Triệu chứng sớm bệnh ung thư dạ dày

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Y tế - Sách báo' bắt đầu bởi Vũ Nhung, 25/11/20.

  1. Vũ Nhung

    Vũ Nhung Thành viên xây dựng 4rum

    Tham gia ngày:
    27/6/18
    Bài viết:
    1,190
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nữ
    Hầu hết bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu đều không có triệu chứng của bệnh. Trong một số trường hợp khác, bệnh nhân ung thư dạ dày có thể nhầm các triệu chứng của họ với một loại virus dạ dày thông thường.

    Khi các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư dạ dày không rõ ràng, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn nặng trước khi có chẩn đoán. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là những bệnh nhân được coi là có nguy cơ cao phải nói chuyện với bác sĩ của họ về các triệu chứng có thể là dấu hiệu của khối u dạ dày.

    Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

    Các dấu hiệu ban đầu của ung thư dạ dày có thể bao gồm:

    - Cảm giác no: Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày gặp phải cảm giác “đầy bụng” ở vùng bụng trên sau khi ăn nhiều bữa nhỏ.

    - Ợ chua: Khó tiêu, ợ chua hoặc các triệu chứng tương tự như vết loét có thể là dấu hiệu của khối u dạ dày.

    [​IMG]

    - Buồn nôn và nôn: Một số bệnh nhân ung thư dạ dày có các triệu chứng bao gồm buồn nôn và nôn. Đôi khi, chất nôn có chứa máu.

    Các triệu chứng phổ biến khác của bệnh ung thư phát triển trong dạ dày có thể bao gồm:

    - Giảm cân không rõ nguyên nhân: Chán ăn hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư.

    - Đau dạ dày: Khó chịu ở bụng hoặc đau ở vùng bụng trên rốn có thể là triệu chứng của khối u dạ dày. Ngoài ra, sưng tấy hoặc tích tụ chất lỏng trong bụng cũng có thể là do ung thư dạ dày.

    Các giai đoạn ung thư dạ dày

    Việc đưa ra quyết định điều trị có học thức bắt đầu bằng việc xác định giai đoạn hoặc sự tiến triển của bệnh. Giai đoạn ung thư dạ dày là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá các lựa chọn điều trị. Ba yếu tố quan trọng:

    - T (khối u): Mô tả kích thước và sự phát triển của khối u dạ dày chính.

    - N (nút): Điều này cung cấp thông tin về ung thư dạ dày được tìm thấy trong các hạch bạch huyết khu vực .

    - M (di căn): Điều này cho biết liệu ung thư đã di căn , hoặc lan sang các khu vực khác.

    [​IMG]

    Các loại này sau đó được nhóm lại thành các giai đoạn ung thư dạ dày từ 0-IV:

    - Giai đoạn 0: Ung thư dạ dày giai đoạn đầu còn có thể được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ , vì ung thư chưa lan vào bất kỳ mô lân cận nào. Trong giai đoạn này, ung thư vẫn chưa lan đến lớp bên trong của các tế bào lót dạ dày.

    - Giai đoạn I (ung thư dạ dày giai đoạn 1): Giai đoạn này ung thư dạ dày được chia thành hai loại:

    + Ung thư dạ dày giai đoạn IA xảy ra khi ung thư đã phát triển bên dưới lớp tế bào trên cùng của niêm mạc nhưng chưa phát triển thành lớp cơ chính của dạ dày. Ung thư đã không lan đến bất kỳ hạch bạch huyết hoặc bất kỳ nơi nào khác.

    + Ung thư dạ dày giai đoạn IB xảy ra khi một trong các điều kiện sau được đáp ứng:

    - Giai đoạn II (ung thư dạ dày giai đoạn 2) : Giai đoạn này ung thư dạ dày được chia thành hai loại:

    Ung thư dạ dày giai đoạn IIA xảy ra khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:
    + Ung thư đã phát triển bên dưới lớp tế bào trên cùng. Nó chưa đến lớp cơ chính, nhưng nó đã lan đến từ ba đến sáu hạch bạch huyết gần dạ dày. Các trang web xa không bị ảnh hưởng.
    + Ung thư đã phát triển thành lớp cơ chính của dạ dày. Nó đã lan đến một hoặc hai hạch bạch huyết gần đó nhưng không lan đến các vị trí xa.
    + Ung thư đã phát triển qua lớp cơ chính vào lớp phụ nhưng chưa phát triển qua tất cả các lớp ra bên ngoài dạ dày. Nó đã không lây lan đến bất kỳ hạch bạch huyết, mô hoặc cơ quan lân cận nào bên ngoài dạ dày.

