Đau lưng sau sinh mổ - Những điều mẹ cần biết

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 2/2/23.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    800
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Đau lưng sau sinh mổ là một tình trạng khá phổ biến, gây ra nhiều mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của mẹ bỉm sữa nếu không được khắc phục kịp thời. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và cách giảm đau lưng sau sinh mổ hiệu quả? Các mẹ cùng mẹ tìm hiểu để chăm sóc sau sinh tốt hơn nhé!

    [​IMG]


    Nguyên nhân khiến nhiều mẹ sau sinh mổ bị đau lưng là gì?

    Khác với sinh thường, khi sinh mổ, bác sĩ phải tiêm thuốc tê vào tủy sống dưới lưng của thai phụ. Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), gây tê tủy sống trong quá trình sinh mổ là nguyên nhân gây đau lưng ở sản phụ sau sinh. Ban đầu mũi tiêm không gây đau đớn cho người mẹ, tuy nhiên, sau khi sinh, cơn đau thắt lưng sẽ kéo dài vài tháng, thậm chí là vài năm.

    Ngoài ra, một số nguyên nhân sau đây cũng gây ra tình trạng đau lưng sau sinh mổ:

    • Bệnh lý xương khớp: Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống… là những bệnh lý về xương khớp phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bên cạnh đó, quá trình mang thai khiến cột sống chống đỡ nặng, dễ dẫn tới tổn thương cột sống.
    • Thiếu canxi: Thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị đau lưng sau sinh. Hầu hết phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sinh nở đều thiếu hụt canxi khiến xương khớp không còn dẻo dai, chắc khỏe như trước.
    • Ngồi sai tư thế: Do tư thế cho con bú, nghỉ ngơi không thoải mái, gập người, gù lưng,…
    • Nằm lâu sau khi sinh mổ: Việc lười vận động, nằm quá lâu trên giường khiến cơ bắp co cứng, xương khớp thiếu linh hoạt và gây ra hiện tượng đau lưng sau sinh mổ, sinh thường ở chị em.
    • Giãn dây chằng sinh lý: Hiện tượng giãn dây chằng khớp nối xương chậu, cột sống có thể kéo dài từ thời gian thai kỳ đến sau sinh. Đặc biệt khi sinh mổ, hệ thống dây chằng chưa kịp trở về trạng thái ban đầu làm cơn đau diễn ra nghiêm trọng hơn.


    Mẹo trị đau lưng sau sinh mổ cho bà bầu đúng cách hiệu quả

    Cho con bú đúng tư thế giúp cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả

    Việc cho con bú sai tư thế có thể gây ảnh hưởng đến cột sống, gây đau nhức lưng và cổ. Do đó, để làm giảm đau lưng sau sinh mổ các mẹ nên chú ý hơn khi cho con bú. Tốt nhất nên cho con bú trong tư thế thoải mái, tránh cúi hoặc gập người quá lâu.

    Tắm bằng nước nóng giúp cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả

    Nước nóng là một trong những giải pháp giúp mẹ giảm tình trạng đau lưng sau sinh mổ hiệu quả. Nước nóng giúp các cột sống và dây chằng thả lỏng thoải mái, đồng thời, giúp máu lưu thông tốt, tăng cường khả năng hồi phục các khớp xương, giúp giảm đau. Bên cạnh dùng nước ấm để tắm, các mẹ có thể hòa tan thêm một ít muối. Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời, giúp giảm đau và ngăn ngừa viêm khớp.


    Sử dụng chườm nóng và lạnh giúp giảm đau lưng sau sinh mổ hiệu quả

    Chườm nóng giúp các cơ bắp, khớp xương thư giãn, tăng cường dưỡng chất và lưu thông máu đến vùng đau, giảm đau. Bên cạnh đó, chườm lạnh giúp làm giảm co giật khớp, giảm sưng tấy, tăng khả năng vận động của các khớp co cứng.

    Chính vì vậy, việc kết hợp giữa chườm nóng và lạnh sẽ giúp làm giảm đau sau sinh mổ khá hiệu quả.

    Vận động với những bài tập nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng sau sinh hiệu quả

    Cơn đau nhức lưng xuất hiện có thể là do những thay đổi lớn mà cơ thể trải qua trước và sau sinh mổ. Trong quá trình chăm sóc sau sinh, mẹ có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng giúp giảm đau lưng sau sinh mổ và giúp nâng cao sức khỏe xương khớp.

    Yoga giúp thư giãn cơ thể, giảm đau nhức sau sinh hiệu quả

    Đi bộ: Ngay sau khi bác sĩ “bật đèn xanh”, bạn hãy bắt đầu đi bộ và xây dựng nó thành thói quen mỗi ngày. Hành động này sẽ giúp tăng sự lưu thông máu ở khu vực bị đau, giảm nhẹ sự khó chịu.

    Pilates: Loại hình vận động này rất được khuyến khích trong vấn đề đau lưng sau sinh vì những động tác sẽ tác động trực tiếp lên các cơ bụng và lưng. Tuy nhiên, bạn chỉ tập luyện khi có sự đồng ý của bác sĩ bởi một số bài tập nhất định có thể khiến vết khâu của bạn bị vỡ, dẫn đến các biến chứng nặng hơn.


    Để giải quyết các vấn đề đau mỏi sau sinh, mẹ có thể tham khảo các liệu trình massage chăm sóc sau sinh tại các spa sau sinh uy tín. Nếu mẹ đang tìm kiếm một cơ sở spa chăm sóc sau sinh chất lượng thì được tận hưởng liệu trình massage sau sinh uy tín giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả mà còn hỗ trợ mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn.

    Cuối cùng, chúc mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và luôn rạng rỡ nhé!
     
     

Chia sẻ trang này