Lái xe qua những cung đường đèo dốc với độ cao chênh lệch to lớn so với mực nước biển luôn là một thử thách lớn, thậm chí đối với cả những tay lái cứng. Với một vài kinh nghiệm lái xe đường đèo dưới đây, hy vọng các "bác tài" luôn có những chuyến đi an toàn qua những cung đường "tử thần" này. yêu cầu kiểm tra kỹ tình trạng xe và học hỏi kinh nghiệm trước khi lái xe ô tô đường đèo Theo kinh nghiệm của những người lái xe đường đèo lâu năm, bất nói khi lên dốc hay xuống dốc thì trước đó tài xế cần kiểm tra kỹ lưỡng lại các Phụ kiện ô tô giá rẻ côn, phanh sau, số ga, bộ lốp. trường hợp phát hiện bất kì dấu hiệu bất thường nào hoặc chưa yên tâm về chi tiết nào bắt buộc phải tiến hành xử lý ngay. Tuyệt đối không được đi bằng số 0 là nhấn mạnh hàng đầu đối với tài xế khi lái xe đường đèo. Nhiều người nghĩ rằng khi xuống dốc có thể đi bằng số 0 để tiết kiệm xăng. Tuy nhiên nguyên tắc bất di bất dịch là khi lên dốc bằng số nào thì xuống dốc cũng bằng số đó. Bởi xuống dốc bằng số 0 gây ra những nguy hiểm khó chắc chắn lường trước vì khi đi xuống những đoạn dốc đông đảo dựng đứng khả năng cản đường kém, dễ trơn trượt, phanh không hiệu quả thường dễ dẫn đến tai nạn. Khi lên dốc cao, tài xế phải xem xét tải trọng của xe và cài số phù hợp với đặc tính kỹ thuật riêng của xe. Chú ý thao tác thật nhanh, nhạy khi cần giảm số để tiếp tục leo lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở “mo” làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp chở nặng. Tuyệt đối không đi bằng số 0 khi lái xe ô tô đường đèo Khi xuống dốc dài Nếu gặp chướng ngại vật đột ngột xuất hiện trên đường, tài xế phải hài hòa cả phanh trước, phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn. Đối với những khúc cua khi xuống dốc, lái xe để ý cần luôn bám vào phần đường bên sườn đồi. Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo siêu quan trọng là không bao giờ đi với tốc độ cao. Bởi lực ly tâm đẩy ra khiến cho xe bị lật hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố xe bị rơi xuống vực. Khi xe xuống dốc phà, nhất là dốc đứng thì lúc bánh xe chạm vào cầu dẫn lái xe đề nghị cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới tiếp tục đi lên phà. Ngoài ra, đối với những con dốc dài, sử dụng phanh Nhiều dẫn đến phanh nóng, làm giảm hiệu lực của phanh. Để đối phó với điều này, khi xuống dốc, lái xe cần chạy ở số rẻ để tận dụng sức cản của động cơ để hãm ô tô. Với những xe được trang bị Cảm biến lùi và cảnh báo va chạm hộp số tự động ,cần để ở số hai hoặc số một để xuống dốc một giải pháp an toàn. giả dụ không có kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo tốt nhất bạn không nên cầm lái để đảm bảo an toàn tốt nhất cho mình và người thân. Và cuối cùng điều quan trọng nhất là hãy giữ một cái đầu lạnh khi lái xe để đảm bảo chuyến đi luôn suôn sẻ.