    Giai đoạn IIB xảy ra khi một trong các điều kiện sau được đáp ứng:
    + Ung thư đã phát triển bên dưới lớp tế bào trên cùng nhưng không phát triển vào lớp cơ chính. Nó đã lan đến bảy hoặc nhiều hạch bạch huyết gần dạ dày. Các mô và cơ quan bên ngoài dạ dày vẫn không bị ảnh hưởng.
    + Ung thư đã phát triển vào lớp cơ chính. Nó đã lan đến từ ba đến sáu hạch bạch huyết gần dạ dày, nhưng nó không lan đến bất kỳ mô hoặc cơ quan nào bên ngoài dạ dày.
    + Ung thư đã phát triển thành lớp phụ, nhưng không hoàn toàn xuyên qua tất cả các lớp ra bên ngoài dạ dày. Nó đã lan đến một hoặc hai hạch bạch huyết gần đó, nhưng chưa lan đến các mô hoặc cơ quan bên ngoài dạ dày.
    + Ung thư đã phát triển hoàn toàn qua tất cả các lớp của thành dạ dày đến lớp bao bên ngoài của dạ dày nhưng không bắt đầu phát triển sang các cơ quan hoặc mô lân cận khác. Nó đã không lây lan đến bất kỳ hạch bạch huyết gần đó hoặc các vị trí xa.

    [​IMG]

    - Giai đoạn III (ung thư dạ dày giai đoạn 3) : Giai đoạn này ung thư dạ dày được chia thành ba loại:

    Giai đoạn IIIA xảy ra khi một trong các điều kiện sau được đáp ứng:
    + Ung thư đã phát triển thành lớp cơ chính của dạ dày. Nó đã lan đến bảy hoặc nhiều hạch bạch huyết nhưng chưa lan đến các mô hoặc cơ quan bên ngoài dạ dày.
    + Ung thư đã phát triển thành lớp phụ, nhưng không hoàn toàn xuyên qua tất cả các lớp ra bên ngoài dạ dày. Nó đã lan đến từ ba đến sáu hạch bạch huyết gần đó nhưng không lan đến các mô hoặc cơ quan bên ngoài dạ dày.
    + Ung thư đã phát triển hoàn toàn qua tất cả các lớp của thành dạ dày đến lớp bao phủ bên ngoài của dạ dày nhưng không bắt đầu phát triển sang các cơ quan hoặc mô lân cận. Nó đã lan đến một hoặc hai hạch bạch huyết gần đó nhưng không lan đến các vị trí xa.

    Giai đoạn IIIB xảy ra khi một trong các điều kiện sau được đáp ứng:
    + Ung thư đã phát triển thành lớp phụ, nhưng không hoàn toàn xuyên qua tất cả các lớp ra bên ngoài dạ dày. Nó đã lan đến bảy hoặc nhiều hạch bạch huyết lân cận nhưng không lan đến các vị trí xa.
    + Ung thư đã phát triển hoàn toàn qua tất cả các lớp của thành dạ dày vào thanh mạc nhưng không bắt đầu phát triển vào các cơ quan hoặc mô lân cận. Nó đã lan đến ba đến sáu hạch bạch huyết gần đó nhưng không lan đến các vị trí xa.
    + Ung thư đã phát triển xuyên qua thành dạ dày và vào các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận. Nó cũng có thể đã lan đến hai hạch bạch huyết gần đó. Nó đã không lây lan đến các trang web xa.

    Giai đoạn IIIC xảy ra khi một trong các điều kiện sau được đáp ứng:
    + Ung thư đã phát triển hoàn toàn qua tất cả các lớp của thành dạ dày vào thanh mạc nhưng không bắt đầu phát triển vào các cơ quan hoặc mô lân cận. Nó đã lan đến bảy hoặc nhiều hạch bạch huyết lân cận (N3) nhưng không lan đến các vị trí xa.
    + Ung thư đã phát triển xuyên qua thành dạ dày và vào các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận. Nó đã lan đến ba hoặc nhiều hạch bạch huyết lân cận. Nó đã không lây lan đến các trang web xa.

    - Giai đoạn IV (ung thư dạ dày giai đoạn 4) : Đây là dạng bệnh phát triển nặng nhất. Ở giai đoạn IV, ung thư đã di căn hoặc lan rộng ra khỏi dạ dày vào các vùng khác của cơ thể. Khoảng 4/5 trường hợp ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ được chẩn đoán sau khi ung thư di căn sang các vùng khác của cơ thể. Tỷ lệ sống sót sau năm năm của những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn IV là 4%.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102
     

Chia sẻ trang này