Công việc mà các lập trình viên có thể làm sau khi nghỉ hưu

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi sonvu, 18/7/16.

  1. sonvu

    sonvu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/2/16
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Trong lĩnh vực công nghệ , bạn hoặc đang học các kỹ năng mới , hoặc đang bị tụt lại phía sau. Nhưng , điều gì sẽ xảy ra đối với các lập trình viên lớn tuổi và các chuyên gia công nghệ đang lùng một nghề nghiệp parttime thú vị để cải thiện kỹ năng cũng như lap trinh cho iOS sau khi nghỉ hưu?

    Sự thực là một ai đó khao khát trở nên một lập trình viên do họ yêu nghề này. Bởi vậy họ sẽ không có khái niệm nghỉ hưu thực sự. Những người khác có khả năng làm tự nguyện viên tại các bệnh viện địa phương hoặc dành thời kì với bằng hữu của họ mỗi buổi sáng tại cửa hàng mậu dịch McDonald's , nhưng một lập trình viên sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra khi họ nghỉ hưu.

    Sau đây là một đôi ví dụ về những dịp bạn có khả năng có khi đến tuổi lấy chồng nghỉ hưu.

    1. Làm thuê việc tham vấn về các hệ thống giao thông cũ
    Nghỉ hưu không có nghĩa là bạn ngừng làm những gì bạn yêu thích; nó chỉ có nghĩa là bạn không còn phải kéo lê tấm thân mình đi làm để ngồi trong một văn phòng suốt cả ngày nữa. Một trong những điều thú vị nhất khi làm việc hơn 30 hay 40 năm trong lĩnh vực công nghệ , đó là thời khắc bạn nghỉ hưu thì bạn có khả năng là một trong những chuyên gia đi hàng đầu trong bất kể hệ thống giao thông nào mà bạn đã phát triển hoặc hỗ trợ trong tất cả quãng thời kì đó.

    Theo như các chuyên gia lập trình Cobol của những năm 1970 và 1980. Khi đề cập đến Cobol với các sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây , những người vừa hoàn thành khóa học những thứ như Java và C++ , thì họ sẽ kinh ngạc hỏi lý do tại sao bạn vẫn đang sử dụng cái công nghệ cổ lỗ sĩ đó. Điều mà những sinh viên tốt nghiệp đại học không nhận ra là một khi một công ti đã đầu tư nhiều năm và cố gắng lập trình vào một công nghệ như vậy , thì chúng đã trở nên một phần tích hợp rất sâu vào trong doanh nghiệp đó.

    [​IMG]

    Khi đến thời khắc cần nâng cấp các hệ thống giao thông , hoặc tích hợp chúng vào các phần mềm doanh nghiệp mới hơn , có một nhu cầu Giục giã về các lập trình viên hiểu code Cobol hoạt động , đến mức họ có khả năng viết lại hệ thống giao thông đó. Một bài viết trên trang ComputerWorld có tiêu đề "Lời tự thú của một lập trình viên Cobol" , diễn tả tình hình vào năm 2004 khá bi quan - vì số lượng các lập trình viên Cobol trên thị trường mộ người cứ suy giảm 5% mỗi năm , nhưng các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu cho kỹ năng này.

    Năm 2004 , để trả lời thắc mắc lập trình iOS với Objective C tỉ lệ người dân tham gia ngành học lập trình iOS tại Vietpro Academy tăng kinh khủng.

    Điều này đã tạo ra một cảnh huống chín muồi cho bất kỳ người về hưu nào có kỹ năng Cobol , họ có khả năng tham dự thị trường cần lao với nhân cách là một nhà tham vấn , và cũng nhận được khá bộn tiền trong nghề nghiệp này.

