Mẹ bỉm bị đau lưng sau sinh phải làm sao?

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi cunlonmama, 6/2/23.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    10/2/20
    Bài viết:
    820
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Đau lưng là nỗi lo của đại đa số chị em sau mỗi lần sinh nở. Tuy không nguy hiểm nhưng tình trạng này tác động xấu đến sinh hoạt hằng ngày của các bà mẹ. Vậy tại sao lại bị đau lưng sau sinh? Cần chăm sóc sau sinh như thế nào để cải thiện tình trạng đau lưng sau sinh hiệu quả.

    [​IMG]


    Nguyên nhân mẹ thường bị đau lưng sau sinh là gì?

    Hầu hết các trường hợp mẹ bị đau lưng sau sinh đều có liên quan đến những ảnh hưởng của thời gian thai kỳ tác động lên xương. Mặc khác ,bị đau lưng sau sinh còn đến từ nhiều nguyên nhân khác như:

    Sự thay đổi của nội tiết tố gây đau lưng sau sinh

    Mang thai khiến cho cơ thể mẹ có nhiều thay đổi đặc biệt là sự thay đổi về nội tiết tố. Cụ thể, cơ thể cả mẹ bầu sẽ tiết ra một loại hormone gọi là relaxin có tác dụng làm cho các dây chằng và khớp được nới lỏng, góp phần giúp em bé ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng mẹ bị đau lưng sau sinh.

    Đặc biệt là với những mẹ sinh mổ cũng không ngoại lệ, hormone này vẫn sẽ tiết ra như thường làm cho sự liên kết của khớp và dây chằng lỏng lẻo khiến cho lưng bị căng quá mức. Từ đó dẫn đến các cơn đau ở vùng giữa lưng hoặc lưng dưới.

    Đau xương chậu gây đau lưng sau sinh

    Trong quá trình mang thai, vùng xương chậu của mẹ sẽ có những thay đổi đáng kể để dễ dàng cho quá trình sinh con. Và những thay đổi này có thể gây ra những cơn đau kéo dài rất lâu sau đó, và tình trạng đau xương chậu cũng sẽ lây kéo sang cả đau lưng.


    Sai tư thế cho bú khiến mẹ bị đau lưng sau sinh

    Các mẹ bỉm thường có thói quen cúi gằm mặt xuống nhìn con hoặc khi cho con bú. Điều này làm cho cổ bị căng gây ra tình trạng đau nhức ở vùng cổ, sau đó lan xuống tới lưng. Đặc biệt là khi mẹ nhún vai hướng về phía em bé cũng là một tư thế xấu khiến mẹ bị bị đau lưng sau sinh mà mẹ không bao giờ nghĩ tới.

    Tác dụng của thuốc tê dẫn đến đau lưng sau sinh

    Gây tê màng cứng khi sinh làm cho nhiều mẹ sau sinh bị đau trong khoảng thời gian đầu sau sinh. Với phương pháp này, thuốc tê được tiêm vào tủy sống của mẹ làm khu vực xung quanh đó bị co thắt theo từng cơn. Chính những cơn co thắt này tiếp diễn trong vài tháng sau đó đã gây ra tình trạng mẹ bị đau lưng sau sinh.


    Cách khắc phục tình trạng mẹ bị đau lưng sau sinh hiệu quả, an toàn

    Mẹ bị bị đau lưng sau sinh tuy không gây nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày. Do đó, để hồi phục nhanh hơn, các mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau:

    Tập luyện các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng giúp giảm bị đau lưng sau sinh hiệu quả

    Các mẹ sau sinh có thể thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng để giúp điều chỉnh lại tư thế và giảm đau lưng sau sinh. Vì khi tập luyện các bài tập này sẽ giúp kéo dãn, tăng sức mạnh của lưng, tăng cơ quanh cột sống và mô mềm,… giúp giảm thiểu cơn đau lưng tái phát.

    Ngoài ra, các mẹ sau sinh cũng có thể tập động tác gập người về phía trước (hoặc các bài tập uốn dẻo khác) để kéo thẳng vùng thắt lưng, giúp cho cơ bụng được khỏe hơn đồng thời tăng sức mạnh cột sống. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo một số bài tập khác như: duỗi gối đến ngực, nâng chân thẳng, nâng chân với tư thế nằm nghiêng,…

    Vật lý trị liệu giúp giảm tình trạng bị đau lưng sau sinh hiệu quả

    Đây là phương pháp được giới chuyên gia đánh giá an toàn nhất cho mẹ cải thiện tình trạng bị đau lưng sau sinh . Vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ mẹ giảm đau lưng, giúp kiểm soát cơn đau lưng của các chị em. Những phương pháp thường được các mẹ áp dụng như:

    Liệu pháp thủy sinh.
    Cách dùng sóng âm, điện xung hoặc laser để kích thích dây thần kinh.
    Liệu pháp nhiệt nóng lạnh, massage….

    Trên đây là nguyên nhân gây tình trạng mẹ thường bị đau lưng sau sinh. Ngoài ra, để được chăm sóc và khôi phục toàn diện sau sinh cũng như nhanh chóng lấy lại vóc dáng, các mẹ bỉm cũng nên lựa chọn cho bản thân một spa chăm sóc sau sinh uy tín, với các liệu trình an toàn và cụ thể. Với địa chỉ chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi hiệu quả. Không chỉ vậy, đến đây giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

    Hy vọng bài viết về nguyên nhân mẹ thường bị đau lưng sau sinh trên sẽ mang đến cho các mẹ nhiều thông tin hữu ích. Cuối cùng, chúc mẹ sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!
     
     

Chia sẻ trang này