Điều trị búi trĩ lòi ra ngoài nhưng không đau

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi oquoc, 16/1/23.

  1. oquoc

    oquoc Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    26/11/22
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    BÚI TRĨ LÒI RA NGOÀI NHƯNG KHÔNG ĐAU CÓ SAO KHÔNG?
    Đa phần các trường hợp khi mắc bệnh trĩ người bệnh sẽ có các triệu chứng đặc trưng như: đi cầu ra máu, hậu môn ngứa ngáy, đau rát, tiết dịch hậu môn, đại tiện khó và ở giai đoạn nặng sẽ có hiện tượng sa búi trĩ…

    Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân không chú ý nhiều đến bệnh trĩ là do khi mắc bệnh, mặc dù búi trĩ lòi ra ngoài nhưng lại không cảm thấy đau, ngứa và bản thân họ cho rằng không nguy hiểm, cảm thấy không cần điều trị.

    [​IMG]

    ♦ Bệnh trĩ có rất nhiều loại, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý, bệnh trĩ không phải lấy đau hay không đua làm “thước đo” đánh giác mức độ bệnh nặng hay nhẹ được. Trên lâm sàng cho thấy, bệnh trĩ lòi ra nhưng không đau là loại trĩ có gốc tương đối sâu, chủ yếu là trĩ nội, do thần kinh nội tạng chi phối, không nhạy cảm với cảm giác đau.

    ♦ Vì vậy, một số trường hợp dù trĩ nội đã chảy máu và lòi ra ngoài rồi nhưng không thấy đau. Và bước đầu các chuyên gia cho biết đây có thể là trĩ nội độ 2, tức là búi trĩ lòi ra ngoài khi đại tiện nhưng vẫn có khả năng co lên được.

    ♦ Trong khi đó, bệnh trĩ gây đau thường là trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trĩ nội sa búi trĩ cấp độ 3-4. Và đặc biệt cảm giác đau đớn dữ dội thường gặp là trĩ ngoại huyết khối và trĩ ngoại viêm sưng… Bệnh nhân nhận cảm nhận dữ dội hơn khi ngồi hoặc nằm ngửa.


    BÚI TRĨ LÒI RA NGOÀI NHƯNG KHÔNG ĐAU CÓ CẦN PHẢI ĐIỀU TRỊ KHÔNG?
    Hiện nay nhiều bệnh nhân lấy đau hay không? làm tiêu chuẩn đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh trĩ, vậy búi trĩ lòi ra ngoài nhưng không đau có thực sự không cần điều trị?

    ♦ Thực tế, bệnh trĩ lòi ra ngoài nhưng không gây đau đớn lại có thể dễ dàng “che đậy” tình trạng thực sự. Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng mình không cần đến bệnh viện điều trị vì không cảm thấy đau do trĩ, nhưng họ không biết rằng búi trĩ nội đang phát triển từ từ trong cơ thể, lâu dần sẽ phát triển thành độ 3; hoặc thậm chí là trĩ độ 4.

    ♦ Tuy nhiên, cũng có thể bệnh nhân tự phán đoán bệnh và nhầm lẫn giữa bệnh trĩ và bệnh polyp trực tràng (có cuống gần cửa hậu môn nên dễ lòi ra ngoài). Đối với polyp hậu môn thì triệu chứng đặc trưng là đại tiện ra máu tươi, sa polyp ra ngoài và không gây đau đớn… tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển gây ung thư trực tràng.

    ♦ Việc mang tâm lý chủ quan “búi trĩ lòi ra ngoài nhưng không đau thì không cần điều trị” khiến nhiều bệnh nhân đã bỏ lỡ cơ hội “vàng” để điều trị kịp thời trong giai đoạn sớm, khiến bệnh tiến triển nặng nề, phức tạp gây khó khăn và tốn kém cho việc chữa trị về sau.

    ♦ Trên lâm sàng, hầu hết bệnh nhân không chú ý đầy đủ đến bệnh trĩ và họ chỉ trở nên cảnh giác sau khi điều trị tại nhà nhiều lần hoặc tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

    [​IMG]

    ➯ Do đó, các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Miền Trung khuyên bệnh nhân khi có dấu hiệu bất thường ở hậu môn, ngay cả trường hợp búi trĩ lòi ra nhưng không đau cũng nên cẩn thận đến cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân và được tư vấn cách khắc phục đúng cách.


    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA MIỀN TRUNG
    Thời gian làm việc 8h00 - 22h00

    Hotline bác sĩ tư vấn: 0236 36 11111

    Website phòng khám Miền Trung

    https://dakhoamientrung.vn/bui-tri-...an-phai-dieu-tri-khong-da-nang-quang-nam.html

    280-282 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
     

Chia sẻ trang này