    Trong khi tình trạng này diễn ra đối với tiếng nói Cobol , nó cũng đúng đối với các ngôn ngữ máy phổ quát hiện nay. Khi lập trình chuyển di vào kỷ nguyên tiếp theo của công nghệ , các kỹ năng của ngày bữa qua - những kỹ năng mà bạn đã học được - sẽ vẫn cần thiết vào lúc bạn nghỉ hưu. Chỉ cần nghĩ rằng bạn sẽ được tiếp tục làm những gì mình yêu thích , với sự không bị gò bó khi làm việc tại nhà và theo lộ trình của riêng bạn thì cũng đã cảm thấy tót vời rồi.

    2. Giảng dạy lịch sử và các nguyên tắc căn bản của công nghệ
    Một lợi ích khác của việc nắm rõ về các công nghệ lập trình trong quá khứ , là nhờ đó trong tương lai bạn sẽ hiểu được những nguyên tắc căn bản mà tất cả các ngôn ngữ máy đương đại được xây dựng. Điều này đúng cho các lập trình viên đã học BCPL ( được làm gọi là B ) mà ngôn ngữ máy C dựa trên nó.

    Trong khi nhiều lập trình viên mới hiện nay có khả năng làm chủ được các ngôn ngữ máy hướng đối tượng mới , nhưng các lập trình viên lớn tuổi có một sự đánh giá tốt hơn về các nguyên tắc cốt lõi khi mà lập trình đương đại được xây dựng trên đó. Những nguyên tắc này được giảng dạy trong các lớp lập trình căn bản ở trình độ đại học , và chúng thường được giảng dạy bởi các lập trình viên lớn tuổi đã về hưu.

    [​IMG]

    Với tình trạng ngân sách nhà trường càng ngày càng bị thu hẹp , các giáo viên kiểu này với vô thiên lủng tri thức và kinh nghiệm - thường đòi hỏi mức lương thấp hơn trong những năm nghỉ hưu - có khả năng trở nên một món quà cho nhiều hệ thống giao thông học đường. Nhu cầu càng ngày càng tăng trong việc đào tạo các học trò nắm vững các công cụ công nghệ , cũng sẽ làm tăng nhu cầu đối với các nhà giáo dục công nghệ trong vài thập kỷ tới.

    Bạn thậm chí không phải dạy về lĩnh vực máy tính hoặc công nghệ. Ví như sở thích của bạn là về toán học hoặc khoa học và kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn liên đái nhiều đến những lĩnh vực này , thì không có lí do gì bạn lại chẳng thể tìm ra một nghề nghiệp giảng dạy trong lĩnh vực chuyên trị mà mình yêu thích.

    3. Xoành xoạch học những kỹ năng mới
    Một trong những điều tót vời khi về hưu là bạn có khả năng làm mới lại chính mình. Bạn đã dành cả thế cục của mình để làm việc như là một lập trình viên Microsoft Office VBA trong lĩnh vực IT? Hãy trở nên một giáo viên trung học. Trước đây bạn đã dành toàn bộ sự nghiệp là một quản trị mạng? Hãy tạo ra một trọng tâm chăm nom khách hàng của riêng mình. Cuộc sống là không có giới hạn.

    Một khi bạn đang ở một thời khắc nào đó trong cuộc sống , khi bạn không phải làm việc vì tiền nong để tìm cách sinh sống nữa , thì hãy lùng một nghề nghiệp gì đó khiến bạn thực sự thích làm - bạn hoàn toàn có khả năng làm mới lại chính mình.

    [​IMG]

    Có rất nhiều ví dụ tót vời về điều này. Tờ báo Huffington Post mới đây xuất bản một danh sách 10 người trên 50 tuổi , những người đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ sau khi nghỉ hưu.

    Một số câu chuyện đáng kinh ngạc bao gồm Fontella Buddin , 70 tuổi , người đã nghỉ hưu từ một vị trí thư kí điều hành để trở thành một viên chức vật lý chữa bệnh. Mark Fischer , 55 tuổi , bị sa thải từ nghề nghiệp bán hàng , từ thời gian này đã đến tu viện để trở thành một mục sư thọ giới. Roger McVeigh , 53 tuổi , là một kiểm toán viên giàu làm việc tuần 80 giờ , nay nghỉ hưu và trở nên một đối phương trong cuộc thi 3 môn kết hợp Ironman ( nghiêm túc ).

