Bị sùi mào gà ở miệng phải làm sao?

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi dakhoadanang, 4/6/23.

  1. dakhoadanang

    dakhoadanang Thành viên

    Tham gia ngày:
    21/5/23
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Web:
    Sùi mào gà miệng có thời gian ủ bệnh kéo dài do virus HPV lây qua đường ******** làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe của người nhiễm bệnh. Sùi mào gà ở miệng thường xuất hiện ở các khu vực: môi, lưỡi, nướu và mô mềm xung quanh miệng dưới dạng các khối u nhú, mụn sùi có màu da hoặc hồng. Do triệu chứng ban đầu không nghiêm trọng nên nhiều người chủ quan nghĩ bệnh có thể tự khỏi. Nên để giúp mọi người hiểu hơn về sùi mào gà ơ miệng có tự khỏi được không? Và cách điều trị hiệu quả, Phòng Khám Đa Khoa Hữu Nghị xin chia sẻ bài dưới đây.

    Sùi mào gà ở miệng là gì? Nguyên nhân do đâu?
    Sùi mào gà miệng là bệnh lây truyền qua đường ******** do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Đây là một loại vi-rút rất phổ biến và có thể lây truyền qua đường ******** hoặc qua tiếp xúc với da bị nhiễm vi-rút.

    Mụn sùi ở miệng có thể trông giống như những sẩn, sẩn nhỏ màu trắng hoặc hồng và thường xuất hiện trên môi, lưỡi, vòm miệng và nướu. Đôi khi những u nhú này có thể lan rộng và tạo thành một mảng trắng lớn hơn. Các triệu chứng phổ biến của mụn sùi là sưng, đau, khó chịu, khó nuốt hoặc nói và chảy máu hoặc tiết dịch từ sùi.

    Nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở miệng là do:

    Quan hệ ******** bằng đường miệng: HPV gây ra sùi mào gà ở miệng, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ bộ phận sinh dục của người nhiễm bệnh.

    Sử dụng chung vật dụng cá nhân: khi dùng chung những vật dụng như dao cạo râu, khăn mặt, bàn chải đánh răng,… có dính dịch tiết ra từ người nhiễm bệnh.

    Hôn: Tuy rất hiếm gặp, nhưng nó có thể xảy ra nếu người khỏe mạnh hôn trực tiếp với người đang nhiễm sùi mào gà ở miệng.

    Suy giảm miễn dịch: hút thuốc lá, sử dụng chất có cồn hoặc cafein, ma túy,… làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc sùi mào gà miệng cao hơn.

    Một số biến chứng nghiêm trọng do sùi mào gà ở miệng gây ra
    Mặc dù sùi mào gà ở miệng thường không gây ra nhiều vấn đề, nhưng trong một số trường hợp bệnh trở nặng hơn có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

    Tăng nguy cơ ung thư vùng miệng và họng: Virus HPV gây sùi mào gà ở miệng có thể là nguyên nhân chính của một số loại ung thư miệng và họng.

    Lây lan sang vùng khác của cơ thể: Virus HPV gây sùi mào gà có thể lan ra các vùng khác của cơ thể.

    Nhiễm trùng lan rộng: gây ra các biểu hiện như đau, sưng và mủ. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng và gây ra nhiều biến chứng khác.

    Sưng phù họng và khó thở: sùi mào gà ở miệng có thể gây ra sưng phù ở cổ họng dẫn đến khó thở, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao.
    Sùi mào gà ở miệng: Cách chẩn đoán bệnh lý
    Để chẩn đoán mụn sùi ở miệng, bác sĩ sẽ sử dụng một số phương pháp, bao gồm khám lâm sàng và xét nghiệm HPV để xác định loại virus gây bệnh. Trong một số ít trường hợp, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết để xác định xem sự phát triển của sùi mào gà có thể dẫn đến ung thư hay không:

    Kiểm tra lâm sàng: Bác sĩ có thể sử dụng kính lúp hoặc đèn với loại ánh sáng đặc biệt để giúp nhìn rõ hơn các u nhú và dấu hiệu sùi mào gà ở miệng.

