Hướng dẫn quản lý gian hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi daphongthuy.xyz, 29/11/20.

  1. daphongthuy.xyz

    daphongthuy.xyz Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    16/11/19
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Bán hàng đa kênh đã trở thành hình thức kinh doanh phổ biến nhất trong thời đại công nghệ 4.0. Ngoài việc mở một cửa hàng, bán hàng trên trang Facebook cá nhân hoặc fanpage rất phổ biến nhất hiện nay thì các anh chị chủ shop có thể mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn quản lý gian hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử.
    Có thể nói, các anh chị chủ shop tự kinh doanh hay các shop thời trang bán buôn/bán lẻ tiếp cận và tận dụng sức mạnh của sàn thương mại điện tử là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm. Vừa thúc đẩy doanh số bán hàng vừa gây dựng thương hiệu. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp các anh chị chủ shop tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức, chi phí.

    Thậm chí, không nhất thiết phải có kiến thức về thương mại điện tử hay nền tảng marketing mới có thể thành công. Bởi các khâu từ đăng sản phẩm, tiếp thị, bán hàng, vận chuyển, chăm sóc khách hàng… đều được các sàn thương mại điện tử hỗ trợ.
    1. Khó khăn khi quản lý gian hàng trên sàn TMĐT
    Bán hàng trên sàn TMĐT mở ra cơ hội tiếp thị sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao doanh thu. Tuy nhiên cũng có nhiều thách thức đối với nhà bán hàng. Vấn đề quản lý sản phẩm, tồn kho chính xác để kịp thời tư vấn, đáp ứng các đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, bán hàng trên sàn TMĐT cần theo dõi tài chính thật chi tiết và tỉ mỉ vì hệ thống thanh toán của các sàn TMĐT còn chưa hoàn thiện. Mỗi khi tiền về các bạn cần đối chiếu với danh sách đơn hàng cẩn thận để tránh bị mất tiền oan.

    2. Hướng dẫn quản lý gian hàng hiệu quả
    2.1. Tôn trọng chính sách và quy định bán hàng trên mỗi sàn
    Tham gia bán hàng trên sàn TMĐT bạn phải hiểu quy tắc và tuân thủ luật chơi để không ảnh hưởng đến hoạt động của shop, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng.

    • Shopee
    Là một trong những sàn thương mại phổ biến hiện nay. Các bước đăng ký gian hàng đơn giản, không yêu cầu quá nhiều giấy tờ thủ tục nên được nhiều người bán hàng tham gia. Về quy tắc đăng sản phẩm. Shopee yêu cầu tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả và đúng quy định. Cụ thể:

    – Hình ảnh sản phẩm phải chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán. Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính Người bán tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.

    Tên sản phẩm viết tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt, không chứa từ khóa fake/nhái. Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm

    • Lazada
    Sàn TMĐT thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba xuất hiện ở Việt Nam năm 2011, được rất nhiều các chủ shop bán hàng bởi các thủ tục đăng ký bán hàng đơn giản và miễn phí. Hiện tại sàn thương mại điện tử ngày cung cấp sản phẩm của 16 ngành hàng khác nhau như nội thất, đồ công nghệ, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp… Lazada cũng có những quy định riêng về việc đăng tải sản phẩm bán hàng, cụ thể:

    – Thông tin sản phẩm không trùng khớp, sai danh mục ngành hàng

    – Nghiêm cấm bán hàng giả, hàng nhái

    – Nghiêm cấm đăng tải nội dung hoặc hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, nằm trong danh sách các mặt hàng bị cấm bán theo quy định pháp luật
    • Tiki
    Tiki là sàn thương mại xuất thân từ “nhà sách trực tuyến Made in Việt Nam”. Hiện nay, đã có hơn 5.000 thương hiệu nổi tiếng đăng ký gian hàng trên Tiki, hơn 40 triệu lượt truy cập/tháng. Bán hàng trên Tiki có những quy định chặt chẽ từ khâu đăng ký mở gian hàng đến kiểm tra chất lượng, giấy tờ hàng hóa để tránh hàng giả, hàng nhái.



