Tìm hiểu các nguyên nhân gây tình trạng không đi vệ sinh ở trẻ

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp - Chợ linh tinh' bắt đầu bởi infachobe, 27/9/22.

  1. infachobe

    infachobe Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    7/6/21
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng này khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy vì sao trẻ không đi vệ sinh?


    PHẢI LÀM SAO ĐỂ TĂNG CƯỜNG TIÊU HÓA CHO TRẺ NHỎ?

    Sau khi đã biết những lý do vì sao trẻ không đi vệ sinh, bố mẹ có thể tiến hành những cách tăng cường tiêu hóa cho trẻ nhỏ với những biện pháp sau đây:

    · Tạo thói quen ăn uống lành mạnh: Bố mẹ nên tập cho trẻ những thói quen ăn uống tốt từ khi còn nhỏ, ví dụ như rèn cho trẻ ăn chậm rãi, cảm nhận hương vị của món ăn, tập trung vào món ăn thay vì bật tivi, điện thoại cho trẻ ăn nhanh chóng. Bên cạnh đó, bố mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều trong một bữa mà chỉ ăn với lượng vừa đủ để chuyển hóa dinh dưỡng tốt hơn.

    · Sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ tiêu hóa kém: Bổ sung men vi sinh là cách đơn giản và hữu hiệu giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tối ưu. Những trẻ bị táo bón cũng có thể dùng men vi sinh trị táo bón, khắc phục các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa khác như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.. Bằng cách bổ sung men vi sinh đều đặn, trẻ sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn cũng như tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

    · Thiết kế thực đơn ăn uống khoa học: Để cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ và phòng tránh bị táo bón, bữa ăn của con nên có sự kết hợp hài hòa giữa các nhóm chất cần thiết, tăng cường chất xơ nhiều hơn từ các loại rau củ quả. Khi sắp xếp thực đơn dinh dưỡng, bố mẹ nên để ý sự kết hợp giữa các loại thực phẩm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe hệ tiêu hóa.

    · Không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn: Những món ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn có chứa một lượng lớn chất bảo quản và chất béo, lại rất ít dinh dưỡng. Bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món này để tránh làm trẻ bị tiêu chảy, khó tiêu.. Tốt nhất nên ăn uống những món tự nấu tại nhà để đảm bảo vệ sinh cũng như cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

    >> Xem thêm: Probiotic cho trẻ sơ sinh

    MẸ ĐÃ BIẾT ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ KHÔNG ĐI VỆ SINH CHƯA?

    Nhiều phụ huynh thường thắc mắc lý do vì sao trẻ không đi vệ sinh là do con ăn quá nhiều hoặc cơ thể bị thiếu nước, tuy nhiên trẻ có thể bị táo bón bởi nhiều nguyên nhân như:

    · Trẻ hay bị căng thẳng hoặc ít vận động, không có thói quen vận động.

    · Trẻ táo bón do các bệnh lý như tắc nghẽn đường ruột, phình đại tràng bẩm sinh, suy giáp, ngộ độc Botulism..

    · Trẻ không được bú mẹ đầy đủ, vì thành phần sữa mẹ có chứa hormone motilin hỗ trợ nhu động ruột của trẻ hoạt động trơn tru, thiếu hormone này khiến cho trẻ gặp khó khăn khi đi vệ sinh.

    · Chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu nước và chất xơ khiến trẻ ăn dặm bị táo bón. Chất xơ có tác dụng giữ nước ở ruột già và giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, nhất là trong giai đoạn ăn dặm.
     

Chia sẻ trang này