Những thực phẩm không tốt cho thận nếu bạn ăn thường xuyên

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi duy974360, 17/9/20.

  1. duy974360

    duy974360 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    24/10/19
    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Thực phẩm giàu protein

    Có nhiều thực phẩm chứa protein cao, chẳng hạn như thịt gia cầm, trứng và sữa… Trong trường hợp bình thường, protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Nhưng nó là một trong những công việc khó khăn nhất mà thận phải làm. Tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu protein trong thời gian dài sẽ dẫn đến quá nhiều chất thải chuyển hóa có chứa axit uric và nitơ trong cơ thể, sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa lên thận và thúc đẩy sự phát triển của bệnh thận. Vì những lý do đó, chế độ ăn giàu protein không được khuyến nghị cho những người mắc bệnh thận.

    Thực phẩm có hàm lượng purin cao

    Bia và tôm càng đều là đại diện của thực phẩm có hàm lượng purine cao, chúng cũng là sở thích của nhiều người vào mùa hè. Bia có tác dụng lợi tiểu nhất định, dường như giúp thận bài tiết chất thải, nhưng bia là thực phẩm chứa nhiều calo, hơn nữa bia cũng chứa một lượng lớn hàm lượng purine, đồng thời các loại thực phẩm như tôm càng, ngao sò cũng chứa nhiều purine.

    Ăn và uống quá nhiều những thực phẩm trên sẽ khiến nồng độ axit uric trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn và làm tăng gánh nặng trao đổi chất của thận, hơn nữa, tác hại của purin không chỉ như vậy, một lượng lớn purine tích lũy còn kết tủa các tinh thể urate trong cơ thể, và các tinh thể này tiếp tục tích lũy trong thận, không chỉ làm tăng nguy cơ sỏi thận, mà còn gây tổn thương nhu mô thận và làm nặng thêm sự phát triển của bệnh thận.

    Thịt chế biến sẵn

    Thịt chế biến sẵn là những món ăn phổ biến hiện nay, bao gồm thịt xông khói, giăm bông, xúc xích… Tuy nhiên, để kéo dài thời hạn sử dụng và làm tăng hương vị của các loại thịt này, các nhà sản xuất sẽ thêm một lượng lớn muối và chất phụ gia vào thịt trong quá trình chế biến.

    Muối sau khi vào cơ thể con người sẽ được chuyển đổi thành các ion natri. Bản thân natri là một sản phẩm của quá trình chuyển hóa ở thận, việc sử dụng quá nhiều các ion natri chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa lên thận.

    Hơn nữa, sự tích tụ các ion natri trong máu cũng sẽ khóa thành phần nước trong máu, dẫn đến tăng thể tích máu, giữ nước và natri, từ đó gây ra tình trạng huyết áp cao. Có một vòng luẩn quẩn giữa tăng huyết áp và bệnh thận mãn tính, chức năng thận giảm sẽ làm nặng thêm triệu chứng tăng huyết áp, và tăng huyết áp sẽ khiến thận ở trạng thái tưới máu và lọc máu rất cao, gia tăng tổn thương thận.

    Do đó, những loại thịt chế biến sẵn càng ăn ít càng tốt. Hãy ăn thực phẩm tươi càng nhiều càng tốt để kiểm soát lượng muối.
     

Chia sẻ trang này