Toàn quốc Máy đo độ bóng là gì? Cấu tạo của máy đo độ bóng

Thảo luận trong 'Điện tử - Điện lạnh' bắt đầu bởi tktech222, 7/12/22.

  1. tktech222

    tktech222 Thành viên

    Tham gia ngày:
    21/11/22
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    232/14 đường số 9, phường 9, Gò Vấp, Hồ Chí Minh.
    Web:
    Trong các lĩnh vực phân phối các sản phẩm dùng sơn phủ bề mặt đều cần lưu ý đến chỉ số về độ bóng, ma xát để khẳng định chất lượng lớp bề mặt. Lúc đó, bạn cần sử dụng máy đo độ bóng cho bề mặt vật liệu. Vậy máy đo độ bóng là gì? Có ý nghĩa của máy đo độ bóng, ma xát là gì? Tất cả những vướng mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay dưới đây từ TKTech về định nghĩa, nguyên lý hoạt động của máy đo độ bóng. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

    Giới thiệu về máy đo độ bóng
    Định nghĩa về độ bóng
    Độ bóng (hay thường hay gọi là độ nhám) Theo thông tin được biết đến là độ phản xạ của một bề mặt khi được chạm với ánh sáng. Thông thường, độ bóng được xác minh bằng giải pháp sử dụng tia sáng chiếu lên bề mặt với một góc nghiêng so với góc thẳng 90 độ.

    lúc ấy, bề mặt chạm tới ánh nắng có độ độ phản xạ cũng đạt 90 độ thì tỷ lệ phản quang là 100%. Độ bóng được xem theo phần trăm độ phản quang thấp thì độ bóng sẽ càng ít.

    Độ bóng cũng là một trong số vấn đề quan trọng đặc biệt của bề mặt bên ngoài bởi có thể tác động đến nhận thức của chiếc người về hình thể, màu sắc của các hàng hóa. Vì thế, độ bóng cũng Nằm ở phía trong danh sách các tiêu chí cần kiểm tra để khẳng định được chất lượng cho sản phẩm.

    Máy đo độ bóng là gì?
    Máy đo độ bóng
    bề mặt vật liệu Được biết đến để đo, Phân tích các kết quả các số liệu đo độ bóng, độ nhám cho kết quả chính xác. Đây là dụng cụ được sử dụng thịnh hành trong công nghiệp, phục vụ trong các ngành nghề sản xuất, cơ khí.
    [​IMG]
    các loại máy đo độ bóng được dùng trong nhiều nghành nghề dịch vụ như đo độ bóng sơn, lớp phủ trên kim loại, vải, gốm sứ, gạch, ô tô, vật liệu nhựa,...

    Đơn vị đo độ bóng

    Đơn vị bộ bóng là Gloss Unit, viết tắt là GU. Đó là một thước đo hiệu chỉnh thông qua chỉ số của khúc xạ có độ phản xạ phản chiếu trên 100 đơn vị bóng (GU) tại những góc cụ thể.

    • Góc 20° riêng với bề mặt bóng cao
    • Góc 60° riêng với bề mặt bóng vừa
    • Góc 85° riêng với bề mặt bóng thấp
    nếu như thế, máy độ độ bóng góc 60° sẽ được sử dụng để đo độ bóng từ 10 - 70 GU. Với những trường hợp các sản phẩm có độ bóng cao hơn 70 GU nên chọn máy đo có góc 20°, dưới 10Gu hãy chọn máy có góc đo là 85°.

    Phân loại máy đo độ bóng

    [​IMG]
    Lúc này, trên thị phần tiêu dùng có nhiều loại máy đo độ bóng khác nhua, trù phú về hình thức đo. Tuy vậy, các mặt hàng này có thể được phân loại theo góc đo để giúp khách hàng dễ dàng tuyển chọn được máy đo phù hợp với yêu cầu về giới hạn mức độ bóng vật tư.

    • Máy đo độ bóng góc 20° là những sản phẩm có góc chiếu sáng là 20° để đo được những vật liệu có bề mặt bóng cao, giới hạn mức độ bóng cao nhất.
    • Máy đo độ bóng góc 60° là loại máy được dùng để đo các vật liệu có độ bóng vừa đủ.
    • Máy đo độ bóng góc 85° chính là những dòng máy đo được dùng để đo được các vật liệu có bề mặt bóng thấp, giới hạn mức độ bóng ở tầm mức thấp.
    ngoài các, người dùng cũng có thể sử dụng các loại máy đo độ bóng đa năng những lúc có thể đo được các góc 20°, 60°, 85° thuận tiện. Những các loại thiết bị này giúp người sử dụng tiết kiệm và sử dụng hoạt bát trong nhiều trường hợp.

    Xem thêm bài viết này về Máy đo độ dày lớp phủ.

    Cấu tạo của máy đo độ bóng

    Các loại máy đo độ bóng bề mặt cấu tạo đơn thuần bao gồm 3 phần cơ bản.

    • Đầu đo được gắn liền trên thân máy, là bộ phận giao thiệp trực tiếp với bề mặt vật liệu.
    • Thân máy có cảm biến bền trong là chỗ nhận tài liệu Ngay từ đầu dò, Tìm hiểu tài liệu về độ bóng trên mặt.
    • màn hình hiển thị được gắn trên thân máy để chỉ ra các kết quả đo được về khả năng bóng cho người sử dụng dễ dàng Nhìn vào.
    Bên cạnh đó, một số loại máy đo cấu tạo với đầu đo tách bong khỏi thân máy và kết nối với máy bằng sợi dây cáp.

    Nguyên lý hoạt động của máy đo độ bóng

    [​IMG]
    Khi để máy đo độ bóng lên bề mặt vật liệu cần đo, ánh sáng được chiếu phía trên mặt vật liệu sẽ có sự phản xạ lại lên mát đo. Sự phản xạ của ánh sáng sẽ xác định được bề mặt có mức độ bóng là bao nhiêu.

    Khi đó, máy đo độ bóng Tìm hiểu và xác minh góc phản ứng của ánh sáng để để đưa ra kết quả về độ bóng của vật liệu. Kết quả sẽ tiến hành hiển thị trên màn hình hiển thị của máy để người sử dụng có thể theo dõi và ghi số liệu hạch toán.
     
     

Chia sẻ trang này