Nam giới cũng nên chủng ngừa HPV để bảo vệ mình khỏi ung thư

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 24/2/21.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Virus gây u nhú ở người (HPV), gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư ở nam giới. Nó gây ra hầu hết các bệnh ung thư amidan (được gọi là ung thư hầu họng), thường gặp ở nam giới hơn nữ giới. HPV cũng là nguyên nhân gây ra ung thư hậu môn, âm hộ, âm đạo và dương vật.

    Ung thư miệng - bao gồm ung thư amidan, miệng và lưỡi - ảnh hưởng đến hơn 300.000 người trên toàn cầu mỗi năm. Cách tốt nhất để ngăn ngừa những bệnh ung thư này là chủng ngừa HPV, cho trẻ em trai và gái từ 12 đến 13 tuổi trở lên.


    Vi rút u nhú ở người (HPV) là gì?

    Hầu hết chúng ta ( khoảng 80% ) sẽ bị nhiễm virus thuộc họ papillomavirus ở người vào một thời điểm nào đó trong đời - thường là không biết vì thường không có triệu chứng. Nhiễm trùng HPV lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng và âm đạo, thậm chí cả nụ hôn.

    HPV là một nhóm vi rút được xác định lần đầu tiên vào giữa những năm 1970 . Hiện có hơn 170 loại đã biết, có thể lây nhiễm qua da và sống trong đường sinh dục và niêm mạc bên trong miệng của chúng ta.

    Khi chúng sống trên da của bạn, chúng biểu hiện thành mụn cơm thông thường . Thủ phạm gây ra virus thường là các loại HPV “nguy cơ thấp”: 6, 11, 13 và 32.
    [​IMG]

    Nhưng khi virus xâm nhập vào niêm mạc miệng, họng, đường hô hấp và bộ phận sinh dục, nhiễm trùng có thể dẫn đến ung thư. Nhiễm các loại HPV “nguy cơ cao” trong thời gian dài như 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58 là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, bộ phận sinh dục và ung thư hầu họng.

    Hầu họng là phần giữa của họng bao gồm đáy lưỡi, amidan, khẩu cái mềm và các thành của hầu.

    Một nghiên cứu gần đây cho thấy HPV hiện diện trong 91% ung thư cổ tử cung và hậu môn, 75% ung thư âm đạo, 69% ung thư âm hộ, 63% ung thư dương vật và 70% ung thư hầu họng.

    HPV 16 là loại vi rút chính gây nhiễm trùng miệng; và cả nam và nữ đều bị ảnh hưởng bởi vi rút như nhau.

    Không có phương pháp điều trị y tế nào đối với bản thân vi rút nhưng cơ thể thường sẽ loại bỏ vi rút , thường trong vòng hai năm sau khi phát hiện. Tuy nhiên, vi-rút có thể sống ở một số người trong nhiều năm, với các triệu chứng dễ nhận thấy chỉ xuất hiện từ 10 đến 20 năm sau lần nhiễm đầu tiên.

    Khi vi rút gây ung thư hầu họng, bệnh nhân có khối u giai đoạn đầu được điều trị bằng xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u. Những bệnh nhân này có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 90% và hầu hết đều sống một cuộc sống bình thường.

    [​IMG]

    Thật không may, hầu hết bệnh nhân sẽ biểu hiện bệnh ở giai đoạn muộn với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 40%. Tiên lượng xấu đối với bệnh nhân ung thư hầu họng giai đoạn cuối không thay đổi trong thập kỷ qua mặc dù đã có nhiều cải tiến trong kỹ thuật điều trị.

    Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh ung thư hầu họng của dân số tương đối thấp, nhưng nó đang tăng lên theo cấp số nhân. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư hầu họng dương tính với HPV 16 đã tăng 225% từ năm 1988 đến 2004 (từ 0,8 trên 100.000 người lên 2,6 trên 100.000).

    Nếu những xu hướng này tiếp tục diễn ra, số lượng hàng năm ung thư hầu họng dương tính với HPV 16 sẽ vượt qua tỷ lệ mắc hàng năm của bệnh ung thư cổ tử cung ( hiện tại là 7,5 trên 100.000 người ) vào năm 2020.

    Thuốc chủng ngừa HPV

    Vắc xin HPV được phát triển bởi các nhà khoa học Úc vào năm 2006 để bảo vệ phụ nữ khỏi ung thư cổ tử cung. Năm 2007, Úc là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm phòng HPV cho trẻ em gái ở lứa tuổi trung học, sau đó được mở rộng cho cả trẻ em trai vào năm 2013.

    Mặc dù ban đầu được sử dụng như một loại vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung, hậu môn và bộ phận sinh dục, vắc xin này cũng có thể bảo vệ nam giới và phụ nữ khỏi ung thư hầu họng . Hai loại vắc-xin HPV hiện có ở Úc ( Cervarix và Gardasil ) được cấp phép cho nam giới từ 9 đến 26 tuổi và nữ từ 9 đến 45 tuổi.

    Một thập kỷ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên tiêm vắc-xin HPV ở một số quốc gia cho trẻ em gái trước tuổi vị thành niên. Tính đến tháng 1 năm 2016, một trong bốn loại vắc xin có nhãn hiệu, Gardasil, đã được sử dụng với hơn 200 triệu liều trên toàn thế giới.

    [​IMG]

    Tác động của vắc-xin trong việc ngăn ngừa ung thư miệng vẫn chưa thể được đánh giá chính xác, vì độ tuổi mắc bệnh trung bình là 56 tuổi và các bé gái được tiêm vắc-xin chưa đến tuổi đó. Tuy nhiên, việc giảm nhiễm HPV trên toàn thế giới do vắc-xin sẽ cho thấy sự giảm trong tương lai của tất cả các bệnh ung thư liên quan đến HPV.

    Ở Úc, 83% trẻ em gái 15 tuổi đã được tiêm vắc xin HPV vào năm 2015 , so với 70% ở nam giới. Chỉ 55% phụ nữ từ 18 đến 24 tuổi được tiêm chủng. Những con số này cho thấy rằng từ 20% đến 30% nam và nữ thanh niên không được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm HPV.

    Y học hiện đại đã mang lại cơ hội ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Nếu các tổ chức y tế quốc tế có thể triển khai một chương trình tiêm chủng toàn cầu cho các nước có thu nhập cao, trung bình và thấp, thì những căn bệnh ung thư này sẽ trở thành hiện tượng hiếm gặp và không còn là mối đe dọa cho các thế hệ tương lai.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này