Toàn quốc NHỮNG ĐIỀU BA MẸ CẦN BIẾT VỀ KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG THÔ CỦA TRẺ

Thảo luận trong 'Quần áo - Phụ kiện cho bé' bắt đầu bởi HAng Tr, 9/12/22.

  1. HAng Tr

    HAng Tr Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    19/9/22
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Bất cứ đứa trẻ nào cũng cần phải rèn luyện kỹ năng vận động thô ngay từ giai đoạn sơ sinh. Kỹ năng vận động thô càng thành thạo thì trẻ càng được phát triển tốt nhất về thể chất, sức khỏe tim mạch, chiều cao và cả tư duy nhận thức. Vậy ba mẹ đã biết rõ về kỹ năng vận động thô của trẻ chưa? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

    Kỹ năng vận động thô của trẻ là gì?
    Kỹ năng vận động thô (Gross motor skills) là sự vận động của các nhóm cơ lớn ở cổ, lưng, tay, chân và thân mình. Không chỉ giữ cơ thể được giữ thăng bằng, vận động thô còn giúp bé thực hiện các hoạt động từ cơ bản đến phức tạp như lăn, bò, trườn, đi, đứng, chạy, nhảy, đá chân, nắm bắt... Kỹ năng vận động thô được hình thành trước kỹ năng vận động tinh và là nền tảng đánh dấu sự phát triển của trẻ.

    [​IMG]

    Những lợi ích của kỹ năng vận động thô đối với trẻ
    Tăng cường sức khỏe: Các nhóm cơ lớn vận động nhiều, bé càng tăng khả năng thích nghi với điều kiện môi trường sống bên ngoài bụng mẹ. Hơn nữa các vận động thô còn giúp bé khỏe mạnh, cứng cáp, giảm các nguy cơ về tim mạch, đột quỵ, béo phì.

    Giải phóng năng lượng: Khi bé thực hiện các hoạt động vận động thô như đi thăng bằng, chạy nhạy, chơi đùa... sẽ giúp cơ thể tiêu hao năng lượng một cách tự nhiên và an toàn. Nhờ đó bé sẽ cảm thấy khỏe khoắn, ăn ngon và ngủ ngon hơn.

    Phát triển trí não và kỹ năng vận động tinh: Kỹ năng vận động thô giúp trẻ phối hợp, kiểm soát thành thạo các kỹ năng cân bằng, sức mạnh cơ bắp và khả năng điều khiển. Đây cũng là tiền đề để mạng lưới thần kinh não bộ của trẻ được hoàn thiện và giúp phát triển kỹ năng vận động tinh hiệu quả.

    Xây dựng sự tự tin ở trẻ: Khi trẻ sử dụng linh hoạt kỹ năng vận động thô, trẻ sẽ tự tin hơn trong các hoạt động thể chất.

    [​IMG]

    Các mốc phát triển kỹ năng vận động thô của trẻ
    Ở mỗi giai đoạn khác nhau, kỹ năng vận động thô của trẻ sẽ có sự phát triển vượt bậc. Dưới đây là các mốc phát triển kỹ năng vận động thô của trẻ để ba mẹ dễ dàng theo dõi.

    Bé từ 0-3 tháng: Bé bắt đầu chủ động các cử động chân, tay.

    Bé từ 3-6 tháng: Ở giai đoạn này, các nhóm cơ lớn ở bụng, lưng và tay chân của trẻ vận động tốt. Bé có thể xoay người qua bên trái, bên phải, lập úp người và nằm ngửa trở lại.

    Bé từ 6-9 tháng: Bé có thể ngồi nhưng chưa vững. Ba mẹ nên ngồi cạnh để hỗ trợ bé khi cần, kết hợp với các đồ chơi vận động để bé khám phá và phát triển kỹ năng vận động thô.

    Bé từ 1-2 tuổi: Bắt đầu từ độ tuổi này, bé bắt đầu tập đứng và vịn các đồ vật để đi. Vì vậy mà cơ chân của bé cũng làm việc hiệu quả.

    Bé từ 2-3 tuổi: Bé có thể chạy nhảy, chơi đùa thoải mái.

    Bé từ 3-4 tuổi: Kỹ năng vận động thô của trẻ phát triển tốt hơn. Bé giữ thăng bằng tốt và có thể đứng bằng một chân.

    Bé từ 4-5 tuổi: Bé có thể nhảy lò cò bằng một chân.

    Bé từ 5-6 tuổi: Các kỹ năng vận động thô của trẻ gần như hoàn thiện. Ba mẹ hãy tạo điều kiện cho bé vận động nhiều hơn để phát triển thể chất và trí tuệ.

    Bé từ 6 tuổi trở lên: Bé chủ động trong các hoạt động, cử chỉ của mình.

    [​IMG]

    Những lưu ý khi phát triển kỹ năng vận động thô của trẻ
    - Tạo môi trường vui chơi an toàn, thoáng mát để giúp bé cảm thấy hứng thú, thoải mái khi vận động.

    - Hỗ trợ bé phát triển kỹ năng vận động thô bằng các hoạt động đơn giản hàng ngày như tập thể dục, tắm, tập nằm sấp, tập đi, sử dụng đồ chơi vận động...

    - Ba mẹ chỉ cho bé vận động khi bé thực sự sẵn sàng. Cường độ tập luyện chậm rãi, từ từ để quan sát khả năng thích ứng của bé.

    - Ba mẹ nên kết hợp giữa vui chơi và tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất. Đừng quên dành tặng những lời động viên, khích lệ khi bé làm được một hoạt động hay kỹ năng mới.

    Trên đây là những thông tin ba mẹ cần biết về kỹ năng vận động thô của trẻ. Kỹ năng này sẽ giúp bé phát triển tốt nhất về thể chất và trí tuệ. Hãy thường xuyên theo dõi KBHero để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác ba mẹ nhé.

    >>> KBHero - Ứng dụng mua bán đồ cũ của bé, kèm game nhân vật hấp dẫn. Tải app ngay!

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này