Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của ung thư phổi

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 13/1/21.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Khi bạn nghĩ về các yếu tố nguy cơ của ung thư phổi , có lẽ hút thuốc là yếu tố đầu tiên bạn nghĩ đến. Nhưng có nhiều yếu tố bổ sung được biết là nguyên nhân hoặc có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư phổi. Radon là nguyên nhân thứ hai và là nguyên nhân phổ biến nhất ở những người không hút thuốc. Các yếu tố nguy cơ khác có thể xảy ra bao gồm phơi nhiễm nghề nghiệp, bức xạ, ô nhiễm không khí, bệnh phổi (ví dụ: hen suyễn, COPD và bệnh lao ), một số chất bổ sung chế độ ăn uống và di truyền.




    Có nhiều yếu tố nguy cơ phổ biến đối với ung thư phổi. Mặc dù hút thuốc là một hành vi rất quan trọng, nhưng thật không may là nhiều người lại chú ý đến nó đến mức các yếu tố nguy cơ đáng kể khác đôi khi bị lu mờ.


    - Hút thuốc

    Hút thuốc lá là nguyên nhân số một gây ung thư phổi và là nguyên nhân gây ra khoảng 80% ca ung thư phổi ở Hoa Kỳ. Nguy cơ người hút thuốc phát triển thành ung thư phổi cao hơn người không hút thuốc từ 13 đến 23 lần. Và không giống như nguy cơ mắc bệnh tim, giảm đột ngột khi ai đó bỏ thói quen này, nguy cơ ung thư phổi có thể tồn tại trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ sau khi ai đó nghỉ việc. Trên thực tế, phần lớn những người phát triển ung thư phổi ngày nay không phải là người hút thuốc mà là những người từng hút thuốc.
    [​IMG]

    - Tuổi tác

    Tuổi tác là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư phổi, vì bệnh ngày càng phổ biến hơn khi tuổi tác ngày càng cao. Điều đó nói lên rằng, thanh niên và đôi khi cả trẻ em có thể bị ung thư phổi.

    - Radon

    Tiếp xúc với radon trong nhà là nguyên nhân thứ hai gây ung thư phổi và là nguyên nhân hàng đầu ở những người không hút thuốc. Radon là một chất khí không màu không mùi xâm nhập vào nhà thông qua các vết nứt trên nền móng kiên cố, các khe nối xây dựng, các vết nứt trên tường, các khe hở trên sàn lơ lửng, các khe hở xung quanh đường ống dẫn nước, các hốc bên trong tường và nguồn cấp nước. Do đó, tiếp xúc với radon là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng đối với trẻ em và đàn ông và phụ nữ không hút thuốc và có thể xảy ra tại nhà riêng của họ.

    - Khói thuốc

    Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khói thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người không hút thuốc gần đó từ 20% đến 30% và là nguyên nhân gây ra khoảng 7.000 trường hợp ung thư phổi mỗi năm ở Hoa Kỳ.

    Nói một cách đơn giản, bất kỳ ai có phổi đều có thể bị ung thư phổi. Vì nhiều yếu tố kết hợp với nhau để gây ra bệnh, tất cả chúng cần được xem xét khi hiểu rõ nguy cơ cá nhân của bạn. Cũng cần lưu ý rằng nhiều người phát triển ung thư phổi không có bất kỳ yếu tố nguy cơ rõ ràng nào, và ung thư phổi thực sự gia tăng ở những phụ nữ trẻ chưa bao giờ hút thuốc.

    - Ô nhiễm không khí

    [​IMG]



    Ô nhiễm ngoài trời có vẻ là một nguyên nhân rõ ràng, nhưng ô nhiễm trong nhà do sử dụng than để nấu ăn và sưởi ấm cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư phổi. Mặc dù là một vấn đề nhiều hơn ở các nước đang phát triển, khói từ bếp củi và từ nấu ăn trong nhà với hệ thống thông gió kém là những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư phổi trên toàn thế giới.

    - Phơi nhiễm hóa chất

    Tiếp xúc với hóa chất và các chất, chẳng hạn như formaldehyde và amiăng, silica, crom, là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư phổi - đặc biệt là khi kết hợp với hút thuốc.

    - Bức xạ

    Bức xạ, bức xạ X sơ cấp và bức xạ gamma dưới hình thức xạ trị, bức xạ chẩn đoán và bức xạ phông nền môi trường, là một yếu tố nguy cơ của ung thư phổi.

    - Bệnh về phổi

    Mặc dù cả bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư phổi đều do hút thuốc gây ra, nhưng COPD là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với ung thư phổi. Điều này có nghĩa là nếu hai người hút cùng một lượng hoặc nếu không hút thì người đó đã bị COPD. sẽ có nhiều khả năng bị ung thư phổi.

    - Nhiễm trùng

    Hầu hết thường không nghĩ nhiễm trùng là nguyên nhân gây ung thư, nhưng 10% trường hợp ung thư ở Hoa Kỳ và khoảng 25% trên toàn thế giới có liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.

    - Di truyền học

    [​IMG]



    Nhìn chung, khoảng 8% trường hợp ung thư phổi được coi là di truyền. 19 Các yếu tố di truyền có nhiều khả năng xuất hiện khi ung thư phổi phát triển ở những người không hút thuốc, phụ nữ và những người dưới 60 tuổi.

    Có người thân cấp độ một (mẹ, cha, anh chị em hoặc con) bị ung thư phổi làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư phổi, trong khi có người thân cấp độ hai bị ung thư phổi (cô, chú, cháu trai hoặc cháu gái) làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn rủi ro khoảng 30%.

    - Tim mạch

    Thuốc ức chế men chuyển (thuốc ức chế men chuyển) được sử dụng để điều trị huyết áp cao đã làm dấy lên mối quan tâm như một yếu tố nguy cơ ung thư phổi vì một số lý do. Những loại thuốc này làm tăng bradykinin trong phổi, chất được biết là kích thích sự phát triển của ung thư phổi, và cũng dẫn đến sự tích tụ của chất P, chất có liên quan đến sự phát triển của ung thư.

    - Các yếu tố rủi ro về lối sống

    Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc là hai yếu tố nguy cơ chính mà bạn có thể sửa đổi. Nếu bạn đang đấu tranh để cai nghiện , hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các hỗ trợ, chẳng hạn như hỗ trợ cai nghiện .

    Ngoài ra, hãy kiểm tra các thói quen tổng thể của bạn để xem liệu bạn có thể thực hiện các sửa đổi bổ sung có thể ảnh hưởng tích cực đến nguy cơ ung thư phổi của bạn hay không.

    - Chế độ ăn uống và Thực phẩm bổ sung

    Loại thịt ướp muối (ví dụ, xúc xích, ép vịt, thịt lợn chữa khỏi, vv), chiên nấu ăn, và ớt đã được gắn liền với nguy cơ ung thư phổi tăng lên. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy carotenoid giảm nguy cơ ung thư phổi, kết quả đã mơ hồ, và một số người thậm chí còn chỉ ra rằng bổ sung vitamin A liều cao có thể gây hại.

    - Rượu

    Từ một phân tích tổng hợp của bảy thử nghiệm tiền cứu và 3.137 trường hợp ung thư phổi, nguy cơ ung thư phổi cao hơn một chút được chỉ ra ở những người tiêu thụ ít nhất 30 gam (0,6 ounce) rượu nguyên chất mỗi ngày.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này