Balenciaga là thương hiệu cao cấp có lịch sử lâu đời và lừng danh suốt một 100 năm qua. Được sáng lập bởi nhà thời trang Cristóbal Balenciaga – cùng với Coco Chanel hay Christian Dior, là 1 trong 3 nhà Couturier được sùng bái nhất trong thế kỷ XX. Là nhà Couturier duy nhất được Christian Dior tôn sùng là “bậc thầy Haute Couture” của làng thời trang thế giới. Nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga được giới thời trang tôn kính như “The King of Fashion” và là nhà tư duy lớn trong lịch sử thời trang. The House of Balenciaga là nơi đã khai sinh ra những kiệt tác Haute Couture mang phong cách Avant Garde trong thập niên 50 – 60. Sức ảnh hưởng của Balenciaga dự đoán cho thời trang Ready-to-wear trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Xem thêm: Kinh doanh ngoại hối Tinh thần thời trang Balenciaga mang tính cải tiến mạnh mẽ. Phong cách thiết kế của Balenciaga có xu hướng sáng tạo giản lược, dứt khoát và tái cấu trúc, được coi là kiệt tác thời trang cao cấp trong những năm 1950 – 1960. Balenciaga được mệnh danh là kiến trúc sư của Haute Couture, là nhà Couturier duy nhất có thể thực hiện các mẫu thiết kế trên tất cả các công đoạn từ lúc phác thảo cho đến cắt may bằng chính đôi tay của mình. Nhà thiết kế đại tài này đã có những thay đổi ngoạn mục đối với hình bóng thời trang (Silhouette), thiên về mở rộng vai, sáng tạo kiểu tay áo và “giải phóng” vùng eo, được ghi nhận là những đóng góp giá trị cho lịch sử thời trang. Tài năng đỉnh cao của Balenciaga khẳng định mạnh mẽ từ những năm 1950, điển hình như những chiếc váy unfitted được thiết kế bởi Balenciaga vào năm 1955, sau đó phát triển thành Chemise từ năm 1958. Chỉ trong thập niên 50, nhà thiết kế đã mang đến cho lịch sử thời trang những thiết kế mang tính biểu tượng như Balloon jacket (1953), Baby Doll dress (1957), Cocoon coat (1957), Balloon skirt (1957), Sack dress (1957), hay khoảng 1959 với các thiết kế lấy cảm hứng từ trang phục Kimono. Từ cuối thập niên 50 và bước sang những năm 60, sáng tạo của Balenciaga tập trung vào vải, nhưng chủ yếu hướng tới các loại vải nặng, thêu ren phức tạp và chất liệu nổi bật. Balenciaga Maison tập trung vào những thiết kế dành cho nữ trong suốt sự nghiệp của nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga. Mãi đến năm 2002, thương hiệu này mới chính thức xâm nhập thị trường thời trang nam giới khi cho ra mắt bộ sưu tập nam đầu tiên trong mùa Thu Đông 2002. Ngày nay, thương hiệu Balenciaga mang đến các dòng sản phẩm thời trang Ready-to-wear dành cho nam và nữ, hàng da ca cấp (giày, túi xách, thắt lưng), phụ kiện (kính, đồ trang sức), mỹ phẩm, nước hoa,… trong đó túi xách là dòng sản phẩm đem lại doanh thu vượt trội nhất. Dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa của Balenciaga chịu trách nhiệm bởi tập đoàn chủ quản Jacques Bogart SA từ năm 1968. Hiện nay, sau khi được mua lại bởi Kering, Coty Prestige là “gã khổng lồ” của lĩnh vực mỹ phẩm và nước hoa của thương hiệu. Đây đồng thời cũng là đơn vị cấp phép của các thương hiệu cao cấp khác như Marc Jacobs,Calvin Klein, Chlóe,… Xem thêm: Giao dịch ngoại hối Trong khu vực Đông Nam Á, thương hiệu Balenciaga cũng gia tăng sự hiện diện của mình tại các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Philippine,… Từ tháng 1/2016, thương hiệu Balenciaga mở boutique thứ 2 tại Malaysia, đặt tại The Gardens Mall. Đây là cửa hàng đầu tiên cung cấp cả 2 dòng sản phẩm dành cho nam và nữ cho quốc gia này. Đối với thị trường Việt Nam, từ tháng 4/2013, thương hiệu Balenciaga chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên. Cửa hàng thời trang xa xỉ này tọa lạc trong khách sạn Rex, nằm trên vị trí sang trọng và đắt đỏ bậc nhất TP.HCM.