Toàn quốc Đâu là cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ trong tuần đầu tiên?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 11/5/23.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    827
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Mẹ sau sinh mổ thường mất nhiều thời gian hồi phục hơn sinh thường. Nhưng với sự hiện đại của Y học hiện nay cùng với những hướng dẫn chăm sóc sau sinh mổ tuần đầu tiên giúp mẹ sẽ mau chóng lấy lại sức khỏe và mau chóng lành vết thương.

    [​IMG]

    >> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

    Cách chăm sóc mẹ đúng cách ngay sau khi sinh mổ

    Khác với khi sinh thường, mẹ sau sinh mổ thường cần một thời gian dài hơn để phục hồi cơ thể. Ngay sau khi sinh, mẹ sẽ được chăm sóc ở viện. Lúc này gia đình sẽ chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh mổ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ mẹ trong việc chăm sóc, theo dõi vết mổ và cung cấp thuốc kháng sinh, giảm đau phù hợp.

    Trong vòng 6 giờ kể từ khi sinh, mẹ chưa được phép ăn đặc mà chỉ nên uống nước lọc, ăn cháo, súp loãng cho tới khi xì hơi được. Trong vòng 3-5 ngày tiếp theo, hệ tiêu hóa của mẹ vẫn chưa được ổn định do đó mẹ nên bổ sung thêm nhiều nước.

    Ngay từ 1 giờ sau sinh, mẹ đã hoàn toàn có thể cho bé bú ngay (nếu mẹ gây tê). Còn với những mẹ sau sinh gây mê toàn thân thì có thể cho bé bú sau 4-6 giờ. Cho bé bú càng sớm càng tốt vì đây là lúc mà sữa non của mẹ chứa nhiều dưỡng chất và chất đề kháng giúp bé phát triển cũng như tăng cường hệ miễn dịch.


    Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh mổ tuần đầu tiên hiệu quả, an toàn đúng cách

    Mẹ cần chú ý theo dõi vết mổ thường xuyên

    Trước khi xuất viện, mẹ và gia đình cần lưu ý theo dõi những vấn đề sau đây để đảm bảo không có dấu hiệu gì bất thường:

    Theo dõi xem mẹ có bị sốt hay không vì đó có thể là một biểu hiện của nhiễm trùng vết mổ.

    Theo dõi vết mổ có bị sưng, đỏ hay có dấu hiệu lạ không.

    Chế độ dinh dưỡng cho tuần đầu tiên sau sinh mổ

    Từ ngày thứ hai sau khi sinh trở đi, mẹ đã có thể ăn đặc như bình thường. Lúc này, hãy ăn nhiều thức ăn giàu đạm và chất xơ, bổ sung thêm chất sắt, canxi và các loại khoáng chất khác. Mẹ cũng đừng quên uống nhiều nước để có thêm sữa cho con bú nhé.

    Khi chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh mổ, mẹ cần lưu ý tránh sử dụng một số thực phẩm có thể để lại sẹo lồi như thịt gà, thịt bò, hải sản, rau muống,… Ngoài ra mẹ nên ăn chín uống sôi, sử dụng các món ăn thanh đạm, tránh ăn nhiều gia vị, đặc biệt là gia vị cay vì nó không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến mùi của sữa, dễ khiến bé bỏ bú.

    Nếu mong muốn giảm cân sau sinh, mẹ có thể ăn thêm chất xơ và đạm, đồng thời giảm bớt chất béo có hại và tinh bột song không được cắt bỏ hoàn toàn vì chúng vẫn là nhóm chất cần thiết để nuôi bé phát triển.


    Chế độ vận động, nghỉ ngơi chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh mổ đúng cách

    Tuy mẹ được khuyến khích là nên nghỉ ngơi nhiều nhưng vận động đúng cách cũng giúp mẹ sau sinh mổ hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Thay vì nằm trên giường quá lâu, mẹ có thể cử động tay chân, ngồi dậy hoặc đi lại nhẹ nhàng khi đã đủ sức. Chúng có thể giúp mẹ giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng như dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch… thường thấy sau phẫu thuật.

    Nếu muốn tập thể dục và luyện tập cường độ cao để lấy lại vóc dáng sau sinh thì mẹ nên lựa chọn thời điểm thích hợp khi cơ thể đã hồi phục hoàn toàn.

    Luôn vệ sinh đúng cách sau sinh mổ

    Có thể lau người bằng nước ấm và tránh làm ướt vết mổ. Mẹ có thể tắm rửa bình thường khi bước sang tuần thứ 2 song chỉ nên tắm bằng vòi hoa sen, dùng nước ấm, tắm nhanh và lau khô người.

    Để chăm sóc sức khỏe tinh thân của mẹ sau sinh tốt nhất thì nhiều bà mẹ đã lựa chọn cách chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh mổ tại spa chăm sóc sau sinh uy tín nhờ sự hiệu quả và tiện lợi. Tại đây, mẹ sẽ được chăm sóc một cách toàn diện và chu đáo, đồng thời đảm bảo khoa học và an toàn giúp phục hồi sức khỏe và tinh thân tốt nhất. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh những tình trạng gặp phải như: Thông tắc tia sữa, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ bỉm còn được hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh tốt nhất, an toàn nhất. Và điều đặc biết nhất, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp mẹ giảm mệt mỏi. giảm đau nhức và giảm stress hiệu quả giúp tinh thần mẹ bỉm luôn được thư giãn.

    Cuối cùng, chúc các mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe luôn vui tươi để chăm sóc con yêu tốt nhất nhé!
     
     

Chia sẻ trang này