đồng hồ cao cấp giá rẻ học tiếng anh tiểu học

Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học Lớp 12

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi toantoanha9120, 2/7/20.

  1. toantoanha9120

    toantoanha9120 Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    4/10/19
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Soạn bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học thuộc Soạn văn 12

    Câu 1 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)
    * Giá trị nhận thức:

    - Cơ sở xuất hiện:

    + Khả năng phản ánh và lí giải hiện thực của văn học. Văn học có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong thời gian, không gian thực tế của mỗi cá nhân.

    + Nhu cầu nhận thức của con người.

    - Nội dung:

    + Quá trình nhận thức cuộc sống của văn học: nhận thức nhiều mặt của cuộc sống với thời gian, không gian khác nhau từ đó giúp ta có những hiểu biết về tự nhiên, xã hội, con người,...

    + Quá trình tự nhận thức của văn học: người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung (mục đích tồn tại, tư tưởng, khát vọng, sức mạnh... của con người) từ đó giúp hiểu chính bản thân mình.

    * Giá trị giáo dục

    - Cơ sở xuất hiện:

    + Con người không chỉ có nhu cầu hiểu biết mà còn có nhu cầu hướng thiện, khao khát cuộc sống tốt lành, chan hòa tình yêu thương.

    + Nhà văn luôn bộc lộ tư tưởng – tình cảm, nhận xét, đánh giá,... của mình trong tác phẩm.

    + Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục. Giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức.

    - Nội dung: Văn học đem đến cho con người những bài học quý giá về lẽ sống.

    + Văn học hình thành trong con người một lí tưởng tiến bộ, giúp họ có thái độ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống.

    + Văn học giúp con người biết yêu ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn trở nên lành mạnh, trong sáng, cao thượng hơn.

    + Văn học nâng đỡ cho nhân cách con người phát triển, giúp họ biết phân biệt phải – trái, tốt – xấu, đúng – sai, có quan hệ tốt đẹp và biết gắn bó cuộc sống của cá nhân mình với cuộc sống của mọi người.

    * Giá trị thẩm mĩ của văn học

    - Cơ sở xuất hiện:

    + Nhu cầu cảm thụ, thưởng thức cái đẹp của con người.

    + Đặc trưng của văn học: phản ánh cuộc sống theo quy luật của cái đẹp.

    - Nội dung:

    + Văn học đem đến cho con người những vẻ đẹp muôn hình muôn vẻ về cuộc đời (thiên nhiên, đất nước, con người, cuộc đời, lịch sử...).

    + Văn học đi sâu miêu tả vẻ đẹp con người (ngoại hình, nội tâm, tư tưởng – tình cảm, những hành động, lời nói...).

    + Vẻ đẹp của những sự vật nhỏ bé, bình thường và cả đồ sộ, kì vĩ.

    + Hình thức nghệ thuật của tác phẩm (ngôn ngữ, kết cấu...).

    Câu 2 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)
    * Mối quan hệ giữa các giá trị của văn học

    - Ba giá trị có mối quan hệ mật thiết, không tách rời, cùng tác động đến người đọc.

    - Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục. Giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức. Giá trị thẩm mĩ khiến cho giá trị nhận thức và giá trị giáo dục được phát huy.

    Câu 3 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)
    - Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc chuyển hóa văn bản ngôn từ nghệ thuật thành tác phẩm văn học thông qua các giai đoạn như đọc văn bản (tri giác ngôn từ, tái tạo hình ảnh…), phát hiện, kiến tạo ý nghĩa của tác phẩm, thưởng thức các giá trị tư tưởng, nghệ thuật, ghi nhớ những điều hay, tâm đắc…

    - Tính chất tiếp nhận văn học:

    + Đó là một quá trình giao tiếp.

    + Tính chất cá thể hóa, tính chủ động, tích cực của người tiếp nhận các yếu tố thuộc về cá nhân có vai trò quan trọng.

    + Tính đa dạng, không thống nhất của việc tiếp nhận văn học.

    Câu 4 (trang 191 SGK Ngữ văn 12 tập 2)
    * Các cấp độ tiếp nhận văn học

    - Có ba cấp độ tiếp nhận văn học

    + Cấp độ thứ nhất: khi cảm thụ chỉ tập trung vào nội dung cụ thể, nội dung trực tiếp của tác phẩm. Đây chính là cách tiếp nhất đơn giản nhưng khá phổ biến.

    + Cấp độ thứ hai: khi cảm thụ qua nội dung trực tiếp để thấy được nội dung, tư tưởng của tác phẩm.

    + Cấp độ thứ ba: khi cảm thụ chú ý đến cả nội dung và hình thức để thấy được cả giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

    - Để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự, người tiếp nhận cần

    + Không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết của mình.

    + Tích lũy kinh nghiệm tiếp nhận.

    + Biết trân trọng tác phẩm, tìm cách tìm hiểu tác phẩm một cách khách quan, trọn vẹn.

    + Tiếp nhận một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, hướng tới cái hay, cái đẹp, cái đúng.

    + Không nên suy diễn tùy tiện
     

Chia sẻ trang này

thông báo rao vặt Đồng Nai thông báo rao vặt Đồng Nai