Nụ cười của cáo

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi hoca.2009, 8/4/16.

  1. hoca.2009

    hoca.2009 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    7/1/16
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nữ
    Khá ưng ý với kỳ thi học kỳ, Insu đáp phi cơ từ Leningrat về quần đảo Xakhalin xa xôi; và chẳng bao lâu sau, chàng đã đứng trước cửa nhà mình. Từ ngoài sân, chàng thấy đứa em trai đang ôm con mèo xù to như 1 con báo, ánh mắt nó láu liêng liếc nhìn con cá khô treo chỗ cây ngưu bàng ngoài hiên nhà. Đứa em trai buông con mèo, mừng rỡ đón anh mình.
    >> nhung truyen ngan hay
    Con mèo chớp cơ hội lao vút về phía cây ngưu bàng rồi dịu dàng rơi xuống không gây ra 1 tiếng động.
    >> truyen cam dong

    >> doc truyen hay nhat
    - Khisu ơi, mau mau báo cho tụi bạn anh hay tin... Anh có đem về mấy chai whisky Scotland. Kêu tụi nó tới cho tụi nó thử rượu ngoại... Lấy xe đạp đi cho nhanh, em!

    Đứa em tức thì biến mất. Còn lại riêng lẻ, chàng sinh viên thành Leningrat mỉm nụ cười buồn nhưng hạnh phúc. bác mẹ đang đi làm. Chàng cởi veston, cả sơ mi và cà vạt liệng vào góc phòng rồi trải tấm chăn bông xuống sàn nhà, lăn ra ngủ. Chuyến bay dài xuyên qua một giang san rộng lớn làm chàng thấm mệt.

    Chiều, nhóm bạn họp lại ngồi bên mấy chai whisky. Dù trước kia khá thân thiết, nhưng giờ này hình như giữa họ có một khoảng cách vô hình nên không khí ít cởi mở. Insu mặc sơ mi vẫn thắt hờ chiếc cà vạt theo kiểu người thị thành. Chàng đang kể cho các bạn nghe về Leningrat với bao danh lam thắng cảnh, ở đó hiện giờ đang là những đêm trắng, cùng những sinh hoạt văn minh, thơ mộng, như đọc sách trong Vườn Mùa hè, câu cá trên sông Nhêva... Rồi quay sang người bạn có tên là Bônggi, chàng nói:

    - thế mà chỉ còn mỗi mình mình ăn cá. đôi lúc nghĩ, thấy buồn...

    Đó là một câu bóng gió, bởi trước kia Insu và Bônggi cùng đến Leningrat, cả hai thi vào trường Bách khoa và cùng học được 1 năm. Rồi Bônggi quyết định chia tay thị thành thơ mộng nằm bên sông Nhêva, quay về Xakhalin cưới vợ, gác lại cả xã hội đang rộng mở và những kiến thức lớn lao đang chờ đợi anh. Vợ Bônggi là một cô gái nhỏ thó, ưỡn ẹo, tục danh Lixixa (1). Sở dĩ người ấy gọi cô như vậy bởi từ nhỏ cô là đứa bé không bình thường. Cô hay thẩn thơ ngoài đồng hoặc lòng vòng dọc bờ biển, đôi khi lại trốn trong nhà kho của 1 người hàng xóm... Nhưng khi lớn lên, cô phát triển thành dễ coi lạ. Lúc ấy nhiều chàng trai tới lui đặt vấn đề, Lixixa từ chối và trốn tránh toàn bộ những kẻ quan tâm mình, trong số đó có anh chàng Bônggi nói lắp và nhút nhát.

    Bônggi nhỏ người, vai hẹp, nhìn cuộc sống với con mắt đen ngơ ngác như sợ sệt. Anh cũng ko hi vọng lọt được vào mắt xanh của Lixixa, bởi anh biết mình chẳng thể so cựa nổi với ai. bởi thế khi đến Leningrat, Bônggi có viết cho Lixixa lá thơ từ giã. Ngay sau đó Bônggi nhận dược hồi đáp của cô với nét chữ to, rõ ràng bằng mực học trò, đâu khoảng mười dòng; đại ý cô rất cảm động với lá thư từ phương trời xa, rằng nó đến với cô như tia phản chiếu của ánh mặt trời trên đỉnh núi; và rằng Bônggi đừng hiểu lầm cô mà cho tình thương của mình là vô vọng...

    Bônggi không còn biết trời đâu đất đâu. Anh hạnh phúc đến độ định... nhảy từ cầu Anhicốp xuống sông Nhêva để kết liễu đời mình, nhưng may mà Insu kịp ngăn anh. Nhân đó Insu còn vạch cho Bônggi thấy sự đỏng đảnh và xảo trá của Lixixa, cho đó là những lời lừa phỉnh. Insu không nằm trong số người hâm mộ Lixixa, chàng luôn có ác cảm với cô, cho rằng cô chỉ đáng là loại phụ nữ chỉ biết đẻ con và nô lệ chồng. Chàng khuyên Bônggi đừng nghĩ tới Lixixa nữa, coi chừng sập bẫy cô ta!

