Mẹ cần lưu ý những loại thực phẩm dễ khiến trẻ bị táo bón này

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi infachobe, 18/9/21.

  1. infachobe

    infachobe Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    7/6/21
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ gặp phải tình huống bị táo bón. Trẻ bị táo bón thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy đâu là những loại thực phẩm khiến trẻ bị táo bón?


    Những thực phẩm nào có thể gây ra tình trạng táo bón ở trẻ?

    Để hạn chế nguy cơ trẻ bị táo bón mẹ chỉ nên cho bé ăn lượng vừa đủ những loại thực phẩm thuộc 1 trong 5 nhóm sau đây.

    Ngũ cốc tinh chế

    Cùng là ngũ cốc nhưng các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì, gạo xay trắng, bột gạo,... đã được xử lý để loại bỏ cám, mầm có lượng tinh bột cao nhưng lại loại bỏ hấu hết chất xơ. Vì thế các loại ngũ cốc tinh chế cũng khó tiêu hóa và làm giảm chức năng đường ruột của trẻ, tăng nguy cơ bị táo bón.


    Trái cây có vị chát

    Hồng xiêm, chuối xanh, ổi,... giàu tanin khiến phân bị khô cứng, rất khó đại tiện, khiến trẻ bị táo bón. Do đó mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các loại trái cây này, giảm nguy cơ bị táo bón cho trẻ.

    Thức ăn nhiều dầu mỡ

    Thức ăn chiên xào có chứa nhiều dầu mỡ là thực phẩm khó tiêu đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món nhiều dầu mỡ để giảm nguy cơ bị táo bón và nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho trẻ.

    Thức ăn nhanh, bánh kẹo

    Các loại bánh kẹo, nước ngọt đóng chai có nhiều đường, thức ăn nhanh như gà rán, humberger, xúc xích là những thực phẩm mẹ cần hạn chế trong thực đơn của trẻ. Các món ăn này có hàm lượng chất béo, carbohydrate nhưng lại có hàm lượng chất xơ rất ít khiến trẻ bị khó tiêu, tăng nguy cơ bị táo bón lên rất cao.

    Thịt đỏ

    Thịt đỏ gồm có thịt bò, dê, cừu,... là nhóm thực phẩm giàu chất béo, sắt và protein, đều là những loại dinh dưỡng khó hấp thụ. Nếu cho bé ăn quá nhiều khiến các loại dinh dưỡng kể trên bị dư thừa, gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến trẻ bị chướng bụng không đi ngoài được. Trong trường hợp trẻ đang có hiện tượng táo bón mẹ vẫn tiếp tục cho bé ăn thịt đỏ có thể khiến tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn. Để trẻ không bị táo bón mà vẫn cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết mẹ nên cho ăn 2 bữa thịt đỏ mỗi tuần kết hợp với các loại rau củ bổ sung chất xơ giúp nhuận tràng để trẻ đại tiện dễ dàng hơn.

    Phải làm sao khi trẻ bị táo bón?

    Khi trẻ bị táo bón ngoài việc không nên cho trẻ ăn các nhóm thực phẩm gây táo bón nói trên mẹ cũng nên lưu ý những vấn đề sau đây:

    · Cho bé uống đủ nước (bao gồm cả nước, sữa, canh nước ép trái cây,...), ăn đủ bữa, đủ lượng thực phẩm cần thiết.

    · Bổ sung lợi khuẩn bằng các loại thực phẩm chứa probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột như sữa chua, kombucha, kefir,... Ngoài công dụng bổ sung lợi khuẩn các loại thực phẩm này còn giúp giữ nước, làm mềm phân để trẻ đi ngoài dễ hơn.

    · Dưa hấu có hàm lượng chất xơ cao, nhiều nước và vitamin C, rất tốt cho trẻ bị táo bón. Ngay khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị táo bón mẹ nên cho trẻ ăn trực tiếp hoặc uống sinh tố dưa hấu để trẻ đi ngoài dễ dàng hơn.

    · Tăng cường bổ sung chất xơ trong thực đơn hàng ngày. Những loại rau củ quả nhuận tràng nhất gồm có mồng tơi, rau dền, cà rốt, đu đủ, bưởi, cam,...

    · Ngay khi thấy hiện tượng trẻ sơ sinh bị chướng bụng mẹ nên cho bé bổ sung men lợi khuẩn, tăng cường chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ và cải thiện tình trạng táo bón rất hiệu quả.


    Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tiêu hóa của trẻ. Để ngăn ngừa nguy cơ táo bón ở trẻ, mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn các nhóm thực phẩm mà chúng tôi đã nêu bên trên. Ngoài ra cũng có những thực phẩm giúp giảm táo bón hiệu quả, mẹ có thể tăng cường trong thực đơn hàng ngày khi thấy trẻ bị táo bón.
     

Chia sẻ trang này