Tìm hiểu quá trình định lượng sản phẩm lỏng

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi thietbimaysb, 12/11/15.

  1. thietbimaysb

    thietbimaysb Thành viên

    Tham gia ngày:
    10/11/15
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Định lượng một sản phẩm lỏng bằng máy là chiết một thể tích nhất định sản phẩm lỏng đó và rót vào trong chai, bình, lọ, v.v.. Hiện nay định lượng sản phẩm lỏng bằng máy được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất thực phẩm. Khi định lượng bằng máy định lượng thì cải thiện được điều kiện vệ sinh, đảm bảo được năng suất tốt và máy có thể định lượng sản phẩm một cách chính xác.
    Máy định lượng có tác dụng chiết rót sản phẩm lỏng chủ yếu được áp dụng cho những trường hợp yêu cầu năng suất cao và các yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tùy theo tính chất của chất lỏng, các máy định lượngmáy chiết rót chai tự động sẽ khác nhau ở các bộ phận làm việc chính, các cơ chế rót.
    Trong công nghiệp thực phẩm, máy định lượng, máy chiết rót chai các sản phẩm lỏng đựơc áp dụng cho nước giải khát, nuớc trái cây, bia, rượu, nước giải khát, sữa, mứt, các sản phẩm dung dịch thực phẩm cô đặc...

    Các phương pháp định lượng chủ yếu của máy gồm có:
    Định lượng với bình định mức: chất lỏng được định lượng chính xác nhờ bình định mức trước khi rót vào chai.
    Định lượng với chiết tới mức cố định: chất lỏng được chiết tới mức cố định trong chai bằng cách chiết đầy, sau đó lấy khối thể tích bù trừ ra khỏi chai; khi đó mức lỏng trong chai sẽ sụt xuống một khoảng như nhau ngay cả thể tích của các chai có bằng nhau hay không. Bên cạnh đó còn sử dụng ống thông hơi, chất lỏng đựoc chiết tới khi ngập miệng ống thông hơi sẽ dứng lại. Phướng án này có độ chính xác không cao, tuỳ thuộc độ đồng đều của chai.
    Định lượng với cách chiết theo thời gian: cho chất lỏng chảy vào chai trong khoảng thời gian xác định, ta xem như thể tích chất lỏng chảy là cố định, phương pháp này chỉ áp dụng cho các sản phẩm có giá trị thấp, không yêu cầu độ chính xác định lượng.
    Trong ba phương pháp định lượng cơ bản: theo bình định mức, định lượng theo mức và định lượng theo thời gian chảy thì phổ biến nhất đối với sản phẩm lỏng là 2 phương pháp đầu tiên.

    [​IMG]
    Giống như định lượng thì chiết cũng có 3 phương pháp:
    • Rót áp suất thường: chất lỏng tự chảy vào trong chai do chênh lệch về độ cao thủy tinh. Tốc độ chảy không nhanh nên chỉ thích hợp với các chất lỏng ít nhớt.
    • Rót chân không: Nối chai với một hệ thống hút chân không, chất lỏng sẽ chảy vào trong chai do chênh áp giữa thùng chứa và áp suất trong chai. Lượng chất lỏng chảy vào chai thông thường cũng được áp dụng phương pháp bù trừ hoặc chiết đầy chai.
    • Rót đẳng áp: Phương pháp này được áp dụng cho các sản phẩm có gas như bia, nước ngọt.Trong khi rót, áp suất trong chai lớn hơn áp suất khí quyển nhằm tránh không cho ga (khí CO2) thoát khỏi chất lỏng. Với phương pháp rót đẳng áp thông thường, người ta nạp khí CO2 vào trong chai cho đến khi áp suất trong chai bằng áp suất trong bình chứa, sau đó cho sản phẩm từ bình chứa chảy vào trong chai nhờ chênh lệch độ cao.

    Máy định lượng chiết rót sản phẩm lỏng gồm nhiều cơ cấu rót, mỗi cơ cấu rót được bố trí chiết cho 1 chai. Các cơ cấu rót có thể được bố trí thẳng hàng, làm việc cùng 1 lúc (máy chiết rót tự động có cơ cấu chiết thẳng) hoặc bố trí trên bàn quay, làm việc tuần tự (VD: máy chiết bàn quay)
     
     
  2. lightninglove

    lightninglove Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết hữu ích
     
  3. kentranfashion

    kentranfashion Thành viên

    Tham gia ngày:
    14/11/15
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Up cho bác
     
  4. tuandang1223

    tuandang1223 Thành viên

    Tham gia ngày:
    29/11/15
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    bài viết rất hữu ích,cám ơn bạn
     

Chia sẻ trang này