Tìm hiểu chung về hệ thống Loading Dock

Thảo luận trong 'Máy móc - Điện - Thiết bị công nông nghiệp' bắt đầu bởi LEVELER, 22/6/22.

  1. LEVELER

    LEVELER Thành viên

    Tham gia ngày:
    19/6/22
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nghề nghiệp:
    Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
    Nơi ở:
    Thai Nguyen, Viet Nam
    Web:
    Loading Dock (hay gòn gọi là Loading Bay) là hệ thống tải hàng hóa hiện đại được ứng dụng tại khu vực có hoạt động xuất nhập, bốc dỡ hàng thường xuyên như kho xưởng, nhà máy. Vậy Loading Dock là gì? Hệ thống này bao gồm những thiết bị nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây.

    Loading Dock là gì?

    Loading Dock (hay Loading Bay) là hệ thống khép kín trong khu vực xuất nhập hàng hóa, nơi hàng hóa được luân chuyển từ nhà kho đến container hoặc ngược lại. Tại đây, các nguyên vật liệu đầu vào được nhập vào kho rồi các thành phẩm sau khi sản xuất ra lại được tiếp tục phân phối ra thị trường.

    Việc thiết kế tuỳ thuộc vào công suất sử dụng, thiết kế nhà kho, thẩm mỹ, kinh phí để lựa chọn kiểu dáng phù hợp. Loading Dock có thể được thiết kế với 3 dạng chính đều khép kín và hiện đại.

    Dưới đây là một sơ đồ mô hình hệ thống Loading Dock hoàn toàn khép kín và hiện đại nhất hiện nay.

    Loading Dock bao gồm những thiết bị nào?

    Để sở hữu hệ thống Loading Dock đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn vốn. Do đó các doanh nghiệp lớn cần Logistics nhanh chóng, hiệu quả rất quan tâm hệ thống này. Các doanh nghiệp như Apple, Samsung, Dell, … đều đầu tư giải pháp Logistic hiện đại hàng đầu này. Một hệ thống Loading Dock tốt thì cần những thiết bị vận hành xử lý hàng hóa hiệu quả và an toàn. Sau đây là những bộ phận chính không thể thiếu của hệ thống Loading Bay:

    2.1 Sàn nâng tự động ( Dock Leveler )

    Sàn nâng tự động (tên tiếng anh Dock Leveler) là thiết bị đang được ứng dụng nhiều nhất tại nhà kho, nhà xưởng hiện nay. Thiết bị này có vai trò kết nối giữa sàn nhà kho với sàn container, cân bằng chiều cao giúp xe nâng bốc hàng vào xe tải được thuận lợi.

    Sàn nâng tự động được cấu thành từ những bộ phận chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Điều này giúp hệ thống vận hành bền bỉ, chống ăn mòn, thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam.

    Lợi ích nổi bật: giảm thời gian bốc dỡ hàng hóa xuống 10-20 phút/xe container, Từ đó tăng hiệu suất lên 30% mỗi tháng.

    2.2 Cửa xuất nhập hàng hóa ( Loading Dock Door)

    Cửa xuất nhập hàng hóa có vai trò kiểm độ ẩm, nhiệt độ, ngăn bụi và côn trùng thâm nhập và nhà kho. Cửa xuất nhập hàng hóa có hai loại thường thấy là cửa cuốn nhanh và cửa trượt trần.

    Cửa cuốn nhanh là loại cửa cuốn thông minh, tuyệt đối an toàn, có thẩm mỹ cao. Dòng cửa cuốn này giúp tăng khả năng đóng mở, nhanh chóng, với cảm biến hoàn toàn tự động. Sản phẩm được ứng dụng nhiều tại các kho nguyên liệu, kho hàng logistic, nơi cần duy trì điều kiện vệ sinh và môi trường đặc biệt.

    Cửa trượt trần là loại cửa có khả năng chắn gió, ngăn bụi và cách nhiệt tốt. Việc đóng mở rất tiện lợi nên được ứng dụng làm cửa chính tại nhiều cửa nhà kho xuất nhập hàng hóa.

    2.3 Phòng đệm Dock House

    Phòng đệm là nơi tập kết hàng hóa, bao phủ bên trên Dock Leveler giúp giảm thiểu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, ngăn thất thoát nhiệt, ngăn côn trùng, bụi bẩn.

    Giải pháp phòng đệm được ứng dụng trong nhiều ngành nghề như chế biến thực phẩm, sản xuất máy móc, linh kiện điện tử, thủy hải sản… tại các nhà kho logistic có diện tích sàn bên trong bị bạn chế.

    Thiết bị có kết cấu là khung thép vững chắc, định vị an toàn cho người sử dụng. Vách ngăn được làm bằng chất liệu panel, aluminium,... có khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt.

    2.4 Bộ trùm túi khí Dock shelter

    Bộ trùm túi khí là phụ kiện sàn nâng tự động có kết cấu từ vải Poly Vinyl, có khả năng tự co giãn chùm kín phần đuôi xe, từ đó kết nối với cửa nhà kho. Thiết bị này trang bị hệ thống điều khiển bán tự động, là bộ phận quan trọng trong hệ thống kho vận hiện đại

    Bộ trùm túi khí thích hợp lắp đặt tại những nhà kho lưu trữ hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ thấp. Với kết cấu đặc biệt, Dock Shelter giúp hơi lạnh không bị thất thoát ra bên ngoài, ngăn bụi, côn trùng xâm nhập vào bên trong thùng xe và cả nhà kho.


