Cơn sốt tiền ảo Pi đang lên cao

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi khuongtienao, 8/3/21.

  1. khuongtienao

    khuongtienao Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    9/12/20
    Bài viết:
    343
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    (TBKTSG Online) - sàn tiền ảo uy tín tốt nhất Bitcoin cải thiện giá đã khiến đa dạng người đổ xô tham dự vào những Công trình tiền ảo trong đó có Công trình Pi Network đang được giới thiệu rầm rộ tại Việt Nam. Các hiềm nghi về các điểm còn lấp lửng của Pi Network khiến các người ủng hộ và phản đối tranh biện gay gắt.

    [​IMG]

    Xem thêm: rút tiền sàn Binance như thế nào

    quảng cáo rầm rộ về Pi xuất hiện ngày một đa dạng trên Facebook. Ảnh: Chánh Trung

    cùng đồng tiền ảo Pi tăng trưởng phi mã

    cùng đồng tiền điện tử Việt Nam trong khoảng cuối năm 2020, đầu năm 2021 đã lên cơn sốt về một loại tiền điện tử mới nổi của Pi Network với thông tin tràn trề khắp những lực lượng (group) Faebook. Trên trang chủ của Pi, họ giới thiệu Pi là một loại tiền điện tử chuyên dụng dành cho những trang bị di động, có thể khai thác ngoại tuyến tiện dụng mà ko tốn năng lượng nhờ sử dụng giao thức đồng thuận Stellar.

    Ông Vũ Văn Thành, một người chơi Bitcoin tại TPHCM:

    “Trên toàn cầu có hơn 8 ngàn đồng tiền ảo khác nhau. Có đồng bạc thành công, có giá trị cao tuy nhiên cũng có hàng trăm Dự án tăng trưởng “lẹt đẹt”, trị giá đồng bạc dưới 1 đô la thậm chí chỉ có giá trị 0.001 đô la.

    Tại Việt Nam cũng có hàng chục loại tiền điện tử ra đời, 2/3 số này là lừa đảo, không có có thật như các Dự án BTCV, DRK, iFan, Pincoin, Bitconnect…

    các Công trình này đã lừa đảo của quý khách trong khoảng hàng trăm ngàn đến hàng triệu USD. Nhiều người bán đất, bán nhà tham gia vào các Dự án này nhưng rốt cuộc trắng tay.

    1 vài Công trình là có thật nhưng không có vốn, ko đủ công nghệ, kế hoạch cụ thể… nên sau một thời kì giới thiệu thời giờ giá trị đi xuống, sống “vất vưởng” mà ko người nào quan tâm. Bởi thế nếu người nào muốn tham gia thị trường này thì nên Nhận định kỹ nếu không chỉ mất thời kì, mất tiền vô ích”.

    phổ thông chuyên gia, những người chơi tiền ảo lâu năm hoài nghi về Công trình này khi nó xuất hiện từ tận 2017 nhưng cho đến nay vẫn chẳng có gì mới mẻ ngoài những lời tự giới thiệu hấp dẫn.

    Theo tự giới thiệu của Pi Network, đây là một nền móng tiền điện tử dựa trên kỹ thuật Blockchain được tăng trưởng bởi các tấn sĩ trong khoảng đại học Mỹ tăm tiếng Stanford. Đây là một loại tiền điện tử chỉ có thể khai thác phê chuẩn App (ứng dụng) trên điện thoại sáng tạo (smartphone).

    Pi Network cho biết, ưu điểm đặc sắc của họ là người tham dự có thể tắt app hay tắt kết nối mạng (offline) mà vẫn có thể khai thác cho ra đồng Pi mỗi 24 tiếng. Việc khai thác Pi không phao phí quá rộng rãi tài nguyên (phần cứng, điện) như các ứng dụng đào tiền ảo (coin) miễn phí khác.

    Việc tạo ra đồng Pi dựa trên Blockchain với giao thức đồng thuận Stellar (Stellar Consensus Protocol - SCP) và hệ thống vòng tròn bảo mật của Drake.

    Trên mạng phố hội Facebook có hàng chục hàng ngũ về Pi được lập ra, có những đội ngũ có thành viên lên đến 500.000 người. Các thành viên này liên tục đăng chuyển vận các bài viết giới thiệu kiểu "Pi có thể sẽ là một Bitcoin thứ hai, một thời cơ mới cho các ai lỡ chuyến đò Bitcoin”.

    Có không ít người đặt niềm tin vào việc Pi cũng sẽ có diễn biến như vậy Bitcoin nên đổ xô tham gia, rủ rê bạn bè, người thân cộng tham dự. Không chỉ quảng cáo rầm rộ về tiền ảo Pi trên mạng xã hội, cùng đồng các người tham gia Pi Network còn chỉ trích những ai có ý kiến trái chiều về Công trình này.

    Hơn thế nữa những chuyên gia cũng phân tách kỹ thuật các biểu hiện chưa rõ ràng của Công trình này. Chủ Công trình Pi Network không công khai mã nguồn của Công trình nên không người nào biết họ có sử dụng giao thức đồng thuận này hay không.

    Dù đây chẳng hề là điều buộc phải với một Công trình Blockchain, nhưng công khai mã nguồn có thể chứng minh họ rằng là một Công trình khai thác đồng coin thực sự.

    những thắc mắc về Pi sau lúc khi công bố đã bị công đồng Pi tiến công, chỉ trích gay gắt tới mức có một số chuyên gia phải xóa bài viết, thậm chí đóng cả Facebook cá nhân.