    Xét nghiệm HPV: Các xét nghiệm này có thể được thực hiện bằng cách lấy mẫu tế bào từ vùng miệng để phân tích hoặc sử dụng cọ chuyên dụng để lấy mẫu tế bào từ vùng đó.

    Sinh thiết: Trong một số trường hợp hiếm, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết để kiểm tra mẫu tế bào và xác định liệu sự phát triển của nó có gây ra các dấu hiệu ung thư hay không.

    Xét nghiệm PCR: xét nghiệm này bao gồm việc lấy một mẫu tế bào từ vùng miệng hoặc các bệnh khác và phân tích mẫu đó để xác định có sự hiện diện của HPV hay không.

    Chụp MRI hoặc CT: Bác sĩ có thể sử dụng chụp CT hoặc MRI để tìm **** các biến đổi tế bào bất thường và khối u trong vùng miệng.

    Giải đáp câu hỏi sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không?
    Để trả lời cho câu hỏi “Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi không?” Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho biết: Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường ******** do virus HPV gây ra. Mặc dù có thể tự khỏi nhưng bệnh vẫn cần được điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác và tránh tái nhiễm do virus HPV vẫn ẩn sâu trong cơ thể.

    Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không? Một số trường hợp có thể tự phục hồi, nhưng tỷ lệ rất thấp và không thể đảm bảo. Do đó, nếu phát hiện có nguy cơ mắc sùi mào gà trong khoang miệng, người bệnh nên nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Những phương pháp điều trị sùi mào gà ở miệng hiệu quả?
    Sau khi xem xét chủ đề “Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi không?”, các chuyên gia cũng nhận thấy rằng, việc điều trị mụn sùi ở miệng như thế nào còn phụ thuộc vào tình trạng và vị trí của mụn cóc. Khi phát hiện mụn cóc trong miệng, người bệnh nên đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị bao gồm:

    Điều trị bằng thuốc
    Thuốc điều trị sùi mào gà như podophyllin hay imiquimod có thể được sử dụng để điều trị sùi mào gà ở miệng.

    Điều trị ngoại khoa
    Phương pháp này thường được sử dụng đối với các trường hợp sùi mào gà lớn hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Các phương pháp ngoại khoa này bao gồm đốt điện diathermy, cắt và phẫu thuật loại bỏ sùi mào gà trực tiếp.

    Điều trị bằng laser
    Điều trị bằng laser Carbon Dioxide (CO2) hoặc laser KTP (Potassium Titanyl Phosphate) là một phương pháp mới và hiệu quả để điều trị sùi mào gà ở miệng.

    Điều trị bằng nitơ lỏng
    Phương pháp này có thể gây ra đau và đỏ da tạm thời, và không phù hợp với bệnh nhân có các bệnh lý tim mạch hoặc dị ứng với nitơ.

    Nếu có dấu hiệu sùi mào gà trong miệng hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao, người bệnh có thể đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín tại Đa khoa Hữu Nghị để được bác sĩ giàu kinh nghiệm thăm khám. Bạn nên kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại của mình để có phương pháp điều trị an toàn, phù hợp và hiệu quả nhất nhằm bảo vệ sức khỏe của bạn và người bạn đời.

    Hy vọng bài viết “Sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không? Những phương pháp điều trị?” đã mang lại nhiều thông tin có ích cho bạn đọc quan tâm, nếu còn câu hỏi nào khác về vấn đề sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không hãy liên lạc tới Hotline: 039 957 5631, (Zalo: 039 666 2154) để được nhân viên y tế giải đáp khác về vấn đề sùi mào gà ở miệng có tự khỏi được không và hỗ trợ sắp xếp lịch thăm khám sùi mào gà ngay nhé.

    THỜI GIAN LÀM VIỆC

    Tất cả các ngày trong tuần kể cả lễ Tết: 7h30-19h30

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Địa chỉ: 291 Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng

    Số điện thoại: 039 957 5631

    Số giấy chứng nhận: 0201263270 cấp ngày 24/05/2012

    Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hải Phòng, Sở y tế Thành phố Hải Phòng.
     
     

Chia sẻ trang này