Nữ kỹ sư sáng tạo phần mềm điều khiển máy đột lỗ tôn inox

Thảo luận trong 'Thùng rác' bắt đầu bởi huynq.231, 17/6/16.

  1. huynq.231

    huynq.231 Thành viên

    Tham gia ngày:
    7/6/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    những tấm kim đột lỗ hay sử dụng máy tôn đột lỗ thông qua các khuôn dập. Loại máy này thường được dùng trong các doanh nghiệp chuyên gia công tôn đột lỗ, inox tấm đột lỗ,... dùng trong các thiết bị gia công, chế biến nông sản như dây chuyền xay xát lúa gạo, sản xuất cà phê, nghiền tiêu,... hay vỏ thông gió của các thiết bị máy móc.

    Với những loại máy đột dập ton đot lo cơ khí truyền thống, việc di chuyển phôi dập đa phần thực hiện bằng tay. bởi vậy thời gian thực hiện sẽ rất lâu. Hơn thế mỗi lần muốn thay đổi khuôn dập thì phải dừng máy và thay khuôn khác, mất nhiều thời gian. Mỗi hình dập là một bộ khuôn nên phải mất nhiều giá thành để làm khuôn và khó thực hiện những sản phẩm có hình dạng phức tạp.

    Kỹ sư Trần Xích Ly sinh năm 1961 tại TP HCM. Chị đã từng là quản lý tổ bảo trì máy may của phân xưởng may mũ giày, doanh nghiệp Giày Sài Gòn. Trong thời gian này, chị đã theo học ĐH tại chức tại trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh và tốt nghiệp vào năm 1991.

    Có thể nói Sinco là một môi trường tốt cho những người đam mê học hỏi và nghiên cứu như chị. Là một tổ chức cổ phần chuyên chế tạo máy cơ khí điều khiển kỹ thuật số CNC (Computer Numerical Control) và NC (Numerical Control), Sinco đã từng đoạt nhiều giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và giải thưởng VIFOTEC. Và chính kỹ sư Xích Ly cũng từng tham gia trong nhóm nghiên cứu chế tạo máy cắt dây CNC đoạt một lúc hai giải nhì Sáng tạo khoa học kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và giải VIFOTEC năm 2000.

    các kỹ sư của Sinco hiểu rõ những nhược điểm này. Họ nhận ra, máy công cụ vạn năng đã đến thời điểm cần được chuyển sang máy CNC, các máy NC cũ của nước ngoài mua về cần được sửa chữa và phục hồi thành máy CNC để đưa vào sản xuất với giá rẻ. Đó là thị trường đầy tiềm năng, kỹ sư Xích Ly thấy cần phải viết được phần mềm điều khiển, làm sống lại những vật dụng tưởng như phải bỏ đi. Nếu thành công thì triển vọng đầu tư cho lĩnh vực này là hoàn toàn khả thi.

    Năm 2000, đơn vị quyết định mua về một máy dập tam kim loai đot lo NC cũ hỏng (Punch Press D-750). Giám đốc Ong Quang Nhiêu cùng các kỹ sư điện tử bắt tay vào mày mò sửa. Khi hệ thống điện đã được mở thì phần thao tác trên màn hình của chuỗi NC (Numerical Control) không ai biết sử dụng.

    Lãnh đạo đơn vị đã đồng ý cho chị Xích Ly “quậy” thử. Khoảng hơn một tháng, chị mới tìm hiểu được “ông bạn to đùng” này. các câu lệnh được chị dò ra và tìm hiểu ý nghĩa của nó. Và mặc dù không có tài liệu nhưng chị đã có thể điều khiển được cái máy dập đó thông qua các câu lệnh đã tìm ra.

    Từ đó, Giám đốc Nhiêu đã đề nghị chị viết phần mềm điều khiển máy dập dựa trên các ý tưởng của máy này và đưa ra một số yêu cầu mới hơn cho thích hợp với tình hình của nước ta.
     

Chia sẻ trang này