    Chuyên gia Blockchain: đa dạng điểm chưa rõ ràng

    can hệ đến những nguy cơ tiềm ẩn của phần mềm đào tiền ảo Pi Network, TS Đặng Minh Tuấn, Phó chủ tịch CLB FinTech (thuộc Hiệp hội nhà băng Việt Nam), Trưởng Lab Blockchain (Học viện kỹ thuật Bưu chính Viễn thông) cho biết: đến thời khắc này chưa có đàm phán nào được tiến hành, vậy thì đào có tác dụng gì?. Đào là một thời kỳ để chính xác các đàm phán, mà chưa có Ledger/Blockchain chưa có thương lượng thì ko rõ đào chính xác cái gì.

    Ngay cả việc xác thực dựa trên “vòng tròn tin tưởng” cũng là một định nghĩa mơ hồ, ko có bảo đảm toán học cho nó. Các bạn có account nhưng không có Private Key, không có địa chỉ ví thì sau này làm sao mà các bạn chuyển tiền hay tiêu tiền được, tiền mã hóa bao giờ cũng phải có Private Key mới sử dụng, khác với loại ví điện tử như MoMo/ZaloPay... Thì không cần Private Key vì các ví này chẳng hề dựa trên Blockchain.

    Tiền mà bạn đào được vì ko có Mainnet hay Testnet, ko có chỗ nào để lưu (chưa có Ledger hay Blockchain) thì có nghĩa là tiền của các bạn chỉ lưu ở mỗi máy của bạn hoặc trên máy chủ (server) tập kết. Mà trên server thì admin thả sức thay đổi, họ muốn tạo ra bao nhiêu Pi mà chẳng được, người nào mà biết được (mã nguồn thì đóng).

    Một nguyên tắc bất di bất dịch trong Blockchain là minh bạch, nhưng Dự án hiện đã có app mobile (Pi Network) và Backend Server thì tại sao ko mở mã nguồn để cùng đồng xem xét?, vì sao phải đóng?, câu trả lời hiện vẫn chưa có. Với việc đóng mã nguồn người nào sẽ là người kiểm soát, liệu chủ Dự án có tự thưởng cho mình hàng tỉ Pi hay không?”.

    Phần mềm của Pi Network còn đựng nhiều thư viện có chức năng hiển thị PR từ Google, Facebook và TikTok. Với hơn 13 triệu khách hàng đang dùng ứng dụng Pi Network thì số tiền PR (nếu có) thu được sẽ ko nhỏ. Lượng dữ liệu mà Pi Network thu thập có thể đem đến trị giá rất lớn cho những nhà sáng lập Dự án nếu họ bất chấp quyền tây riêng của người dùng đem bán cho bên thứ ba, những chuyên gia công nghệ vốn đầu tư cho hay.

    Mở cả sàn mua bán hàng hóa bằng Pi

    [​IMG]

    Xem thêm: cách đầu tư tiền ảo hiệu quả

    Giao diện sàn thương mại được lập ra để luận bàn hàng hóa bằng tiền ảo Pi. Ảnh: Chánh Trung

    không những rầm rộ quảng bá trên mạng phố hội, một trang thương nghiệp dùng đồng Pi có tên Pimar***.vn còn được xây dựng thương hiệu để người sở hữu đồng tiền này trả tiền, mua bán và trao đổi hàng hóa. Trang này quảng cáo: “Tỉ giá đồng Pi Network dựa vào sự đồng thuận của các Pioneer.

    Tùy vào khu vực, quốc gia mà đồng Pi sẽ có trị giá khác nhau. Hiện tại ở Việt Nam, phần nhiều những Pioneer đang đồng thuận giá 1 Pi gần bằng 100.000 đồng. Danh sách cửa hàng chấp thuận thanh toán bằng đồng Pi gồm những đa số các tư nhân, cửa hàng đồng ý luận bàn, trả tiền sản phẩm, nhà sản xuất của mình trên Pimar***.vn. Các tỉ lệ đàm đạo bao gồm: luận bàn bằng 100% đồng Pi, 50% Pi + 50% VNĐ, 40% Pi + 60% VNĐ, hoặc 30% Pi +70% VNĐ.

    Danh mục hàng hóa được niêm yết trên trang này có những sản phẩm điện tử, thời trang, ô tô, xe máy, cho đến thực phẩm, nhà cung cấp... Về cách giao dịch, trang này khuyến nghị các đối tác nên thực hiện trực tiếp. Không những thế, còn có các hình thức trung gian qua một account Pi hoặc theo cách gián tiếp, quý khách tự Hãy liên hệ sớm nhé với bên bán để xác nhận thông báo, tình huống sản phẩm cũng như thỏa thuận phương thức thanh toán, phí giao hàng”.

    Qua kiểm tra chúng tôi cảm thấy trang thương nghiệp sử dụng đồng Pi này không ban bố thuộc sở hữu của cơ quan, tổ chức cụ thể nào. Tuy thế, phần giới thiệu cho biết trang này thuộc sở hữu và vận hành bởi “tập thể các người tiên phong tại Việt Nam”, cách gọi thường thấy của các nhà đầu tư Pi.

    Sau một thời kì hoạt động từ năm 2020 đến ngày 27-2-2021 vừa mới đây, trang này ngẫu nhiên thông báo: “Do Pi Network chưa được nhà nước xác nhận là đồng bạc sử dụng để trả tiền nên website đã gỡ bỏ rất nhiều sản phẩm đã đăng”. Dù đã gỡ bỏ các sản phẩm song tới ngày 28-2 chúng tôi rà soát thì những bài viết giới thiệu về Pi vẫn còn tồn tại trên trang này.

    Để biết được đâu là đại lý phân phối tiền ảo phù hợp với bạn, hãy tham khảo thêm bài viết về nên mua loại tiền ảo nào mà chúng tôi đã tổng hợp
     

Chia sẻ trang này