Toàn quốc Bật mí 4 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 10/3/23.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    800
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Từ lâu việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được đánh giá rất cao trong việc giúp trẻ phát triển tốt nhất, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế. Vậy nên, việc ăn gì để nhiều sữa, thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh là vấn đề mà chị em đặc biệt quan tâm. Vậy đâu là món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ? Các mẹ cùng tìm hiểu để chăm sóc sau sinh tốt hơn nhé.

    [​IMG]

    Vì sao sau sinh mổ mẹ thường mất sữa hoặc ít sữa?

    Khi sinh mổ, mẹ phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng gần 1 tiếng đồng hồ. Mẹ sẽ được chỉ định dùng thuốc gây tê, một số trường hợp đặc biệt khác sẽ dùng thuốc gây mê. Tuy nhiên, vấn đề thường thấy nhất ở sản phụ sau sinh mổ là không có sữa ngay khiến các mẹ rất lo lắng. Theo đó, nguyễn nhân khiến mẹ sau sinh mổ không có sữa, hoặc ít sữa như sau:

    Do ảnh hưởng từ thuốc tê/thuốc mê/thuốc kháng sinh

    Thuốc gây tê và gây mê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của người mẹ sinh mổ. Thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và chống viêm nhiễm cho mẹ sau khi phẫu thuật sẽ làm ức chế hormone sản xuất sữa và dẫn đến mất sữa sau sinh mổ.

    Do không thể cho con bú ngay

    Mẹ sinh mổ không thể cho con bú ngay sau khi sinh con mà phải đợi khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi phẫu thuật. Bên cạnh đó, mẹ cũng không thể thực hiện được việc âu yếm, ôm con, da kề da với con ngay sau khi con chào đời, vì thế tuyến sữa không được kích thích.

    Do ảnh hưởng từ vết mổ

    Sau sinh mổ các mẹ đều hay bị táo bón. Bên cạnh đó, việc đau ở vết mổ và tầng sinh môn khiến mẹ gặp khó khăn trong ăn uống, nhiều mẹ còn không thể ăn bất cứ thức ăn gì trong những ngày đầu sau mổ nên cơ thể không đủ dưỡng chất cần thiết để tiết sữa cho con bú. Mẹ khó ngủ, mất ngủ, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn do ảnh hưởng bởi các cơn đau.

    Cho con bú không đúng cách

    Đối với mẹ sinh mổ và cả sinh thường nếu cho con bú không đúng cách hoặc cho con dùng sữa ngoài thay vì cho con bú mẹ ngay sau khi sinh thì khả năng khó có sữa sau sinh là rất cao.


    Top 4 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả

    Canh rau ngót nấu thịt nạc lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ

    Rau ngót là một trong những loại thực phẩm lợi sữa hàng đầu cho mẹ sau sinh. Trong rau ngót chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho cho cơ thể mẹ sau sinh nhất là các mẹ sinh mổ. Hơn nữa, nó cũng có tính mát, giúp thúc đẩy vết thương nhanh liền miệng.

    Bên cạnh đó, thịt nạc giàu protein giúp tái tạo tế bào, hình thành lớp da non, hỗ trợ làm lành vết mổ nhanh chóng. Mẹ có thể thêm món canh này vào thực đơn dinh dưỡng chăm sóc sau sinh khoa học của mình và sử dụng khoảng 2 – 3 lần vừa/ tuần để vừa mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, vừa hỗ trợ cải thiện chất lượng sữa cho con bú.

    Tôm, cá kho nghệ là món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ

    Tôm và cá là 2 loại hải sản rất giàu canxi, tốt cho hệ xương khớp của mẹ và hỗ trợ cải thiện nguồn sữa nuôi con. Còn nghệ là cây thân thảo lâu năm nổi tiếng trong việc giúp làm lành vết thương và không để lại sẹo. Hơn nữa, trong nghệ còn chứa tinh chất curcumin – một hoạt chất giảm đau, kháng khuẩn, kháng viêm quý giá. Hơn nữa, tinh chất curcumin còn có tác dụng giúp thúc đẩy tử cung co bóp để đẩy sạch sản dịch ra ngoài nhanh chóng.

    Bởi vậy, món ăn này vừa tốt cho xương khớp vừa lợi sữa lại giúp vết thương của mẹ sau sinh mổ mau lành. Tuy nhiên tôm, cá có tính hàn, để tránh bị lạnh bụng sau sinh thì mẹ không nên ăn các thực phẩm này quá thường xuyên nhé.


    Cháo chân dê – món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh hiệu quả

    Một món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ mẹ không thể bỏ qua trong thực đơn ăn uống sau sinh là cháo chân dê. Thịt dê là loại thịt rất giàu vitamin với các vitamin nhóm B (B1, B3, B9, B12), vitamin K, E, protein, axit amin, axit béo omega 3, omega 6, các khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, mangan,…) giúp mẹ sau sinh mổ phục hồi cơ thể và lợi sữa cho con bú. Tuy nhiên, sử dụng cai gì nhiều cũng không tốt, theo các chuyên gia khuyên đối với mẹ sau sinh mổ chỉ nên ăn 1 – 2 bữa cháo dê/ tuần.

    Món canh đu đủ xanh nấu chân giò lợi sữa cho mẹ sinh mổ hiệu quả

    Canh đu đủ xanh nấu chân giò là món ăn thơm ngon, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời với các mẹ sau sinh mổ

    Đây là món ăn phổ biến mà hầu hết các mẹ sau sinh đều sử dụng. Chân giò chứa rất nhiều protein và canxi. Còn đu đủ xanh là loại quả có tính hàn, vị ngọt nhạt, giàu dưỡng chất với rất nhiều vitamin A, B, C, D, E,… và khoáng chất, protein, chất béo. Canh đu đủ xanh nấu chân giò là món ăn thơm ngon, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời với các mẹ sau sinh mổ như: nó giúp bổ sung chất xơ, giúp mẹ nhuận tràng, ngăn ngừa. Và bổ sung các loại vitamin giúp mẹ sau sinh mổ giảm sưng và nhiễm trùng. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa đa dạng khoáng chất và vitamin nên giúp cơ thể bổ sung được nhiều chất cần thiết để tạo sữa và tăng chất lượng nguồn sữa nuôi con.


    Trên đây là những chia sẻ về các món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ tham khảo. Ngoài ra, để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, cũng như chăm sóc cơ thể sau sinh một cách toàn diện nhất các chị em cũng nên lựa chọn cho bản thân một spa chăm sóc sau sinh uy tín, chuyên nghiệp. Đến với địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, đến địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín mẹ còn được chăm sóc da sau sinh hiệu quả giúp mẹ rạng rỡ hơn. Đặc biệt còn hỗ trợ mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như chất lượng sữa nhé.

    Cuối cùng, chúc mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa dồi dào nhé!
     
     

Chia sẻ trang này