Nhổ Răng Khôn Có Bị Chạm Dây Thần Kinh Không ?

Thảo luận trong 'Mỹ phẩm - Spa - Trang sức - Làm đẹp' bắt đầu bởi kimxuan1, 20/10/20.

  1. kimxuan1

    kimxuan1 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    23/4/20
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    NHỔ RĂNG KHÔN CÓ BỊ CHẠM DÂY THẦN KINH KHÔNG ?
    1. Răng Khôn Là Gì ?
    Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 gồm 4 chiếc nằm ở 4 góc sau cùng của mỗi hàm. Tuy nhiên không phải ai cũng có 4 chiếc, có người không có răng khôn, có người có 1 hay 2 thậm chí có một số người có nhiều hơn. Do mọc sau cùng khi các nhóm răng khác đã mọc đầy đủ và do đặc điểm tiến hóa thoái bộ ở bộ răng người nên răng khôn rất dễ mọc ngầm, mọc lệch lạc.

    2. Nhổ Răng Khôn Có Nguy Hiểm Không, Lợi Ích Của Máy Chụp Phim X Quang (PANORAMA) ?
    Khi đến phòng nha khám và được nha sĩ chỉ định nhổ răng khôn. Thông thường các bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp phim X-quang. Thường thấy nhất là phim chụp quanh chóp (phim có kích thước nhỏ). Một số phòng khám có trang thiết bị đầy đủ hơn. Sẽ được chỉ định chụp phim X-quang toàn cảnh (phim PANORAMA, phim khảo sát toàn bộ 2 hàm)

    Hai loại phim trên đều là phim X-quang với góc nhìn 2D, hầu hết các ca nhổ răng khôn tại các phòng khám. Đều được chỉ định chụp 2 loại phim này. Nhưng liệu với 2 loại phim này thì đã đầy đủ sự chuẩn bị để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân khi nhổ răng khôn chưa? Chúng ta cùng xem xét một trường hợp cụ thể về hình ảnh X-quang của 1 ca cần nhổ răng khôn sau đây:

    Đây là phim X-quang PANORAMA của bệnh nhân cần nhổ 2 răng khôn hàm dưới (vị trí răng số 38, 48). Nhìn trên phim này chúng ta thấy 2 răng khôn này đang mọc nghiêng. Đâm vào răng cối lớn bên cạnh, chỉ định của ca này là cần phải phẫu thuật nhổ bỏ 2 răng khôn. Nhưng điều đáng chú ý khi quan sát trên phim. Chóp của 2 răng 38, 48 này đang nằm ngay ống dây thần kinh răng dưới. Vậy có 2 trường hợp xảy ra ở đây:

    • Hiện tượng chập hình ảnh, chóp 2 răng khôn này không đụng vào ống dây thần kinh răng dưới, trường hợp này có thể tiến hành phẫu thuật bình thường để lấy 2 răng khôn này ra.
    • Chóp 2 răng khôn móc vào dây thần kinh răng dưới, trường hợp này nếu nha sĩ không biết mà tiến hành phẫu thuật một cách thông thường để lấy 2 răng khôn này ra, có thể gây tổn thương dây thần kinh răng dưới, khả năng cao sẽ xảy ra di chứng sau nhổ răng, di chứng này có thể là bị tê một phần hàm dưới.
    Hình ảnh 2D trên phim PANORAMA chỉ có thể dự đoán chứ không thể chẩn đoán xác định trong trường hợp này. Và nếu như cứ thế tiến hành phẫu thuật lấy răng khôn ra thì có 50% xác suất là bệnh nhân bị di chứng không mong muốn sau nhổ răng.

    Mời Các Bạn Xem Thêm: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI NHỔ RĂNG

    3. Như vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể chẩn đoán chính xác chóp 2 răng khôn có đụng vào ống thần kinh răng dưới hay không?
    Thật may mắn rằng với sự phát triển vượt bậc của trang thiết bị ngành nha trong 2 thập niên vừa qua. Đã cho ra đời hệ thống máy chụp X-quang 3D chuyên dùng cho nha khoa (CBCT nha khoa). Nhanh chóng trở thành cơ sở vững chắc để các nha sĩ đưa ra kế hoạch điều trị với độ chính xác cực cao. Ứng dụng vào phẫu thuật răng khôn, răng ngầm, điều trị tủy, cấy ghép Implant, chỉnh nha,…

    Chúng ta cùng xem xét tiếp với ca phức tạp của 2 răng 38, 48 được nêu ở trên thì phim X-quang 3D sẽ xử lý ra sao nhé:
    Như vậy, với phim X-quang 3D. Qua sự quan sát rõ ràng ở nhiều góc độ, trên nhiều mặt phẳng cắt khác nhau. Nha sĩ có cơ sở vững chắc để đưa ra kết luận chính xác. 2 chân răng khôn 38, 48 đã chạm vào ống dây thần kinh răng dưới. Nhưng thật may là chân răng không móc vào dây thần kinh nên việc nhổ răng chỉ cần lưu ý. Không lắc chân răng theo phương ngang mà rút thẳng ra thì sẽ an toàn. Để rút thẳng ra thì chúng ta dùng máy cắt đi phần thân răng. Tạo một điểm khấc trên chân răng. Để đặt nạy vào đó và bẩy răng đi thẳng ra khỏi xương hàm.

    Qua việc xem xét 1 ca thực tế như trên. Chúng ta thấy được ý nghĩa và sự cần thiết của phim X-quang 3D trong điều trị nhổ răng khôn. Mục tiêu cuối cùng là đem lại sự an toàn và kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

    Như vậy, với những trường hợp phẫu thuật nhổ răng khôn. Việc tư vấn cho bệnh nhân chụp phim X-quang 3D. Là một việc cần thiết mang tính nhân văn của người nha sĩ. Bệnh nhân cũng nên hiểu biết những kiến thức này. Để có cơ sở lựa chọn cho mình một nơi điều trị phù hợp nhất.

    Tại nha khoa Kim Xuân chúng tôi có trang bị hệ thống chụp CBCT kỹ thuật số hiện đại. Trong tháng 10 này 100 bạn nhanh tay đặt lịch với chúng tôi để nhổ răng khôn. Sẽ được chụp phim CBCT hoàn toàn miễn phí.

    Để biết thêm thông tin xin hãy liên hệ với nha khoa chúng tôi:
    NHA KHOA KIM XUÂN – KIM XUÂN DENTAL CLINIC

    Địa Chỉ:163-165 Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, HCM
    Hotline: 0936103610 – 0849797949 (Viber, Zalo, FaceTime)
    Phone: 028 38409739
    Facetime tư vấn cho bệnh nhân ở xa
    Trả góp tín dụng lãi suất 0% từ 6-12 tháng
     

Chia sẻ trang này