Cải thiện tình trạng phân sống ở trẻ 1 tuổi bằng cách gì?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi debehettaoboninfabiotix, 26/5/23.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    22/3/21
    Bài viết:
    374
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Vậy trẻ 1 tuổi bị phân sống là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


    CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG PHÂN SỐNG Ở TRẺ 1 TUỔI BẰNG CÁCH GÌ?

    Sau khi đã biết vì sao trẻ 1 tuổi bị phân sống, bố mẹ hãy lên kế hoạch điều chỉnh thực đơn dinh dưỡng của bé, điều chỉnh thói quen sinh hoạt cho con để bé tiêu hóa tốt, phát triển toàn diện:

    Chế biến các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa cho bé dễ nhai nuốt như các loại rau củ quả, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, thịt gà.... Mẹ cũng có thể cho con uống các loại nước hoa quả để bé không bị mất nước.

    Cho trẻ uống nhiều nước đề bù đắp lượng nước bị thiếu hụt khi bé đi ngoài liên tục.

    Sử dụng men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với những bé tiêu hóa kém, có biểu hiện rối loạn tiêu hóa để giúp trẻ cân bằng hệ sinh thái đường ruột, cải thiện tình trạng đi ngoài phân sống nhanh chóng. Nếu mẹ kiên trì cho con dùng men vi sinh đều đặn, trẻ cũng được bảo vệ an toàn hơn bởi men vi sinh hỗ trợ tăng cường đề kháng cho cơ thể.

    Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo thức ăn của trẻ được nấu chín kỹ để tránh lây nhiễm vi khuẩn và làm cho tình trạng đi phân sống của bé nghiêm trọng hơn.

    Bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho đường ruột như sữa chua hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng.

    Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm tanh như tôm, cua, cá, loại bỏ các loại thực phẩm khó tiêu, cay nóng.

    TỔNG QUAN VỀ TRIỆU CHỨNG ĐI PHÂN SỐNG Ở TRẺ NHỎ

    Tình trạng trẻ đi ngoài phân sống là khi ăn vào cái gì thì sẽ đại tiện ra thứ đó. Khi mang đi xét nghiệm, các cặn dư của phân trẻ sẽ còn lại chất như đạm, tinh bột, mỡ khá nhều. Trẻ bị đi ngoài phân sống còn được xem như một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, được gọi bằng tên khác là loạn khuẩn đường ruột với trẻ em.

    Một số biểu hiện thường thấy khi trẻ đi phân sống gồm có:

    Trong phân sống có các chất nhầy, phân có lợn cợn hạt, bọt và có lẫn đồ ăn chưa tiêu hóa hết như rau và các loại hạt.

    Phân sống của trẻ thường có màu vàng, hơi ngả sang xanh.

    Trẻ có lúc đi phân rắn, có lúc đi phân dạng sền sệt, có lúc phân và nước tách riêng.

    NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN TRẺ 1 TUỔI BỊ PHÂN SỐNG?

    Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ 1 tuổi bị phân sống, trong đó một số nguyên nhân chính gồm có:

    Cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài

    Dùng thuốc kháng sinh thời gian dài khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị tổn thương, bởi thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ luôn lợi khuẩn đường ruột, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất trong đường ruột, khiến cho bé bị đi ngoài phân sống. Hậu quả làm cho con chậm tăng cân, còi xương, suy dinh dưỡng.

    Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh

    Trẻ 1 tuổi bị phân sống có thể do môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, làm cho hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, giảm khả năng chống đỡ bệnh tật, khiến cho bé dễ nhiễm vi khuẩn, virus, hay ốm và phải dùng thuốc kháng sinh để khắc phục. Hệ tiêu hóa của trẻ bị tổn thương và có tình trạng đi ngoài phân sống, chậm tăng cân.

    Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thiếu cân bằng dưỡng chất

    Các phụ huynh thường có thiên hướng cho con ăn nhiều chất đạm, chất béo để con lớn nhanh hơn. Tuy nhiên khẩu phần ăn của con cần được xây dựng khoa học, cân bằng các nhóm dưỡng chất cơ thể cần như chất đạm, đường, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

    Nếu chế độ ăn của con có thừa đạm, dư thừa chất béo, ít rau củ quả tươi.. trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy khi bé không hấp thu hết dinh dưỡng trong bữa ăn, gây ra tình trạng đi ngoài phân sống.

    Bố mẹ ép trẻ ăn quá nhiều trong một bữa, thời gian không khoa học

    Nhiều phụ huynh cho con ăn quá nhiều với mong muốn bé tăng cân tốt, lớn nhanh hơn. Tuy nhiên điều này sẽ mang lại tác dụng phụ gây loạn khuẩn đường ruột, rối loạn tiêu hóa, khiến bé ăn không tiêu và bị phân sống. Trẻ chẳng những không lớn mà còn càng còi cọc hơn.
     

Chia sẻ trang này