Cách chăm sóc vết mổ sau sinh ngày đầu tiên cho mẹ - Mẹ bầu cần chú ý

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 12/8/20.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    800
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Ngày nay nhiều mẹ bầu thường chọn phương pháp sinh mổ do hạn chế được các biến chứng khi sinh nở, có tính thẩm mỹ và đỡ đau hơn so với sinh thường. Đồng thời, các mẹ cũng có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn thời điểm con chào đời theo ý muốn.

    Chính vì vậy, việc chăm sóc sau sinh đặc biệt là chăm sóc vết mổ sau sinh ngày đầu như thế nào cho đúng cách có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi thời gian để hồi phục vết mổ sẽ lâu và khó khăn hơn so với bình thường.

    [​IMG]

    Dưới đây là một số gợi ý về việc chăm sóc vết mổ sau sinh ngày đầu tiên các mẹ, các bố và người thân nên biết để có thể chăm sóc sản phụ tốt nhất.


    Chăm sóc vết mổ sau sinh ngày đầu tiên cho mẹ


    Ngày đầu tiên sau sinh các mẹ sẽ được các bác sĩ chăm sóc, vệ sinh vết mổ bằng các loại thuốc giảm đau, sát trùng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa non.

    Các mẹ sẽ được bác sĩ, y tá chăm sóc, vệ sinh vết mổ, thay băng và sát trùng, cho các thuốc giảm đau, kháng sinh để phòng tránh những biến chứng, nhiễm trùng có thể xảy ra sau khi sinh mổ. Do đó, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vì những loại thuốc này sẽ không hề gây ảnh hưởng đến nguồn sữa non.

    Mẹ nên cho con bú ngay, vì lúc này sữa non có chứa nhiều dưỡng chất, nhiều chất đề kháng nhất cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, việc mẹ cho bé bú còn giúp tử cung mau phục hồi và giảm nguy cơ băng huyết sau sinh. Mẹ hãy nhờ các mẹ nên nhờ người thân giúp nâng đỡ bé trong khi bé bú để tránh va chạm tới vết mổ.

    Khi mẹ thấy vết mổ quá đau, hãy trao đổi với bác sĩ để sử dụng những loại thuốc giảm đau an toàn cho sản phụ.


    Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sinh mổ



    Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sinh mổ cũng cần hết sức lưu ý. Ở ngày đầu sau sinh, mẹ chỉ nên uống nước lọc, nước đường, ăn cháo loãng tới khi “xì hơi” được mới bắt đầu ăn cơm nhão, thức ăn mềm.

    Ngày thứ 2 trở đi, các mẹ có thể ăn uống bình thường. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm, sắt, canxi, kẽm, vitamin K,… để hỗ trợ quá trình cầm máu và làm lành vết mổ. Bên cạnh đó, các loại trái cây như cam, quýt, bưởi… sẽ cung cấp nhiều vitamin A, B, C giúp kiểm soát tốt sự viêm nhiễm của vết thương. Ngoài ra, mẹ cũng nên uống nhiều nước để tránh tình trạng táo bón nhé.

    Vận động và nghỉ ngơi đúng khoa học cho mẹ sinh mổ

    Sau sinh mổ, tất cả các cử động dù nhỏ cũng khiến mẹ rất đau. Chính vì thế, mẹ hãy thử với tư thế nằm nghiêng sang 1 bên, đặt một chiếc gối mềm sát bụng hoặc lưng nhằm hạn chế sự tác động đến vết mổ.

    Khi cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn, các mẹ nên ngồi dậy và tập đi lại nhẹ nhàng để giúp lưu thông khí huyết rõ ràng. Đồng thời, giúp tử cung co bóp để tống sản dịch ra ngoài, tránh tình trạng bị dính ruột và viêm tắc tĩnh mạch.

    Trường hợp mẹ cảm thấy đau và mệt, thì ngày đầu tiên không nên xuống giường ngay mà hãy dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để mau chóng phục hồi sức khỏe nhé.

    Mặc quần áo rộng rãi để không chạm vào vết mổ và gây nhiễm trùng.

    Hãy nhờ sự hỗ trợ của chồng hoặc người thân khi cử động, ăn uống hoặc cho con bú để tránh động chạm đến vết mổ sau sinh.

    Khi nào mẹ sau sinh cần gọi cho bác sĩ gấp?



    Khi thấy cơ thể có sự khác biệt dưới đây, mẹ cần gọi ngay cho bác sĩ:

    • Vết mổ bị chảy máu hoặc tụ máu
    • Vết mổ đau, sưng nóng, có mủ hoặc đỏ.
    • Vết mổ bị hở.
    • Người mắc bệnh bị ớn lạnh hoặc sốt cao.
    • Người bệnh có cảm giác căng, hoặc thít chặt vết mổ, chỉ khâu
    • Sau mổ xuất hiện sẹo lồi, co rút hoặc phì đại quá mức cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương án can thiệp kịp thời.


    Trên đây là những lưu ý để chăm sóc mẹ sau sinh mổ ngày đầu tiên một cách tốt nhất. Xong những ngày sau mẹ cần tìm hiểu và chú ý để chăm sóc sau sinh tốt nhất. Ngoài ra, mẹ có thể chọn dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà của spa chăm sóc sau sinh sinh uy tín để giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe tốt hơn và hỗ trợ quá trình giảm béo sau sinh hiệu quả để sớm lấy lại vóc dáng thon gọn an toàn hơn.
     
     

Chia sẻ trang này