    Song mọi chuyện diễn ra không như ý muốn của Insu. Học xong năm trước tiên, Bônggi về quê nghỉ hè rồi cưới Lixixa, không bao giờ quay lại Leningrat nữa. Anh mở một tiệm điện nguội ở gần mỏ, và năm sau Lixixa sinh con trai.

    Đám các bạn cũ tiếp tục hàn ôn. Insu nói luôn miệng. Chàng kể về những cây cầu mở, về những buổi hừng đông trên sông Nhêva, và khoảng không bát ngát của giang sơn mà xuyên qua khoảng ko ấy chiếc máy bay của chàng chỉ nhỏ con và chậm chạp như một con chuồn chuồn. bạn bè chăm chú nghe chuyện chàng. Insu nhìn họ thông cảm, bởi ngoài Bônggi, chưa ai ra khỏi vùng đất Nam Xakhalin này. Ba năm chàng vắng mặt, họ đã kịp cưới vợ, đẻ con, mà Bônggi là người có con sớm nhất; anh còn kịp nhận thêm tục danh: Bônggi "cha".

    - cuộc sống của mình hiện nay là vậy, - Insu kết thúc - còn bạn, có gì mới không?

    Khách đưa mắt nhìn nhau lặng im. Sau đó 1 người lên tiếng: Tối ngày làm việc bù đầu dưới mỏ thì mới mẹ gì!

    - Có chớ. Tụi tao đã sắm xe gắn máy - một người khác bổ sung - ngay cả thằng Hoan còn kịp bán đi...

    - Sao bán vậy, Hoan? - Insu hỏi.

    - Cũng... hổng có gì! - Hoan lầu bầu rồi ngậm tăm.

    - Chuyện có hơi ly kỳ và kinh rợn... - Ai đó bắt đầu kể - Thằng Hoan mua lại của ông Jadaba chiếc Uran loại có thùng. Chắc mày chưa biết, Jadaba bị chết đuối hồi năm ngoái. Đêm nọ thằng Hoan chạy xe ngang qua cầu thì thấy có người đứng vẫy tay xin đi nhờ. Hoan dừng xe, người đó ngồi lên phía sau rồi bất ngờ bóp cổ nó... Lúc ấy trăng vừa lên và thằng Hoan nhận ra người đó là Jadaba! Nó són đái, cắm đầu cắm cổ chạy. Sáng hôm sau tụi tao tới thì thấy chiếc Uran dựng dưới dạ cầu...

    Nghe xong, chàng sinh viên nghi ngờ lắc đầu:

    - Mới uống chút ít mà say rồi sao? Bộ quý vị tưởng mình điên à. Toàn chuyện tào lao!

    - ko tin mày hỏi thằng Hoan coi. Ối, whisky ngoại nhẹ hều thì thấm tháp gì với dân mỏ tụi tao. Bao nhiêu đây chỉ đủ nhỏ lỗ mũi. Còn chiếc Uran thì tụi tao phải xúm nhau mới khiêng nổi lên cầu...

    - Quý vị ơi, hiện tại là thế kỷ hai mươi rồi, thế kỷ của ánh sáng. Liệu có thể tin những chuyện như vậy...

    - Ai ko tin chớ tui tin. Sẵn kể luôn chuyện này cũng xảy ra ở Xakhalin mình: 1 đêm khuya, bác tài taxi về muộn. một cô gái dừng trong góc tối vẫy xe lại nói địa chỉ rồi ngồi lên phía sau. Bác tài dòm vô kính chiếu hậu định chiêm ngưỡng sắc đẹp cô gái mà số phận đã trao cho bác vào đêm khuya buồn. Lạ, không thấy cô gái trong kính. Bác quay đầu lại. Cô gái vẫn ngồi đàng sau. Bác dụi mắt nhìn vô kính lần nữa. tất cả hiện lên chỉ trừ cô gái. Vì bác tài còn khá trẻ nên không mường tượng chuyện ma, chứ nếu già, bác sẽ đoán ngay số mệnh đã trao ai cho bác. kệ xác, bác cứ chở cô gái tới địa chỉ cần thiết. Xe dừng lại bên ngôi nhà gỗ tồi tàn kiểu Nhật. Cô gái biểu bác tài chờ để cô vô nhà lấy tiền. Chờ khá lâu, bác tài tức tối bước vào nhà. Chỉ thấy ở đó hai ông bà già lọm khọm. Bác tài hỏi cô gái đâu? "Cô gái nào? Ở đây chẳng có cô gái nào cả”. Bác tài mới thuật lại ngọn ngành... Đến lúc ấy hai ông bà già quỳ xuống sàn nhà mà khóc. Hóa ra đó là đứa con gái của họ, cô chết đã ba năm trước; và hôm ấy là ngày giỗ của cô nhưng họ lại quên...

