Chạy bộ cơ bản: Dành cho người mới bắt đầu chạy bộ

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi vinh.logicwebvn, 5/12/22.

  1. vinh.logicwebvn

    vinh.logicwebvn Thành viên

    Tham gia ngày:
    5/12/22
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Chạy bộ hay đi bộ đều là những phương pháp luyện tập tốt cho nâng cao sức mạnh và sức bền. Nhưng chạy bộ mỗi ngày tốt hơn hay đi bộ mỗi ngày tốt hơn lại cần được nghiên cứu đánh giá chi tiết. Sau đây là một số phân tích đánh giá giúp bạn nhận định và lựa chọn bài tập phù hợp hơn.

    1/ Tổng quát về chạy bộ và đi bộ
    Đi bộ hay chạy bộ đều là hình thức vận động tốt cho sức khỏe tim mạch. Do vậy không nhất thiết phải so sánh quá kỹ lưỡng hình thức nào tốt hơn cho sức khỏe. Tác động của mỗi bài tập không hoàn toàn giống nhau và phụ thuộc chủ yếu vào thể lực cũng như khả năng vận động của từng người.

    Chạy bộ phù hợp hơn với mục tiêu vận động đốt cháy calo hoặc giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên đi bộ cũng có tác dụng tương tự nhưng nghiêng hơn về duy trì cân nặng và rèn sức dẻo dai cho người không thể vận động mạnh.
    2/ Lợi ích cho sức khỏe tim mạch khi duy trì hoạt động thể chất
    Đi bộ hay chạy bộ đều được coi là bài tập tim mạch tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích khi bạn duy trì thói quen đi bộ hay chạy bộ mỗi ngày:

    • Giảm cân cho người thừa cân mắc bệnh béo phì
    • Kiểm soát cân nặng và tăng hệ miễn dịch
    • Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gốc tự do và một số tác nhân gây bệnh
    • Tăng cường sức khỏe cho trái tim
    • Kéo dài tuổi thọ khi luyện tập mỗi ngày
    Một ưu điểm khi nâng cao sức khỏe tim mạch chính là cải thiện tinh thần tích cực. Trong một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 30 phút tập luyện với cường độ phù hợp 3 lần mỗi mỗi tuần hạn chế nguy cơ phát bệnh trầm cảm hay căng thẳng rối loạn lo âu. Đồng thời người luyện tập cũng lạc quan tự tin hơn trong công việc. Và không vì thế mà bạn phải hoạt động liên tục trong 30 phút. Bạn có thể chia nhỏ 10 phút mỗi lần đề phù hợp với sức khỏe cơ thể.
     

Chia sẻ trang này