Có cần xin phép khi muốn sửa chữa nhà chung cư không?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 31/3/23.

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    28/6/22
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nhiều người dân khi mua nhà chung cư thường thắc mắc, liệu nếu muốn sửa nhà thì cần phải xin phép ai? Cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì khi muốn sửa chữa? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Xem thêm: Quy định về công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất 2023

    1. Trường hợp nào sửa chữa nhà chung cư phải xin phép?

    Việc sửa chữa nhà chung cư sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của chủ sở hữu cũng như hiện trạng của nhà chung cư. Tuy nhiên trong một số trường hợp pháp luật yêu cầu trước khi sửa chữa nhà chung cư phải thực hiện thủ tục xin cấp phép.
    Theo đó, Điều 6 Luật Nhà ở 2014 nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó quy định: "5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư."

    [​IMG]

    Ngoài ra, khoản 2 Điều 87 Luật Nhà ở cũng quy định việc cải tạo nhà ở phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng. Trường hợp pháp luật quy định phải lập dự án để cải tạo nhà ở thì phải thực hiện theo dự án được phê duyệt.

    Như vậy, chủ nhà không được tự ý sửa chữa làm thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư. Điều này cũng có nghĩa, trong trường hợp muốn sửa chữa nhà chung cư nhưng việc sửa chữa gây ra thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà thì chủ nhà phải tiến hành xin cấp phép trước khi sửa chữa. Còn các trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà chung cư như lát nền, sơn lại nhà chung cư,… thì không cần xin giấy phép xây dựng.

    2. Sửa chữa nhà chung cư cần xin phép ai?

    Căn cứ theo Điều 103 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Luật sửa đổi 2020, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sửa chữa nhà chung cư gồm:
    - Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh: Cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh trừ công trình thuộc UBND cấp huyện cấp.
    - Ủy ban nhân dân cấp huyện: Công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
    Như vậy, chủ nhà sẽ tới cơ quan có thẩm quyền nêu trên để xin cấp Giấy phép xây dựng khi có nhu cầu sửa chữa nhà chung cư. đơn giản mà có thể bạn chưa biết.

    [​IMG]

    Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị xin cấp Giấy phép bao gồm:
    - Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình.
    - Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dung chung cư (bản sao): Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng thuê nhà…
    - Bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của phần căn hộ đề nghị cải tạo, sửa chữa.
    (Căn cứ Điều 96 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng khi sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư gồm:
    Người xin cấp Giấy phép cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ đề nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014).

    Như vậy, trên đây là giải đáp thắc mắc: "Chung cư đã mua thì khi cần sửa chữa phải xin phép ai?". Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này