Nhập khẩu CIF là gì? Trách nhiệm của các bên như thế nào trong CIF?

Thảo luận trong 'Thảo luận chung - Góc chia sẻ' bắt đầu bởi Rem-cua-Belife, 22/6/20.

  1. Rem-cua-Belife

    Rem-cua-Belife Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    26/10/19
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nghề nghiệp:
    NVVP
    Nơi ở:
    Tp HCM
    Web:
    CIF được sử dụng rất phổ biến trong mua bán hàng hóa quốc tế, đặc biệt là ở Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa sử dụng điều kiện CIF khá nhiều. Vậy Nhập khẩu CIF là gì? Sử dụng điều kiện CIF như thế nào và trách nhiệm của bên mua và bên bán trong điều kiện này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
    1. Nhập khẩu CIF là gì?
    CIF (COST, INSURANCE AND FREIGHT)… destination port’s name = Giá thành, bảo hiểm và cước phí….cảng đến quy định Khi giá cả được nêu là CIF, nó có nghĩa là giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm. CIF là một thuật ngữ thương mại quốc tế .

    [​IMG]
    Nhập khẩu cif là gì ? những điều cần biết
    CIF, ngoại trừ phần bảo hiểm, là đồng nhất với Giá thành và cước (CFR) trong mọi khía cạnh, và các dẫn giải như vậy được áp dụng, bao gồm cả khả năng áp dụng được của nó đối với hàng hải theo tập quán. Bổ sung thêm các trách nhiệm của CFR, bên bán hàng theo các điều kiện giá CIF cần phải có bảo hiểm đơn có thể chuyển nhượng được để bảo chứng (tiền đảm bảo) cho các rủi ro trong quá trình vận chuyển từ các nhà bảo hiểm.

    Giá trị của bảo hiểm đơn cần bảo chứng cho giá CIF cộng 10 phần trăm và khi có thể cần phải là loại hình tiền tệ đã được ghi trong hợp đồng mua bán.

    Lưu ý rằng chỉ có bảo chứng cơ bản nhất được yêu cầu tương đương với các khoản mục của điều khoản “C”, và bên mua hàng thông thường hay đòi hỏi bảo hiểm đơn dạng bảo chứng cho “mọi rủi ro” (“all risks”) phù hợp với các khoản mục trong điều khoản “A”.

    Trách nhiệm của bên bán hàng đối với hàng hóa kết thúc khi hàng hóa được giao cho nhà vận tải hàng hải hoặc khi được giao lên boong tàu vận tải tại điểm đi, phụ thuộc vào các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm.

    Như vậy, CIF là điều kiện kèm theo bảo hiểm, quy định các bên khi sử dụng hợp đồng này trong mua bán hàng hóa quốc tế phải mua bảo hiểm. Tất nhiên, công ty xuất khẩu và nhập khẩu hoàn toàn có thể thỏa thuận thêm với nhau về những vấn đề liên quan dù sử dụng điều khoản gì đi nữa.

    1. Trách nhiệm của bên bán và bên mua trong điều kiện nhập khẩu CIF là gì?
    Để biết rõ công việc, trách nhiệm của mình trong nhập khẩu CIF là gì , khi thỏa thuận theo điều kiện CIF, bạn cần hiểu nghĩa vụ của mỗi bên như sau:

    Nghĩa vụ của người bán:
    • Chịu trách nhiệm về mọi khoản chi phí, rủi ro và tổn thất hàng hóa trước khi hàng đã giao xong lên tàu tại cảng bốc. Trả toàn bộ chi phí vận tải đến cảng đến.
    • Giao hàng lên tàu với thời gian và cảng bốc quy định hoặc do bên bán chọn. Trả toàn bộ chi phí bốc hàng.
    • Ký hợp đồng vận tải và trả cước phí đến cảng đích quy định.
    • Tiến hành thông quan XK (lấy giấy phép XK, trả thuế và các chi phí cần thiết cho XK nếu có ).
    • Ký hợp đồng bảo hiểm và trả chi phí bảo hiểm trong suốt thời gian hàng được vẩn chuyển đến cảng đích qui định. Trong trường hợp này người bán thường mua bảo hiểm ở mức tối thiểu, với mức giá trị bằng giá CIF + 10% (gọi là tiền lãi dự tính) và bằng đồng tiền của HĐ.
    • Báo cho người mua biết khi hàng hóa được chuẩn bị để giao, khi hàng hóa được giao lên tàu và ngay khi hàng vừa tới cảng dỡ trong thời gian hợp lý để người mua kịp chuẩn bị nhận hàng.
    • Cung cấp cho người mua những hóa đơn chứng từ vận tải hoàn hảo giấy chứng nhận và bảo hiểm hàng hóa.
    • Chúng từ bắt buộc: Hoá đơn thương mại, Vận đơn, giấy phép Xuất khẩu và chứng từ bảo hiểm.
    Nghĩa vụ của người mua:
    • Kiểm tra hàng hóa trước khi bốc và dỡ hàng. Đặc biệt là trước khi dỡ hàng.
    • Chấp nhận việc giao hàng để gửi khi đã nhận được hóa đơn bảo hiểm hàng hóa và tất cả các chứng từ bằng chứng khác về mua bảo hiểm và vận tải (vận đơn – chứng minh hàng hóa đã được giao cho hãng vận chuyển) và tiếp nhận hàng theo từng chuyến giao hàng từ người vận tải ở cảng đích quy định.
    • Trả tiền dỡ hàng nếu tiền dỡ hàng không tính vào cước vận tải.
    • Chịu mọi rủi ro, tổn thất và chi phí về hàng hóa (trừ các khoản tiền được tính vào cước phí vận tải) kể từ khi hàng hóa được giao xong lên tàu ở cảng bốc hàng.
    • Thông quan Nhập khẩu, trả tiền thuế nhập khẩu và các chi phí khác để hàng có được nhập. Làm các thủ tục cần thiết và trả các chi phí phát sinh (ví dụ như phụ phí) để hàng có thể được quá cảnh nếu có.
    Hi vọng qua bài viết Nhập khẩu CIF là gì bạn đã có thể hiểu rõ về điều kiện CIF, cách ứng dụng và trách nhiệm của bên mua và bên bán trong điều kiện này ra sao!
    Nguồn bài viết: Nhập khẩu CIF là gì? Trách nhiệm của các bên như thế nào trong CIF?
     

Chia sẻ trang này