    - Stop! Đủ rồi! - Chàng sinh viên như bị xúc phạm - Nói thiệt các bạn đừng giận, chớ ba cái chuyện mê tín dị đoan đó xưa rồi. không phải mấy năm nay được học hành tử tế rồi mình đâm ra tự phụ tự đại đâu. sự thực là tụi mình đang sống trong thời buổi khác, thời đại của tư duy xác thực và của toán học. Quý vị đã biết thế nào là tia la de chưa? Và cái gì bỗng chốc từ mặt đất vọt tuốt lên cung trăng?

    Insu nói như rít rồi đấm mạnh nắm đấm xuống bàn. Chàng mệt mỏi tháo rộng chiếc cà vạt dưới gầm bàn, con mèo xù đang thiu thiu ngủ, chốc chốc lại mở đôi mắt xanh nhìn chăm chăm vào cái cà vạt màu bạc đang đu đưa của chủ, giống như một con cá. Khi nắm đắm nện xuống, con mèo bỗng hoảng loạn. Trong trạng thái mơ màng nó chợt gào lên, rồi như 1 viên đạn, nó bay thẳng vào Insu, đưa những nanh vuốt tóm lấy cái cà vạt, toàn thân va mạnh vào vai chàng rồi theo đà bay ra cửa. Chàng sinh viên cũng sợ hãi gào lên, tiếng gào còn lớn hơn tiếng của con mèo. Chàng ngã ngửa ra sau làm mấy vỏ chai lăn ngổn ngang trên sàn nhà.

    Đám các bạn thợ mỏ cười ầm. Khi tiếng chai lọ thôi va chạm và tiếng cười cũng ngừng, ai đó đỡ chàng sinh viên dậy, chỉ vào mảng rách chỗ cổ áo sơ mi của chàng, vừa cười vừa giải thích trong khi mặt chàng hãy còn xanh lét:

    - Đó là hình phạt về cái tội mày coi thường tụi tao, ko tin những gì tụi tao kể. Nên nhớ rằng, ở đây là Xakhalin chớ không phải Leningrat của mày đâu nghen, Insu. dĩ nhiên tụi tao chẳng cần biết cái gì bỗng chốc từ mặt đất vọt tuốt lên cung trăng, nhưng về cái vụ tia la de thì thằng Hoan đây là chuyên gia thứ thiệt! Nó còn học được cả cách đánh bắt cá bằng tia la de...

    - Tia la de thì liên quan gì đến cá? - Chàng sinh viên hỏi với nụ cười mỉa mai.

    - Liên quan chớ. Thằng Hoan kiếm ở đâu được ba ký lô tia la de, nó giăng từ đảo Côba đến mũi Traikinô, con cá không may nào đâm đầu vô cái tia đó kể như được sấy khô tức khắc, chỉ việc gỡ đem về làm mồi... nhậu! Ha ha...

    Đám các bạn thợ mỏ nô đùa đến gần nửa đêm. Họ vui vẻ và hài lòng tạm biệt chủ nhà. Chàng sinh viên bước ra tiễn họ. Hai người lúc đến bằng mô tô thùng bắt buộc đưa những người còn lại ai về nhà nấy. Insu và Bônggi thì đang to nhỏ tâm tình. Rồi không hiểu sao Insu lại leo lên thùng xe ngồi cùng với Bônggi “cha”. Trong đêm hè ấm áp, trên đường đi họ hát vang, át cả tiếng máy xe.

    Bônggi cùng Insu xuống xe cạnh nhà anh.

    - Bônggi nè, mình hỏi thiệt, bỏ học cậu có tiếc không? - Insu hỏi.

    - lẽ ra thì không nên bỏ... phải không? - Chàng cựu sinh viên lắp bắp.

    - Ôi, cậu thật là... - Insu thốt lên rồi vỗ vai bạn - Cậu còn nhớ lần tụi mình học bài thi trong khu Vườn Mùa Hè không? Sau này mỗi lần tới đó là mình nhớ đến cậu...

    - nghe đâu trời sinh ra tao ko phải để học. Bônggi “cha” nói - Mày hãy ráng học đi, học cho mày và cho cả tao nữa.

    - Thôi im đi! - Đã ngà ngà say, Insu giận dữ la lớn, chút nữa thì chàng để rơi nước mắt vì buồn thương cho bạn.

    Bônggi “cha” yêu cầu ghé vào nhà anh chơi, và nếu muốn thì họ có thể ngồi lai rai tới sáng cũng được vì Lixixa, vợ anh, đã về nhà ba mẹ ruột ở Nheben; mai sau anh lại là ca chiều...
     

Chia sẻ trang này