Chợ đồ cũ Chiswick

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi thanhlydocu, 9/4/16.

  1. thanhlydocu

    thanhlydocu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    22/1/16
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Bên cạnh một Luân Đôn huyền ảo tráng lệ, một Luân Đôn được mệnh danh là ngôi nhà của một số bảo tàng và bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng nhất trên thế giới. Luân Đôn còn được biết đến là một thành phố nổi tiếng với những chợ đồ cũ ấm áp tình người.

    Tại một chợ đồ cũ ở khu Chiswick ở Luân Đôn, giá vé vào cửa đối với người đi mua là 50 xu (pence) (khoảng 17.000 VNĐ), còn với người bán thì có tới 5 mức, cao nhất là 60 bảng ( 2 triệu VNĐ) dành cho xe tải lớn, chở nhiều hàng.

    Thay vì vứt bỏ những vật dụng, đồ đạc không còn dùng đến, người dân Luân Đôn lại “nhặt nhạnh”, gom chúng lại đem ra (bán hàng ở cốp xe) bán với giá rẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn và có nhu cầu thực sự. Đây là một nét đặc sắc trong văn hóa của người dân xứ sương mù.

    [​IMG]
    Khác với cảnh họp chợ “trên bến, dưới thuyền” của người dân vùng sông Lô, các khu chợ đồ cũ ở Luân Đôn được gọi là chợ car-boot (bán hàng ở cốp xe) là vì “chợ” này không được xây dựng kiên cố hay ổn định. Nó thường chỉ diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần hoặc chủ nhật đầu tiên của tháng và được tổ chức tại một sân bóng hay sân sau trường đại học. Người bán hàng tập trung đồ đạc, chở bằng ôtô đến, đậu ngay trong sân và treo đồ cạnh ôtô hoặc tự chuẩn bị bàn ghế, khăn trải, bày đồ ra. Cả người bán và người mua phải mua vé vào chợ. Tùy tính chuyên nghiệp và quy mô ban quản lý sẽ quyết định có bán vé hay không, thông thường giá vé cho người bán dao động từ 10 -15 bảng (khoảng 330.000 VNĐ – 490.000VNĐ), người bán bao giờ cũng có vé vào cao gấp nhiều lần so với vé vào.

    Khách hàng quan tâm: mua đồ cũ giá rẻ tại chợ đồ cũ lớn nhất việt nam

    Khác với không khí chèo kéo, chém chặt với mục đích kiếm lời được cao nhất của những người bán hàng ở các khu chợ như chợ Hàng Da cũ, khu Đông Các,… ở Hà Nội, những người bán hàng ở đây lại có mục đích “lạ thường” là lấy niềm vui được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn là chính.

    Đứng giữa một chiếc Mercedes và một chiếc bàn xếp ngăn nắp các vật dụng, một người phụ nữ trung niên cười chào hàng: tất cả các mặt hàng từ đồng hồ, rèm cửa, máy in, cốc chén, dao dĩa... có giá không quá 2 bảng (65.000 VNĐ), trừ chiếc máy in hiệu Canon “3 trong 1”. Vui vẻ bắt chuyện, bà Alice ở quận Ealing cho biết, gia đình vừa chuyển nhà mới, nên đồ đạc cũ không dùng đến, đem ra đây xem ai có nhu cầu thì bán. Bà cho biết, nếu tính cả tiền cửa vào là 30 bảng (1 triệu VNĐ) thì bà lỗ nặng. Tuy nhiên, với bà đây là niềm vui vì đồ đạc của mình vẫn còn hữu ích, vẫn có người cần dùng đến, chứ không phải là đồ bỏ đi.

    Lọt giữa đám đông ồn ào của khu chợ, một giọng nam trầm cất tiếng đã thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là lũ trẻ. John, người đàn ông có khuôn mặt vui nhộn đến từ quận Croydon, đang đứng sau chiếc bàn bày đầy đồ chơi cũ, vừa vẫy tay như mời gọi, vừa cúi xuống trả lời mấy vị khách “nhí”. Một cậu bé cầm bức tượng siêu nhân hỏi giá, John đáp không đắn đo: “50 xu”. Chú bé trả tiền, định quay đi, bỗng John cầm thêm một siêu nhân nữa, giúi vào tay cậu nhỏ. Cậu bé vui mừng chớp chớp mắt cảm ơn.

    John cho biết, anh phải đến đây từ 5 giờ sáng để đăng ký mới được một chỗ ưng ý. Chia sẻ niềm vui mua do cu bán hàng đồ cũ, anh nói, anh rất yêu trẻ con và muốn làm từ thiện nên đã giành thời gian nhặt nhạnh, gom góp từ từ khắp nơi. Cho nên giá bán cũng ưu đãi “vừa bán vừa cho”, toàn bộ số tiền bán hàng anh cũng làm từ thiện.

    Anh tất bật đáp ứng yêu cầu “xoay như chong chóng” của đám trẻ. Tìm được những món đồ ưa thích, lại được giúi thêm khi thì con rôbốt, khi thì búp bê, các cậu bé cô bé sung sướng ra về, mang theo cả nụ cười của chú John hóm hỉnh.

    Lướt mắt nhìn xung quanh, vô vàn khuôn mặt hả hê, sung sướng vì tìm được món đồ đang cần với giá rất “hữu nghị”. Dường như với họ, nhu cầu tiết kiệm và giá trị sử dụng của hàng hóa mới là điều đáng để bàn đến.

    John cho biết, chợ đồ cũ ở khu Chiswick do cha mẹ học sinh tình nguyện đứng ra tổ chức hàng tháng. Lệ phí thu được dùng để cải thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị nghiên cứu khoa học, cho trẻ em trong vùng.

    Theo như John nói, hầu như những người bán hàng ở đây đều là những hộ gia đình có đồ dùng không sử dụng cất lại để khô ráo, sạch sẽ, chứ không lẫn vào rác. Những người có nhu cầu có thể mang về sử dụng. Như vậy, đồ đạc được tái sử dụng một cách hữu ích, tránh ô nhiễm môi trường.

    Trong lúc kinh tế khó khăn, giá cả leo thang, thì những chợ đồ cũ lại có điều kiện “lên ngôi”. Tuy nhiên, để có được nét “độc đáo” như những khu chợ cũ ở Luân Đôn dường như là điều rất khó bởi nó còn phụ thuộc vào những điều kiện ở tất cả phương diện : ứng xử giữa người và người, môi trường xã hội, cách quản lý của chính quyền,… ở mỗi vùng miền. Chẳng phải cũng vì sự khác biệt mà cũng là chợ bán đồ cũ nhưng ở Việt Nam lại “biến tướng” chỉ chủ yếu nhắm tới mục đích thương mại hóa mà thiếu tình người. Chợ đồ cũ chỉ là một phần rất nhỏ trong cái nôi văn hóa của mỗi nơi, nhưng nó cũng đủ để chúng ta thêm góc nhìn về văn hóa, môi trường xã hội ở địa phương, đất nước đó.

    Website: http://www.docu24h.com/Thu-mua-do-cu-cac-loai/29.vtn

    ĐT : 04.3951.8242 - 0985.818.227

    Liên hệ : Nguyễn Văn Thưởng

    Trung tâm chợ : Chợ mua đồ cũ gia đình, nhà hàng, văn phòng thanh lý ( ngay chân cầu thăng long ) điều hòa tủ nhôm kính thiết bị văn phòng thanh lý đồ cũ

    Sưu tầm
     

Chia sẻ trang này