Toàn quốc LẠM PHÁT CAO, BẤT ĐỘNG SẢN SẼ TĂNG GIÁ HAY GIẢM GIÁ?

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi cuongnguyen0596, 31/1/23.

  1. cuongnguyen0596

    cuongnguyen0596 Thành viên

    Tham gia ngày:
    13/12/22
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    4/33 Văn Chung, P.13
    Nơi ở:
    Tân Bình
    Web:
    Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, các ngân hàng nâng cao lãi suất, nhiều người sẽ thắc mắc với bối cảnh như vậy thì bất động sản sẽ tăng hay giảm giá. Bài viết này sẽ giúp các khách hàng giải đáp các thắc mắc với 2 phần: MỐI QUAN HỆ GIỮA LẠM PHÁT VÀ BẤT ĐỘNG SẢN – GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN GIAI ĐOẠN 2022 – 2024 SẼ TĂNG HAY GIẢM DO ẢNH HƯỞNG CỦA LẠM PHÁT
    1. Mối quan hệ giữa Lạm Phát và Giá BĐS:
    – Công thức tính toán
    “Lạm phát” và giá BĐS có mối liên hệ với nhau: Có lúc lạm phát tăng thì giá BĐS cũng tăng. Nhưng cũng có lúc lạm phát tăng mà giá BĐS lại giảm.
    Đấy là vì mối quan hệ giữa Lạm Phát và Giá BĐS không phải là mối quan hệ 2 bên mà là mối quan hệ 4 bên (2 bên còn lại là: Tỉ lệ Tăng Trưởng GDP và Lãi suất huy động của ngân hàng)
    Nhiều người cứ bảo là tăng lãi suất thì BĐS sẽ đóng băng vỡ bong bóng. Điều này cũng gần đúng. Nhưng cần phải hiểu thế nào mới là tăng lãi suất? Tăng 1-2 % không phải là tăng (vì nếu lạm phát tăng 3% lãi suất tăng 2% thì tính ra đồng tiền vẫn mất giá: gửi tiền ngân hàng vẫn thiệt hơn dùng tiền mua tài sản).

    Công thức xác định khi lạm phát cao, bất động sản sẽ tăng giá hay giảm giá:
    “Giá BĐS sẽ giảm khi: (Lãi suất huy động >= Tỉ lệ % lạm phát + Tỉ lệ tăng trưởng % GDP)”
    (Vì khi ấy bán BĐS lấy tiền gửi ngân hàng sẽ có lợi hơn là tiếp tục giữ BĐS).

    Năm 2022 giống với giai đoạn nhà nước bơm tiền năm 2008 – 2009:
    Năm 2008 giá hàng hóa thế giới cũng tăng phi mã, giá dầu thô vào tháng 7-2008 lên đến 147,27 USD/thùng, khi đó lạm phát trong nước lên 22,97%.
    Cuối năm 2010 là kết thúc giai đoạn giải ngân gói bơm tiền: Lúc đó T10/2010 lãi suất huy động nhảy 1 bước khoảng 7% cũng ảnh hưởng lớn đến BĐS:
    Vì Khi đó là lúc đạt đủ tiêu chuẩn của công thức: Lãi suất huy động >= Tỉ lệ % lạm phát + Tỉ lệ tăng trưởng % GDP. Khi ấy BĐS đã đóng băng và kết thúc chu kỳ tăng trưởng.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản khi gặp lạm phát:
    Xét đến mối quan hệ của 4 yếu tố: “Tỉ lệ % lạm phát” & “% Tăng Trưởng GDP” & “% Lãi suất huy động của ngân hàng” & “Giá BĐS”: Trong 3 biến số ấy thì chỉ có 1 biến số mà chính phủ có thể can thiệp trực tiếp được : đó là “Lãi suất Huy Động”. Đây chính là yếu tố then chốt: muốn biết được sắp tới BĐS sẽ tăng hay giảm thì phải nhìn vào hành động của chính phủ : Nếu “Tăng lãi suất huy động” vượt quá ngưỡng Critical Point thì thị trường BĐS sẽ đảo chiều (Giống như thời kỳ cuối năm 2010).

    Đa số các “chuyên gia” thường dự báo BĐS tăng hay giảm là nhờ kinh nghiệm thực chiến, hoặc phát biểu một cách mù mờ , võ đoán mà không thể đưa ra 1 quy luật rõ ràng nào: đây chính là điểm yếu của ngành BĐS Việt nam khi các “Chuyên gia BĐS” thì không có kiến thức về kinh tế vĩ mô và các “Nhà kinh tế” thì lại không có kinh nghiệm thực chiến về bds. Vậy nên mỗi ông phát biểu 1 kiểu.