    2.5 Thiết bị an toàn Dock Lock

    Dock Lock là thiết bị khóa an toàn cao cấp được thiết kế để chống lại sự xê dịch khoảng cách giữa sàn nâng và rơ mooc trong quá trình xe bốc dỡ hàng. Nó đảm bảo khóa chắc chắn rơ moóc vào Dock trong quá trình xe bốc dỡ hàng.

    Thiết bị khóa an toàn Dok Lok sẽ cố định bánh xe container trong quá trình xe nâng bốc dỡ hàng hóa.

    • Khi do quán tính bánh xe container lăn về phía trước.

    • Khi tài xế xe container cho xe rời khỏi mà không biết xe nâng còn đang ra vào bốc xếp hàng hóa.

    • Khi rơ mooc không chống đỡ được tải trọng xe nâng mà bị chổng đầu, …
    2.6 Hệ thống đèn cảnh báo (Traffic light)

    Hệ thống đèn cảnh báo là một hệ thống hoạt động dựa trên cảm biến nhiệt tại khu vực xuất nhập hàng. Đèn đỏ được hiểu là “dừng” và đèn xanh được hiểu là “đi” – tín hiệu rõ ràng, dễ nhận biết cho tài xế xe nâng và người đang làm việc ở kho hàng. Thiết bị đảm bảo khu vực kho vận hành thuận lợi không bị tắc.

    • Đèn màu xanh bên ngoài báo hiệu cho xe container được phép vào khu vực Loading Dock. Khi đó, đèn bên trong chuyển thành màu đỏ, thông báo cho xe nâng không được phép vào khu vực dock. Lúc này, dock chưa được vận hành

    • Khi container vào khu vực Loading Dock. Khi đó các thiết bị hỗ trợ hoạt động. Cả đèn ngoài và trong nhà kho sẽ nhấp nháy, đồng thời âm thanh thông báo được phát ra.

    • Sau khi chuẩn bị xong, người vận hành sẽ đến hộp điều khiển và nhấn LOCK. Đây là lúc an toàn để người vận hành xe nâng tiến hành xuất nhập hàng vào xe container

    2.7 Cao su giảm chấn (Bumper Dock)

    Cao su giảm chấn là phụ kiện có thành phần cấu tạo chính là cao su thiên nhiên, đóng vai trò giảm rung chấn lực mà xe container tác động lên hố Dock.

    Cao su chống rung thường được lắp đặt thêm vào dọc mép tường hoặc dưới hố Dock là những vị trí dễ xảy ra va chạm giữa xe container và sàn nâng Dock Leveler.

    Ngoài ra phụ kiện này thường được dán thêm lớp phản quang bên ngoài, phù hợp với những nhà kho xuất nhập hàng vào ban đêm, hoặc làm việc khi thiếu ánh sáng.

    2.8 Phần mềm quản lý vận hành

    Hệ thống quản lý khu vực xuất nhập hàng Dock Commander giúp kiểm soát và trao đổi thông tin giữa các thiết bị. Nó giúp các hoạt động tại đây diễn ra theo một quy trình chuẩn, hiệu quả, tối ưu cho năng suất hệ thống.

    Dock Commander tích hợp các thành phần kiểm soát khu vực xuất nhập hàng tại vị trí dock đảm bảo một Loading Dock an toàn tổng thể.

    Lợi ích của hệ thống Loading Dock


    Tăng năng suất làm việc

    Giải pháp này giúp rút ngắn thời gian xuất nhập hàng, cho phép phương tiện vận chuyển hàng hóa đỗ trước cửa nhà kho, nhân viên có thể bốc dỡ hàng hóa thuận tiện nhất.

    Tiết kiệm năng lượng

    Loading Dock được thiết kế khép kín, âm tường. Khi nhiệt độ ở bên ngoài quá thấp hoặc quá cao, bạn không cần mở cửa kho để bốc dỡ hàng. Việc này giúp tránh thất thoát nhiệt của nhà kho.

    An toàn khu vực làm việc

    Loading Dock có những thiết bị an toàn hàng đầu như khóa Dock Lock, Sàn nâng Dock Leveler, Cao su giảm chấn,... giúp khu vực xuất nhập hàng đạt độ an toàn cao nhất.

    Không chỉ an toàn cho người lao động, hệ thống còn đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa. Với Loading Bay, hàng hóa xuất nhập sẽ được bảo vệ khỏi các nhân tố như côn trùng, sâu bệnh, mưa, bụi bẩn,…

    Kết luận


    Loading Dock là một hệ thống hiện đại hỗ trợ đắc lực cho việc bốc dỡ, vận chuyển hàng tại những kho hàng yêu cầu logistics cao. Tại Việt Nam, hệ thống này vẫn chưa được tập trung đầu tư một cách bài bản. Các doanh nghiệp chỉ sử dụng những trang thiết bị nhỏ lẻ, không đồng bộ. Hi vọng rằng, trong tương lai xa, hệ thống này sẽ được ứng dụng rộng rãi và phổ biến hơn

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!
     

Chia sẻ trang này