    2.2. Thông tin shop rõ ràng
    Để bán hàng thành công trên sàn TMĐT, gian hàng online của bạn nhất định phải có thông tin: địa chỉ, hotline, website, fanpage (nếu có). Thứ nhất, vừa tạo độ tin tưởng cho khách hàng. Thứ hai, trong những trường hợp xảy ra sự cố như gửi nhầm hàng, hàng bị hỏng thì khách hàng có thể trực tiếp gọi điện khiếu nại với shop. Bạn cũng chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề. Hạn chế tình trạng khách hàng phản hồi lên tổng đài CSKH của các sàn, shop bạn dễ bị phạt và ảnh hưởng đến uy tín của shop.

    2.4. Sử dụng hệ thống quản lý trên từng sàn thương mại điện tử
    Nếu bạn chỉ bán hàng trên 1 sàn TMĐT, sở hữu 1 gian hàng thì có thể theo dõi tình hình bán hàng của shop trên hệ thống quản lý trên sàn TMĐT đó. Ví dụ, trong quản lý Shop của tôi trên Shopee, bạn có thể kiểm soát được đơn hàng đã xử lý, đơn hàng đã hoàn thành, doanh thu ví Shopee, đánh giá của khách hàng. Shopee cung cấp báo cáo hiệu quả hoạt động người bán dựa trên tỷ lệ, thời gian phản hồi, thời gian chuẩn bị hàng, hệ thống sao quả tal
    >>>> , Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng

    2.5. Sử dụng phần mềm quản lý gian hàng hiệu quả
    Khi mở các gian hàng trên nhiều sàn TMĐT, các anh chị chủ shop không nên quá phụ thuộc vào hệ thống quản lý gian hàng có sẵn trên từng sàn. Thay vào đó, nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng với nhiều ưu điểm vượt trội tiết kiệm thời gian chi phí, cụ thể:

    • Báo cáo hiệu quả kinh doanh từng sàn TMĐT
    Phần mềm quản lý bán hàng sẽ tự động tổng hợp báo cáo phân tích kinh doanh theo từng sàn TMĐT. Từ đó các anh chị chủ shop sẽ đánh giá chính xác hiệu quả từng gian hàng và có những biện pháp thay đổi phù hợp. Có thể cân nhắc chỉ tập trung trên một sàn TMĐT hoặc nhiều bán hàng trên nhiều sàn.

    • Quản lý thông tin sản phẩm, tồn kho đồng nhất trên cùng một hệ thống
    Đa số, các anh chị chủ shop kinh doanh thời trang hiện nay đều bán hàng trên nhiều kênh. Do đó gặp khó khăn trong việc quản lý hàng hóa, tồn kho. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mọi thay đổi thông tin sản phẩm, tồn kho sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống và đồng bộ trên tất cả kênh bán hàng. Chủ shop có thể nhanh chóng tra cứu tồn kho, thông tin sản phẩm trên phần mềm để kịp thời tư vấn cho khách hàng.

    • Quản lý đơn hàng và các bên vận chuyển
    Để quản lý gian hàng hiệu quả, bạn nên theo dõi thông tin đơn hàng giao thành công, đơn hoàn, số tiền COD mà sàn TMĐT thu hộ nhận được… Nếu chỉ theo dõi trên hệ thống quản lý riêng của sàn thì rất dễ thất thoát và nhầm lẫn. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ cập nhật và theo dõi tình trạng đơn hàng ngay trên danh sách đơn hàng, không phải mất công nhấn vào đơn hàng mới xem được. Đồng thời, số tiền thu hộ nhận được cũng được tổng hợp vào báo cáo doanh thu dễ dàng đối soát, kiểm kê.
     

Chia sẻ trang này