Nguyên tắc dinh dưỡng khi bị mề đay

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 2/8/20.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Khi bước vào mùa hè, thời tiết oi bức kéo theo nhiều bệnh ngoài da, trong đó có nổi mề đay. Tình trạng này có thể gặp phải ở bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp tình trạng mề đay không tiến triển nặng hơn, giảm thiểu nguy cơ bùng phát mề đay do dị ứng thực phẩm.

    Những thực phẩm cần kiêng kỵ

    Khi đang nổi mề đay, cần giảm ăn đường và muối vì đường trong máu tăng cao sẽ gây ra hiện tượng quá mẫn (dị ứng). Còn lượng muối nhiều sẽ gây kích ứng thần kinh ngoại biên.

    Kiêng những thức ăn gây kích thích như rượu, trà, cà phê, thuốc lá, tiêu, ớt.

    Kiêng những thức ăn có nhiều đạm như tôm, cua, cá, ghẹ, mực, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, sô cô la, trứng, sữa... Hải sản là nhóm thực phẩm dễ khiến nhiều người gặp phải tình trạng dị ứng mẫn cảm nhất, do trong nhóm thực phẩm này có thành phần chủ yếu là các loại protein parvalbumin có thể gây phản ứng với những người nhạy cảm gây nên tình trạng dị ứng nổi mẩn ngứa. Khi bị dị ứng hải sản, không chỉ biểu hiện nổi mề đay ngứa ra bên ngoài cơ thể mà chúng còn gây dị ứng bên trong đường tiêu hóa, gây phản ứng toàn thân, có thể gây sốc phản vệ rất nguy hiểm.

    Nguyên tắc dinh dưỡng khi bị mề đay

    Đối với bệnh mề đay, đặc biệt là mề đay mạn tính, các phản ứng bất lợi liên quan đến thức ăn và chế độ dinh dưỡng chiếm vai trò đáng kể. Mỗi trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mề đay đều có sự mẫn cảm với các loại thức ăn khác nhau. Để có thể biết chính xác bệnh nhân đó mẫn cảm với thực phẩm nào, cần dựa vào tiền sử dị ứng và một số xét nghiệm tìm dị ứng nguyên. Nếu bạn không chắc chắn mình có dị ứng, nổi mề đay với các loại thực phẩm này hay không thì tốt nhất nên hạn chế ăn chúng.

    Nguyên tắc dinh dưỡng đối với người bị mề đay, nhất là mề đay mạn tính, cần chú ý một số vấn đề sau:

    • Tránh các thực phẩm mà cơ thể có tiền sử dị ứng

    • Tránh các thực phẩm có thể thúc đẩy dị ứng IgE

    • Tránh các thực phẩm mà cơ thể không có khả năng dung nạp hoặc dung nạp kém (điển hình như dung nạp kém lactose do thiếu enzym phân giải trong sữa).
     

Chia sẻ trang này