Haute Couture - Chuẩn mực thời trang cao cấp

Thảo luận trong 'Thời trang nam nữ' bắt đầu bởi bubblegumstudio, 9/12/22.

  1. bubblegumstudio

    bubblegumstudio Thành viên

    Tham gia ngày:
    9/12/22
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]
    1. Haute Couture là gì?
    Haute Couture trong tiếng Pháp có nghĩa là “thời trang cao cấp” hoặc “may trang phục cao cấp” đề cập đến việc tạo ra các bộ thời trang độc quyền. Nó là một thuật ngữ phổ biến cho quần áo được may vừa vặn theo kích thước chuẩn, sản xuất chủ yếu ở Paris và các kinh đô thời trang lớn trên thế giới như New York, Luân Đôn và Milan.

    [​IMG]

    Định nghĩa Haute Couture

    Thời trang cao cấp không chỉ được sản xuất theo đơn đặt hàng cho một khách hàng cụ thể, nó thường được làm từ chất liệu chất lượng cao, đắt đỏ và được may cực kỳ chi tiết và đạt mức độ hoàn thiện cao nhất. Thường sử dụng các kỹ thuật thực hiện thủ công tốn rất nhiều thời gian.

    Haute Couture cũng thường được đề cập đến là những thiết kế thời trang độc đáo được thực hiện theo đơn đặt hàng cho những khách hàng giàu có và có địa vị cao.

    2. Đâu là tiêu chuẩn để các nhà mốt trở thành biểu tượng Haute Couture?
    Tuy nhiên, không phải nhà mốt nào cũng được thực hiện các thiết kế Haute Couture. Bởi lẽ, thuật ngữ thời trang cao cấp này được bảo vệ bởi luật pháp và theo Chambre Syndicale de la Haute Couture (Nghiệp đoàn may đo cao cấp). Các quy tắc của họ nêu rõ rằng: “Chỉ những công ty được đề cập trong danh sách do một ủy ban có trụ sở tại Bộ Công nghiệp lập ra hằng năm mới được quyền thực hiện các thiết kế Haute Couture”. Các tiêu chí mà một nhà mốt phải tuân theo để được phân loại thời trang cao cấp đã được đặt ra vào năm 1945 và được cập nhật vào năm 1992.

    [​IMG]

    Các nhà mốt Haute Couture

    Để được gọi là Haute Couture, các nhà mốt phải tuân thủ theo một số quy tắc nghiêm ngặt như phải có tối thiểu 15 người làm việc toàn thời gian trong các nhà xưởng và phải giới thiệu cho báo chí Paris mỗi mùa (xuân/hè và thu/đông). Một bộ sưu tập phải có ít nhất 35 thiết kế nguyên bản, bảo gồm các mẫu trang phục ban ngày và ban đêm.

    Tuy nhiên, thuật ngữ thời trang cao cấp đã bị lạm dụng bởi các thương hiệu quần áo may sẵn và nhãn hiệu đường phố liên tiếp kể từ cuối những năm 1980, do đó ý nghĩa thực sự của nó đã trở nên mờ nhạt với ý nghĩa của prêt-à-porter trong nhận thức của công chúng.

    [​IMG]

    Dior Haute Couture

    Thuật ngữ tiếng Pháp dành cho thời trang may sẵn (không trang bị theo yêu cầu) là prêt-à-porter. Mỗi nhà mốt Haute Couture cũng tiếp thị các bộ sưu tập prêt-à-porter, chúng thường mang lại lợi tức đầu tư cao hơn so với quần áo được may đo theo thiết kế riêng của họ. Trên thực tế, phần lớn Haute Couture được trưng bày tại các buổi trình diễn thời trang ngày nay hiếm khi được bán. Nó được tạo ra để nâng cao danh tiếng của nhà mốt. Doanh thu giảm đã buộc một số hãng thời trang cao cấp phải từ bỏ việc sản xuất Haute Couture ít lợi nhuận hơn và chỉ tập trung vào prêt-à-porter ít danh tiếng hơn. Những nhà mốt này không còn được coi là thời trang cao cấp nữa.

    [​IMG]

    Balenciaga Haute Couture

    3. Sự phát triển theo thời gian của Haute Couture
    Vai trò lãnh đạo của Pháp trong thời trang châu Âu có lẽ bắt nguồn từ thế kỷ 18, khi nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc và thời trang của triều đình Pháp tại Versailles được bắt chước trên khắp châu Âu. Du khách đến Paris đã mang về quần áo mà sau đó đã được sao chép bởi các thợ may địa phương. Những người phụ nữ sành điệu cũng đặt hàng búp bê thời trang từ Paris – những con búp bê mặc trang phục thời trang mới nhất của Paris, để làm người mẫu.

    [​IMG]

    Dior Haute Couture

    Khi đường sắt và tàu hơi nước giúp việc đi lại ở châu Âu trở nên dễ dàng hơn, ngày càng có nhiều phụ nữ giàu có đến Paris để mua sắm quần áo và phụ kiện. Những thợ may người Pháp thường được cho là giỏi nhất ở châu Âu, và quần áo chính hãng của Paris được coi là tốt hơn so với hàng nhái của địa phương.

    [​IMG]

    Dior Haute Couture

    Vào những năm 1960, một nhóm các nhà thiết kế trẻ từng được đào tạo bởi những người đàn ông như Dior Haute Couture và Balenciaga đã rời bỏ những nhà mốt lâu đời này và mở cơ sở của riêng cho họ. Thành công nhất trong số những chàng trai trẻ này là Yves Saint Laurent, Pierre Cardin, André Courrèges và Emanuel Ungaro. Hanae Mori, một phụ nữ gốc Nhật và sống ở Paris, cũng đã thành công trong việc thành lập dòng sản phẩm của riêng mình.

    [​IMG]

    Balenciaga Haute Couture

    Lacroix có lẽ là hãng thời trang thành công nhất được thành lập trong thập kỷ qua. Những nhà mốt mới khác là Jean-Paul Gaultier và Thierry Mugler.

    Đối với tất cả các hãng thời trang này, quần áo đặt may không còn là nguồn thu nhập chính, thường có giá cao hơn nhiều so với số tiền kiếm được thông qua bán hàng trực tiếp; nó chỉ làm tăng thêm hào quang thời trang cho các dự án kinh doanh quần áo may sẵn và các sản phẩm xa xỉ có liên quan của họ như giày dép và nước hoa. Đồng thời cấp phép cho các dự án kinh doanh kiếm tiền thực sự. Tuy nhiên, quá trình thương mại hóa và kiếm lời quá mức có thể gây tổn hại. Ví dụ, Cardin đã được cấp phép từ bỏ vào những năm 1980 và tên của anh ấy đã mất đi phần lớn dấu ấn trong làng thời trang khi bất kỳ ai cũng có thể mua hành lý Cardin tại một cửa hàng giảm giá.
    Bấm vào đây để đọc thêm nhiều bài viết về thời trang nhé!
     

Chia sẻ trang này