    "Tại tuổi 53 và đã nghỉ hưu , ông bây chừ vẫn tham dự cuộc thi chạy marathon 3 môn kết hợp như khi còn ở độ tuổi 20. Phê chuẩn một loạt các thay đổi lối sống hăng hái , McVeigh sống theo câu khẩu hiệu của Ironman: 'Bất cứ điều gì cũng đều có thể'"

    Toàn bộ ý tưởng rằng về hưu có nghĩa là thời kì dùng để "nghỉ" giờ đây đã được định nghĩa lại. Đừng gạt gẫm mình rằng giờ là quá muộn để quay trở lại trường để học về một cái gì đó mà bạn đã luôn có ham mê. Với đối với những người trường thọ hơn và cuộc sống nhanh nhẹn , những điều có khả năng trong giai đoạn nghỉ hưu của bạn là rất thú vị.

    4. Chia sẻ tri thức của bạn với những người khác
    Có một thứ mà khi nghỉ hưu bạn mới có đó là thời gian; thời kì để làm những điều mà bạn chưa bao giờ có thời kì để làm khi xoành xoạch phải bận rộn với nghề nghiệp hàng ngày của mình. Đây là lúc bạn dành thời kì để làm những việc quan yếu nhất đối với mình.

    Đối với một số người , giúp đỡ người khác là ưu tiên đứng đầu trong danh sách nghề nghiệp của họ khi về hưu. Đó là một dịp để cho đi. Một cách để cho đi đó là chia sẻ về những khéo léo và tri thức mà bạn đã học được với những người khác. Điều này có khả năng bắt đầu bằng một blog mới , nơi bạn cung cấp những thông hiểu và tri thức về lập trình tới các lập trình viên trẻ , những người vừa mới bước chân vào ngành công nghiệp này.

    [​IMG]

    Có một số người chẳng bao giờ thực sự phải lo âu về việc phải làm chi trong quãng thời kì nghỉ hưu , do họ đã làm việc đó rồi. Các nhà văn là người gặp dịp tốt trong số đó - họ không bao giờ thực sự nghỉ hưu. Trở lại năm 2002 , khi Stephen King tuyên bố ông sẽ nghỉ hưu , đa phần những fan ái mộ đều biết đó là một điều còn tốt hơn. Ông tiếp tục viết thêm 6 tiểu thuyết nữa. Đó là một thời kì hưu trí bận rộn.

    Khi bạn nhìn vào những người như Bruce Schneier , ông viết blog , tác giả sách và tổ chức các hội thảo về vấn đề an ninh mạng - đây thực sự có phải là một sự "nghỉ hưu"?

    Bạn không cần phải là một nhà văn mới có khả năng tiếp tục làm những gì bạn yêu thích sau khi nghỉ hưu. Các lập trình viên cũng có những kỹ năng na ná mà mọi ngành công nghiệp và mọi tổ chức đều muốn có. Bạn luôn có khả năng cung cấp các khóa học online của mình. Nghỉ hưu là thời khắc lý tưởng để bắt đầu làm những nghề nghiệp nghiêm túc.

    Bởi vậy , khi bạn đi đến cuối con đường sự nghiệp lập trình của mình và đang bắt đầu tự hỏi bạn sẽ làm chi trong giai đoạn nghỉ hưu , thì hãy thử nghĩ suy về nó theo một cách khác. Liệu bạn có khả năng làm được bao lăm việc để vừa khít với giai đoạn nghỉ hưu có giới hạn của mình?

    Điều gì mà bạn nghĩ rằng mình sẽ được làm trong những năm hưu trí của bạn? Bạn đang sắp nghỉ hưu? Kế hoạch của bạn là gì? Hãy ước mong một tẹo trong phần bình phẩm phía dưới nhé!
     

Chia sẻ trang này