Toàn quốc Những điều cần biết về hạt hướng dương

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi TrungKHG, 16/1/23.

  1. TrungKHG

    TrungKHG Thành viên

    Tham gia ngày:
    23/10/22
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Hướng dương là món ăn vặt gần gũi của rất nhiều người, đặc biệt là vào ngày lễ Tết. Hạt này tuy nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng không hề nhỏ, và còn rất có lợi cho sức khỏe.
    Cây hướng dương là cây thân thảo, hạt lấy từ hoa của cây hướng dương, xuất xứ từ vùng Bắc Mỹ. Hiện tại đang được trồng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Hoa hướng dương còn có nhiều tên gọi khác như: thiên quỳ tử, quỳ tử, quỳ hoa tử, hướng dương quỳ tử, thuộc họ hoa cúc.
    Hoa hướng dương có tên khoa học là Helianthus annuus. Ở Việt Nam, hoa hướng dương được trồng nhiều ở Lâm Đồng, Lào Cai. Tuy vậy, đa phần lượng hướng dương được tiêu thụ lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.
    Hoa hướng dương màu vàng, mọc đơn, đầu hoa hướng dương lớn. Đường kính có thể to hơn 30 cm. Một đầu hoa có thể thu hoạch tới 2000 hạt hướng dương. Phần hạt hướng dương được lấy từ bầu của hoa hướng dương.
    Mặc dù lượng calo trong hạt hướng dương khá cao nhưng nó cũng chứa nhiều chất xơ có lợi. Việc này giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa và giảm chỉ số cholesterol. Hơn nữa, chất xơ cũng giúp cơ thể cảm thấy no, giảm việc ăn quá nhiều. Vì vậy, chúng cũng rất thích hợp cho ai đang giảm cân và phải lưu ý đến chế độ ăn uống.
    Những tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương
    Thận: Hàm lượng photpho trong hướng dương khá cao (660mg/100g), có thể gây cản trở khả năng hoạt động của thận và gây nên vài vấn đề không mong muốn. 130g/lần ăn là thích hợp để có lợi cho sức khỏe.
    Tăng cân: ăn hạt hướng dương rất bùi và ngon. Tuy nhiên, 100gr hạt có chứa 542 kcal. Do đó, nếu ăn quá nhiều thì vô tình nạp vào trong cơ thể lượng kcal cao dẫn tới tăng cân
    Khiến răng xỉn màu: Hướng dương vỏ cứng, khi cắn hạt có thể khiến phá hủy men, hình thành cao răng.
    Hạt hướng dương cũng chứa nhiều thành phần độc hại có thể kể đến như cadmium. Để lâu các hạt có thể bị ẩm mốc, các chất dinh dưỡng có trong hạt bị phá hủy, chuyển hóa, tích lũy thành những chất độc hại. Nếu ăn quá nhiều hạt hướng dương để lâu sẽ làm tăng chất cadmium bên trong cơ thể. Điều này sẽ gây ra các bệnh về thận và hệ thần kinh.
     

Chia sẻ trang này