Lột tả mọi sự thật trần trụi về vải denim không như lời đồn

Thảo luận trong 'Thời trang nam nữ' bắt đầu bởi Áo Xuất Khẩu, 29/10/20.

  1. Áo Xuất Khẩu

    Áo Xuất Khẩu Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    6/8/20
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    15
    Nơi ở:
    497/10 Cây Trâm, P. 8, Q. Gò Vấp, TPHCM
    Web:
    Lột tả mọi sự thật trần trụi về vải denim không như lời đồn



    Chất liệu để may quần áo hiện nay càng ngày càng phong phú như nỉ, cotton, len, jeans…Trong đó vải denim là một trong những chất liệu được cả nhà sản xuất và người tiêu dùng ưa thích. Vậy bạn đã biết gì về vải Denim? Denim là gì? Denim và jeans giống và khác nhau như thế nào? Nếu bạn chưa có câu trả lời thì hãy cùng Áo Xuất Khẩu đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

    Tất tần tật những kiến thức cần thiết về vải Denim
    1.1. Vải denim là gì?
    [​IMG]

    Denim được biết đến là một loại vải thô nhưng vô cùng bền chắc mà lại rất đẹp. Quy trình tạo ra vải denim là sự kết hợp nhiều sợi trắng và sợ chàm với nhau bằng cách dệt thoi. Trong đó sợi trắng chạy ngang còn sợi chàm chạy dọc. Hầu hết vải Denim được đan dệt bằng 100% sợi cotton. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng nhăn, nhàu của sản phẩm, trong quá trình sản xuất vải denim được pha thêm sợi polyester với hàm lượng nhỏ.

    Bạn sẽ thấy đa số vải denim có màu xanh bên ngoài và màu trắng bên trong. Tại sao lại như vậy?

    Sở dĩ vải có màu xanh bởi đó là quy trình nhuộm màu vải trong quá trình sản xuất để tạo nên sản phẩm quần áo thời trang đẹp. còn về sự sắp xếp màu sắc được những nhà chuyên về sản xuất vải denim giải thích rằng “Sở dĩ vải denim lại có màu trắng ở trong và màu xanh bên ngoài. Đó là bởi khi dệt vải denim, sợi dọc được nhuộm màu còn sợi còn lại thì không. Sợi nhuộm màu sẽ được dệt lên mặt ngoài còn sợi trắng sẽ được dệt vào trong.”

    1.2. Nguồn gốc của vải Denim
    [​IMG]

    Vải denim xuất xứ từ nước Pháp vào khoảng thế kỉ 17 với tên gọi ban đầu “ serge de Nimes”. Nó được dùng để may quần áo cho tầng lớp người dân lao động bởi chất vải dày, bền.

    Đến những năm 1850, Vải denim di cư sang Mỹ. Tại đây nó cũng được dùng để may quần áo bảo hộ cho binh lính tập sự hay những người thợ đào mỏ, những người công nhân lao động nặng bởi loại vải này không những bền mà lại rất thoải mái khi mặc, thấm hút mồ hôi tốt.

    Đến những năm 1930, những bộ quần áo denim bụi bặm và cá tính đã được Hollywood sử dụng trong những phim liên quan đến đề tài cao bồi, du mục.

    Ngày nay, vải denim là chất liệu không thể thiếu với những nhà thiết kế thời trang. Nó có mặt trong trang phục 4 mùa, thích hợp với mọi lứa tuổi, mọi phong cách và trong nhiều hoàn cảnh.

    1.3. Đặc tính của vải Denim
    • Ưu điểm:
    Với đặc tính của vải là thô, cứng và độ bền cao nên vải denim được sử dụng nhiều trong may mặc, thời trang. Theo quy trình sản xuất, để tạo ra được loại vải denim đòi hỏi thợ dệt dùng 100% sợi cotton để dệt ra loại vải ấy. Tuy nhiên, với thị hiếu hiện nay để giảm đi thời gian là ủi quần áo, khi sản xuất vải denim người ta sẽ trộn với polyester để làm giảm tình trạng co vải và xuất hiện nếp nhăn trên sản phẩm và giúp vải trở nên mềm mại hơn. Ngoài ra, hiện nay trong quá trình sản xuất, một hợp chất nữa được pha trộn để làm tăng khả năng co giãn của vải đó là chất lycra.

    Denim vừa mang trong mình đầy đủ ưu điểm cần có của một loại vải như chắc chắn, bền, dày dặn, co dãn và ít nhăn. Chính vì thế, denim thường được dùng nhiều trong quần áo cho công nhân, hoặc những người phải làm việc nhiều để luôn cảm thấy thoải mái.

    • Nhược điểm:
    Bên cạnh những ưu điểm kể trên, vải denim cũng có một số nhược điểm như:

    – Khả năng co giãn của vải denim còn hạn chế nên không thích hợp để may trang phục dành cho thể thao.

