Bí quyết rèn luyện trẻ tự ăn ngoan mẹ nên biết

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi chinhvu1989, 10/5/23.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    5/1/21
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Ba mẹ nào cũng muốn tập thói quen cho trẻ tự ăn để giúp các con có thể tự mình bổ sung dinh dưỡng. Vậy bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những bí quyết cực kì hiệu quả!

    1. Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn
    [​IMG]
    Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn
    Việc tập cho trẻ tự ăn là điều vô cùng cần thiết để tạo cho các con tính tự lập bản thân. Trên thực tế, mỗi trẻ sẽ có cách phát triển riêng tùy theo sự hướng dẫn và chăm sóc từ ba mẹ. Tuy nhiên, cũng có nhiều bậc phụ huynh dạy các con sai cách, khiến cho trẻ biếng ăn mà không hề biết. Do vậy dưới đây sẽ là những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn mà ba mẹ cần biết để có thể khắc phục kịp thời:
    • Việc bổ sung dinh dưỡng qua những bữa ăn hàng ngày là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên cũng có nhiều ba mẹ chuẩn bị thức ăn vượt quá số lượng khiến trẻ ăn không hết. Do vậy là tìm những biện pháp để ép các con phải ăn hết. Việc làm này sẽ tạo ra áp lực cho trẻ, khiến cho trẻ sợ ăn, biếng ăn từ đó cứ mỗi lần đến bữa ăn là trả lại cảm thấy không hứng thú.
    • Phương thức chế biến món ăn cũng sẽ đóng góp rất nhiều vào tâm lý ăn của các con. Nếu như những món ăn không đáp ứng đủ dinh dưỡng thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn. Có rất nhiều ba mẹ chế biến món ăn đơn giản và điều này làm giảm đi sự thèm ăn của trẻ. Ngoài ra, việc cho trẻ ăn một loại thức ăn trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ khiến cho trẻ mất đi hứng ăn
    • Việc trẻ nhìn nhận theo hành vi ăn uống của gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen ăn sau này của trẻ. Do đó nếu như ba mẹ không có thói quen ăn uống đúng cách sẽ tác động xấu lên hành vi của trẻ, khiến trẻ trở nên biếng ăn
    • Đối với trẻ ít vận động, những năng lượng còn dư thừa trong cơ thể sẽ khiến cho trẻ cảm thấy đầy bụng, khiến cho trẻ lười ăn, biếng ăn. Ngoài ra việc không vận động sẽ không cải thiện được sức đề kháng của trẻ, làm cho trẻ hay bị mắc bệnh khi giao mùa
    2. Bí quyết rèn luyện trẻ tự ăn ngoan mẹ nên biết
    [​IMG]
    Bí quyết luyện trẻ tự ăn ngoan mẹ nên biết
    Tập cho bé tự ăn là một quá trình đều đặn, lâu dài đòi hỏi ở mẹ sự kiên nhẫn và đúng phương pháp. Theo đó, mẹ nên tập cho bé tự ăn theo từng giai đoạn với kỹ năng phù hợp độ tuổi của con.
    • Giai đoạn bé từ 6 – 12 tháng tuổi: Cho bé ăn bốc bằng tay không
    Ở độ tuổi này, bé có thể cầm nắm đồ vật trong tay và bắt đầu ăn dặm. Mẹ có thể cho bé tập ăn bốc những món như miếng trái cây, hoa quả, chiếc bánh ăn dặm hay rau củ luộc như cà rốt, đậu que… Khi cầm đồ ăn trên tay, bé sẽ khám phá nó và đưa nó vào miệng.
    Mẹ hãy luôn nhớ giữ gìn vệ sinh đôi tay cho bé trước khi vào bữa.
    • Giai đoạn bé từ 12 tháng tuổi trở lên: Dạy bé tự xúc đồ ăn bằng muỗng
    Bé có thể ngồi vững, tự cầm nắm đồ vật, và sử dụng đôi tay cơ bản khéo léo. Hãy để bé học cách tự xúc đồ ăn bằng muỗng, thìa vừa có thể trở thành trò chơi thú vị, vừa tạo hứng thú ăn uống và rèn luyện đôi tay khéo léo, vệ sinh trong ăn uống.
    Hãy cố gắng dạy và khuyến khích bé cầm thìa muỗng, cỗ vũ và duy trì thói quen này. Sau thời gian bé sẽ học ăn thành thạo và có thể tự ăn, mẹ thì nhàn tênh, bé còn có thể ngồi ăn cùng gia đình.
    Khi bé thành thạo với ăn thìa, mẹ có thể tập cho bé dùng đũa để gắp đồ ăn. Nhiều trẻ hơn 2 tuổi đã có thể dùng đũa gắp đồ ăn ngon lành rồi nhé!
    >> Tham khảo thêm: Thực đơn cho bé 2 tuổi lười ăn
    [​IMG]
    Mẹ có thể tham khảo bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe
    Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng qua những bữa ăn hàng ngày thì ba mẹ nên kết hợp dùng thêm những thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho trẻ.
    Ngoài ra, ba mẹ cũng nên ưu tiên những loại thực phẩm hữu cơ như canxi tảo biển vì chúng rất lành tính và dễ hấp thu. Ba mẹ cũng nên tìm hiểu kĩ và lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để có thể hỗ trợ giúp trẻ ăn ngon hơn, tăng cường sức khỏe cho trẻ một cách an toàn và hiệu quả.
     

Chia sẻ trang này