng tạo và siêng năng là những nhân tố nhất mực bạn phải có.

    Theo kinh nghiệm của những nhà thiết kế graphics trong nghề , để kiểm tra tính cảm biết cái đẹp và sáng tạo của mình , bạn có xác xuất đặt ra giả thiết khi đứng trước một đồ vật hay một cảnh huống là: “Làm sao để biến nó trở nên đẹp hơn?” hay “Biến tấu như thế nào để nó độc đáo hơn?” có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn hơn một tí là bạn có xác xuất tự hình dung hình ảnh đa chiều của một vật dụng nào đó trong không gian hoặc thử viết kịch bản cho một clip ngắn.

    Nếu bạn cảm thấy hứng thú với tất cả những phép thử trên , rất có xác xuất bạn sinh ra là để làm những nghề nghiệp sáng tạo như thiết kế graphics. Còn nếu bạn thấy mình bị đi vào ngõ cụt với những bài test như thế này , hãy gắng gổ thử theo vài cách khác na ná như tìm hiểu một đôi tài liệu kích thích tư duy sáng tạo , vài tập san đồ họa… Khi bạn cảm thấy mức độ hứng thú đã về mức “zêrô” , bạn không nên mạo hiểm chọn thiết kế graphics để theo đuổi.

    [​IMG]



    Chọn lựa nơi theo học

    Có khá nhiều nơi để bạn có xác xuất “chọn mặt gửi vàng” với nghề thiết kế graphics như Vietpro, ĐH Mỹ Thuật. Một đôi lựa chọn cho bạn nhé:

    - Các cơ sở vừa học vừa làm ( có xác xuất là một công ti , một chức vụ kinh dinh truyền thông , lăng xê ): điểm trội hơn của chức vị này là bạn vừa được trực tiếp thực hành sản phẩm vừa được gặp gỡ khách hàng , nhanh chóng nắm được các nghệ thuật đơn giản; nhược điểm là không được đào tạo bài bản nên ít có thời cơ nắm được các nghệ thuật không đơn giản , tri thức chuyên sâu.

    - Khoa thiết kế graphics tại các Trường Đại học chính quy: Với lựa chọn này , bạn sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thiện tất cả các môn chính , môn phụ trong ngành thiết kế graphics. Bù lại khoảng thời gian khá dài đó là bạn được cung cấp các tri thức từ căn bản đến nâng cao về nghề nhưng những giờ thực hành thì rất ít , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" bạn ít có các tri thức thực tế.

    - Các trọng tâm chuyên về đào tạo thiết kế graphics hay mỹ thuật đa phương tiện: Đây là lựa chọn của phần lớn những người theo học ngành này. Với thời kì học 2 năm và mức học phí tự do tương đối ăn nhập , cộng với việc được thực hành , trải nghiệm nhiều trong nghề , các học viên sẽ thực sự tự tín khi có chứng chỉ thiết kế graphics trong tay.

    Xuất phát hành trình học photoshop cơ bản nhất

    Tùy vào từng trọng tâm đào tạo mà bạn sẽ được học môn nào trước nhất , nhưng phần lớn các khóa tin học căn bản và tiếng Anh chuyên ngành sẽ giúp các bạn tự tín và chuyên nghiệp hơn trong sử dụng các ứng dụng graphics và sử dụng các tài liệu tiếng Anh khó nuốt về sau.

    Tiếp theo bạn sẽ được học thiết kế graphics qua các ứng dụng CorelDraw , Photoshop , Illustrator , rồi Adobe Indesign dùng cho nghề nghiệp dàn trang sách , báo , tập chí… ở các nhà xuất bản , tòa soạn báo chí. Các buổi thuyết giáo về ý tưởng thiết kế , truyền thông , xuất bản , ứng dụng thiết kế graphics trong các lĩnh vực cũng được lồng ghép cùng với các buổi thực hành.

    Đến với kỳ 2 , các bạn sẽ được học ứng dụng thiết kế giao diện và kiến trúc của một website bằng 2 ứng dụng Adobe Dreamweaver và Flash; trong đó bao gồm các tri thức căn bản để phát triển các trang web tương tác , thiết kế graphics và ảnh động với Flast , hiệu ứng ảnh động , thiết kế banner…

    Kỳ 3 và kỳ 4 là những kỳ chuyên sâu nhất. Bạn sẽ được làm quen và tìm hiểu các kỹ thuật biên soạn thanh âm , hình ảnh , dựng phim , làm phim 2D , 3D phê duyệt các ứng dụng 3D Max , AutoCAD , Adobe Affter Effects , Primer , Maya…

    Kết thúc mỗi kỳ học , bạn đều phải hoàn thiện project theo nhóm hoặc cá nhân chủ nghĩa để tự tin tuyên bố kết quả học của mình. Kết thúc khóa học 2 năm , bạn sẽ nhận được bằng tốt nghiệp và sẵn sàng chinh phục các request khắt khe của các nhà tuyển dụng. Hẳn nhiên , số học viên tiến hành ứng tuyển chỉ khi kết thúc 2 niên học là rất ít , phần lớn các học viên theo học ngành thiết kế graphics đầu đi làm ngay khi hoàn thành học kì 1. Vì thế các bạn không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả không bị gò bó và xua tan đi nỗi lo việc làm như các lĩnh vực khác tại Trường Đại học chính quy.

    Có lẽ tất cả những hướng dẫn photoshop ở trên đã khiến bạn đủ tự tín để có xác xuất xuất phát với nghề thiết graphics rồi đúng không? À , khoan đã , còn một điều nữa. Bạn hãy để sẵn thêm cả niềm ham mê nghề nghiệp , bởi lẽ đây chính là nhân tố để bạn có đủ “lửa” vượt qua vô thiên lủng gai góc trong suốt hành trình thiết kế sáng tạo của mình.
     

Chia sẻ trang này