    – Vải denim khá dày và nặng nên gây khó khăn trong quá trình giặt và phơi khô

    1.4. Phân loại vải Denim
    Vải denim được chia thành nhiều loại khác nhau. có thể kể đến một số loại chính như:

    1. Dry denim: Đây là loại vải được nhuộm màu xanh đậm, không được xử lý màu lại sau khi nhuộm nên khi khánh hàng dùng sản phẩm từ loại vải này sẽ bị phai màu, bạc màu.

    [​IMG]

    2. Raw denim: Là loại vải được nhuộm màu xanh đậm thôi mà không qua bất cứ t xử lý hóa chất nào sau đó. Nó thường có màu xanh thẫm và giữ được màu rất lâu.

    [​IMG]

    3. Selvedge denim: là vải denim được may viên ngoài. Thông thường, những phần viền bên ngoài của vải Denim có một phần sọc trắng không bị dính màu nhuộm, và phần vải này được đặt dọc theo đường may của thân quần/áo. Đây là loại vải được đánh giá là bền nhất trong các loại vải denim.

    [​IMG]

    1.5. Chọn đồ từ vải Denim như thế nào cho đẹp
    Bất kỳ sản phẩm thời trang làm từ chất liệu nào cũng đều có 2 nguyên tắc chọn đồ sao cho đẹp. Và chọn đồ từ vải Denim cũng không nằm ngoài hai nguyên tắc đó:

    1. Chọn đồ cần chú trọng đến sự vừa vặn, thoải mái nhưng vẫn tôn được nét đẹp hình thể. Khi chọn quần áo từ vải denim cần chọn những bộ đồ tuy cừa với cơ thể nhưng không gây cảm giác bí bách, khó chịu, vận động khó khăn. Ngược lại cũng đừng chọn những bộ đồ quá rộng nó sẽ làm cho bạn thấy vướng víu, nặng nề như đang bơi trong chính trang phục của mình vậy.
    2. Chọn những bộ đồ vừa với khả năng kinh tế của mình. Không cần phải ra quá nhiều tiền để mua bộ đồ hàng hiệu trong khi kinh tế mình không cho phép. Những bộ đồ từ vải denim giá cả vừa phải cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và chất lượng thì cũng không tồi bạn nhé.
    1.6. Bảo quản đồ từ vải Denim như thế nào cho bền và đẹp
    Với những trang phục được sản xuất từ vải denim thì màu sắc và phom dáng là hai yếu tố quan trọng để làm cho nó luôn như mới. Vậy có những nguyên tắc bảo quản đồ từ loại vải này như thế nào?

    1. Không giặt nhiều lần sau khi mua: Việc giặt quần áo từ chất liệu denim nhiều lần sau khi mua sẽ làm cho vải bị phai màu rất nhanh đồng thời cũng làm mất đi phom dáng và vẻ đẹp vốn có của nó. Tuy nhiên bạn đừng hiểu lầm rằng chỉ cần giặt 1 lần sau khi vừa bóc tag mà những lần mặc sau không cần giặt nữa nhé. Hãy giãn cách thời gian giặt ra. Nên làm sạch sau 3-4 lần mặc nhé.
    2. Giặt riêng: Hãy tách những bộ trang phục từ chất liệu denim ra và giặt riêng để tránh nhuộm xanh cả những bộ trang phục sáng màu khác.
    3. Dùng nước giặt: cho dù bạn giặt bằng tay hay bằng máy thì vẫn được khuyến cáo nên dùng nước giặt thay cho bột giặt. Nước giặt có khả năng hòa tan nhanh. Với chất liệu vải dày, khả năng bám bụi cao, nếu dùng bột giặt sẽ gây ra tình trạng bạc màu, phai màu hoặc ảnh hưởng đến chất lượng vải nếu như bột giặt không hòa tan được hết và bám vào quần áo.
    So sánh giữa vải Denim và jean?
    Denim và Jean có già khác nhau mà rất nhiều người thậm chí là nhiều tín đồ thời trang còn nhầm lẫn hai loại vải này với nhau?

    2.1. Jean là gì?


    Jeans chính là loại trang phục được cấu thành từ vải denim, với 100% chất cotton nên vải jean mang đến sự mềm mại thoải mái và linh hoạt. Sản phẩm điển hình là các dạng quần jeans, áo khoác jeans, chân váy jeans mà chúng ta diện thường ngày. Hiểu một cách đơn giản, denim chính là vải, còn jeans là trang phục làm từ chất vải ấy.

    2.2. Denim là gì?
    Như đã nói bên trên, denim có nguồn gốc từ Pháp, bản chất của denim là một loại vải, rất bền và chắc chắn, được đan dệt bằng các loại sợi. Loại vải denim được sử dụng phổ biến để may quần jeans, áo khoác, chân váy… Ngoài ra còn được dùng để may vải bọc ghế, rèm cửa, lót chân…

    Trên đây là một số kiến thức cơ bản về vải Denim mà Áo Xuất Khẩu muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng với những gì mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn trả lời được những câu hỏi liên quan đến denim trong quá trình bạn “nhập môn” nhé.
     

Chia sẻ trang này