Tình dục có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn không?

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 21/2/21.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Các hành động quan hệ tình dục có nhiều lợi ích sức khỏe từ việc giảm stress và căng thẳng, thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.

    Nhưng đối với hầu hết các vấn đề về sức khỏe, mối liên hệ giữa giới tính và nguy cơ ung thư rất phức tạp và phụ thuộc vào một số yếu tố. Tuổi, giới tính và tần suất bạn thực hiện tình dục an toàn sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tiềm ẩn của bạn.


    Cho đến nay, tài liệu rõ ràng duy nhất về mối liên hệ giữa tình dục và ung thư là liên quan đến virus gây u nhú ở người (HPV). Có hơn 200 chủng vi rút HPV, nhưng một số chủng gây ung thư nhiều hơn các chủng khác. Tin tốt là hiện nay chúng ta đã có vắc xin chống lại các chủng vi rút gây ung thư phổ biến nhất. Thông thường nhất, HPV có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Nhưng cả nam và nữ đều có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư thông qua các hoạt động tình dục lây truyền vi rút.
    [​IMG]

    Nhiễm HPV

    Người ta đã viết rất nhiều về HPV và ung thư cổ tử cung. Trên thực tế, hầu hết mọi người thậm chí không nhận ra rằng nam giới cũng có thể bị nhiễm HPV và họ cũng có thể mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Thật vậy, nam giới phần lớn bị phớt lờ trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo về vắc-xin HPV .

    Các bé trai đã được đưa vào chương trình tiêm phòng HPV tại trường học của Úc từ năm 2013 . Nhưng kết quả nghiên cứu sơ bộ với thanh thiếu niên nam và cha mẹ của họ cho thấy nhận thức và hiểu biết về vắc-xin còn thấp.

    Các bé trai vị thành niên không biết chắc loại vắc-xin này dùng để làm gì, cũng như tại sao chúng cần phải chủng ngừa; cha mẹ nghĩ rằng con trai của họ không có nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Nhưng HPV có thể gây ra một loạt bệnh ung thư ở cả nam và nữ, ở những vị trí khác ngoài cổ tử cung. Chúng bao gồm ung thư hậu môn và bộ phận sinh dục, cũng như ung thư đầu, cổ và họng.

    Thật vậy, nhiễm trùng HPV hiện là một nguyên nhân có tỷ lệ đáng kể trong các chẩn đoán ung thư hầu họng (đầu, cổ và họng) . Và mô hình dịch tễ học cho thấy rằng vào năm 2020, HPV sẽ gây ra nhiều ca ung thư hầu họng hơn ung thư cổ tử cung ở Hoa Kỳ.

    Vào năm 2013, các bản tin của cựu binh Hollywood (và người đàn ông tự thú nhận) Michael Douglas đã xác định HPV là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng của anh ấy , tạo ra sự quan tâm của công chúng về mối quan hệ giữa hoạt động tình dục và nguy cơ ung thư.

    Thật không may, một số diễn giải về tin tức này không chính xác, khiến mọi người tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể “chữa khỏi” ung thư sau khi Douglas cũng đưa ra tuyên bố đó . Trên thực tế, cách “chữa khỏi” duy nhất trong trường hợp ung thư liên quan đến HPV là phòng ngừa.

    Tiêm phòng HPV

    Tiêm phòng là phương pháp chính để ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Nhưng như đã đề cập ở trên, một số phụ huynh vẫn đặt câu hỏi tại sao nam cần tiêm vắc-xin nếu trẻ gái được tiêm qua chương trình tại trường.

    [​IMG]

    Trong số các cặp vợ chồng khác giới, HPV lây truyền giữa nam và nữ (một trong hai bạn tình có thể bị nhiễm trước rồi truyền sang người kia). Vì vậy, việc tiêm chủng cho phụ nữ mang lại một số lợi ích cho nam giới, nhưng việc bảo vệ hoàn toàn cho những người đàn ông khác giới chỉ xảy ra nếu hầu hết phụ nữ nhận được vắc xin.

    Mặc dù chương trình tại trường học ở Úc đã đạt được mức độ bao phủ khá cao đối với các bé gái , nhưng nó không đủ cao để bảo vệ hoàn toàn tất cả các bé trai khác giới. Hơn nữa, nam giới được tiêm phòng sẽ giúp bảo vệ những người bạn đời sau này không được tiêm phòng.

    Lý do thứ hai là các em trai vị thành niên đã hoặc cuối cùng sẽ xác định là song tính hoặc đồng tính không được bảo vệ. Thật phi thực tế, không thực tế và kỳ thị nếu cố gắng loại bỏ dân số này ở tuổi 12, khi trẻ em đi học được chủng ngừa HPV.

    Bằng cách tiêm chủng cho trẻ em trai vị thành niên trong một chương trình tại trường học, chúng ta có thể bảo vệ cộng đồng đồng tính luyến ái khỏi phát triển các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Và điều này rất quan trọng do tỷ lệ nhiễm HPV và các bệnh liên quan trong dân số này cao hơn.

    HPV là nguy cơ thực sự phát triển ung thư ở cả nam và nữ, và nó lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, giảm nguy cơ ung thư này có thể dễ dàng thực hiện thông qua tiêm chủng. Sau khi tiêm phòng HPV, những lo lắng ung thư thực sự duy nhất là những bệnh không liên quan trực tiếp đến các hành vi tình dục.

    Vì vậy, hãy tiêm phòng HPV, ăn rau, tập thể dục và đề phòng những chất gây ung thư khác trong cuộc sống của bạn. Nhưng bạn sẽ không phải lo lắng về việc lây nhiễm ung thư từ bạn tình của mình.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này