    Nhưng thực tế có công thức tính toán cụ thể chính xác và có thể áp dụng trong mọi trường hợp. Nếu ai không có kinh nghiệm thực chiến nhưng học được công thức này của mình thì có thể tính toán được chính xác khi nào BĐS sẽ tăng hay giảm: Dựa trên 03 biến số là Tỉ lệ % Lạm Phát, Tỉ lệ % tăng trưởng GDP và Lãi suất Huy Động: bằng công thức:
    • Giá bất động sản giảm khi: Lãi suất huy động >= Tỉ lệ % lạm phát + Tỉ lệ tăng trưởng % GDP.
    • Giá bất động sản tăng khi: Lãi suất huy động <= Tỉ lệ % lạm phát + Tỉ lệ tăng trưởng % GDP.
    2. Sau giai đoạn 2022 – 2024, khi lạm phát cao, bất động sản sẽ tăng giá hay giảm giá:
    Bởi vì giá BĐS ở Việt Nam Tăng hay Giảm không phụ thuộc vào các yếu tố “khách quan” như “Lạm Phát” mà phụ thuộc vào yếu tố “chủ quan” là “lãi suất huy động”: Do vậy chính phủ VN sẽ nắm quyền quyết định khi nào Tăng giá BĐS hay Giảm giá BĐS. Bản chất của lạm phát là vòng quay tiền rất nhanh; muốn hấp thụ được lạm phát thì chính phủ phải rút tiền về;

    Cách hút tiền tốt nhất là bán đất cho dân: Dân bỏ tiền ra mua đất từ chính phủ khi ấy dân có đất: Còn tiền từ dân lại quay về kho bạc nhà nước. Chính phủ các nước tư bản không có đất nên không thể bán cho dân để thu tiền về; Chính phủ các nước Cộng sản là kẻ đầu cơ đất lớn nhất: quỹ đất mênh mông nên khi cần hút tiền về thì cắt đất bán cho dân.

    Giảm bớt được số tiền lưu thông trên thị trường thì sẽ hấp thụ được lạm phát.

    Nếu áp dụng hợp lý phương pháp hấp thụ lạm phát bằng cách tăng giá bất động sản thì có thể hạn chế việc lạm dụng tăng lãi suất để hấp thụ lạm phát bởi vì chỉ có hai công cụ hấp thụ lạm phát hiệu quả nhất: Đó là tăng giá bất động sản và tăng lãi suất ngân hàng nếu công cụ này hiệu quả rồi thì có thể giảm bớt công cụ kia (Vì bản chất của việc hấp thụ lạm phát chính là làm sao để hút tiền từ thị trường về kho bạc nhà nước. Điều này nhằm giảm bớt số tiền lưu thông trên thị trường).

    Chu kỳ BĐS lần này 2022-2024 rất giống với chu kỳ 2008-2010 : Đều là chu kỳ BĐS tăng giá do bơm tiền:

    Năm 2008 nhà nước bơm tiền cho các “quả đấm thép – là các tập đoàn kinh tế nhà nước”, còn năm 2022 thì bơm tiền qua gói” đầu tư công kích thích kinh tế”: Đây chính là sự khởi đầu của chu kỳ Tăng giá BĐS mới (2022-2024).

    Vì thời điểm bắt đầu của 2 chu kỳ này là đỉnh của 2 cơn sốt BĐS của 2 chu kỳ tăng trước đó: (Là cơn sốt đất 2020-2022 và cơn sốt đất 2006-2008): Đáng lẽ sau các cơn sốt đất thì thị trường phải tạm lắng xuống để chờ tích luỹ. Nhưng không: Nhờ có sự can thiệp của nhà nước bằng cách “bơm tiền” nên sẽ lại tạo 1 cơn sốt mới với đỉnh giá BĐS cao hơn cơn sốt đất trước đó.

    Lúc giải ngân gói bơm tiền thì ko thể tăng lãi suất nhiều. Vì tăng lãi suất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chết đầu tiên chứ ko phải là bọn đầu cơ BĐS. (Mục đích của gói Bơm tiền kích thích kinh tế là để cứu doanh ngiệp, nếu tăng lãi suất thì là giết doanh nghiệp à?

    Vậy nên để cứu nền kinh tế, cứu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì trong giai đoạn 2022-2024: Chính Phủ VN sẽ buộc phải chấp nhận việc “BĐS sẽ tăng giá” vì KHÔNG thể tăng “Lãi suất huy động” vượt ngưỡng Critical Point. Vậy nên: Lãi suất huy động < = Tỉ lệ % lạm phát + Tỉ lệ tăng trưởng % GDP

    Do đó BĐS vẫn sẽ tăng giá trong chu kỳ BĐS lần này 2022-2024 (Có thể kéo dài đến 2025 hoặc dài hơn cho đến khi nhà nước ngừng bơm tiền).

     

Chia sẻ trang này